TNN online Recon อากาศยาน eVTOL ทดสอบบินพร้อมมนุษย์สำเร็จครั้งแรกเตรียมใช้งานด้านการเกษตร

TNN ONLINE

Tech

Recon อากาศยาน eVTOL ทดสอบบินพร้อมมนุษย์สำเร็จครั้งแรกเตรียมใช้งานด้านการเกษตร

Recon อากาศยาน eVTOL ทดสอบบินพร้อมมนุษย์สำเร็จครั้งแรกเตรียมใช้งานด้านการเกษตร

รีคอน (Recon) อากาศยานพลังงานไฟฟ้าบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง eVTOL

การพัฒนาอากาศยานพลังงานไฟฟ้ายังคงมีอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดบริษัท ไรส์ แอร์โร เทคโนโลยี (Ryse Aero Technologies) ประเทศสหรัฐอเมริกา ประสบความสำเร็จในการทดสอบ รีคอน (Recon) อากาศยานบินพลังงานไฟฟ้าบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง eVTOL พร้อมนักบินที่เป็นมนุษย์ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของบริษัท พร้อมตั้งเป้ารองรับการเดินทางรูปแบบใหม่และการใช้งานด้านเกษตรกรรมที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่


การออกแบบ รีคอน (Recon) อากาศยานพลังงานไฟฟ้าบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง eVTOL คำนึงถึงโครงสร้างที่มีน้ำหนักเบา โดยรีคอน (Recon) มีน้ำหนักเพียง 130 กิโลกรัม เน้นความคล่องตัวและรวดเร็วในการเดินทางเป็นหลัก ห้องโดยสารรองรับนักบิน 1 ที่นั่ง แต่ผู้โดยสารน้ำหนักต้องไม่เกิน 91 กิโลกรัม 


ระบบขับเคลื่อนแบบมัลติคอปเตอร์ใช้มอเตอร์พลังงานไฟฟ้าพร้อมใบพัด 6 ชุด แบตเตอรี่พลังงานไฟฟ้ารองรับการบิน 25 นาที  ทำความเร็วสูงสุดได้ 93 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ความเร็วในการบินปกติจะอยู่ที่ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น เพดานบินสูงสุด 213 เมตร ทั้งนี้ข้อมูลสมรรถนะในการบินและความเร็วสูงสุดขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ เช่น สภาพแวดล้อม กระแสลมและน้ำหนักของนักบิน ระบบการควบคุมใช้จอยสติ๊ก 1 คู่ คล้ายการควบคุมเครื่องบิน


สำหรับวัตถุประสงค์ในการพัฒนา รีคอน (Recon) อากาศยานพลังงานไฟฟ้าบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง eVTOL นั้นอาจแตกต่างจากผู้ผลิตอากาศยานบินในลักษณะเดียวกันรายอื่น ๆ ตรงที่มันถูกออกมาเพื่อใช้งานในการเกษตรกรรมพื้นที่ขนาดใหญ่แก้ไขปัญหาในการเดินทางของเกษตรกรที่มีข้อจำกัดด้านสภาพพื้นถนน รวมไปถึงรองรับการทำฟาร์มเลี้ยงสัตว์ขนาดใหญ่ที่ต้องใช้เวลาและการเดินทางไล่ต้อนฝูงสัตว์เป็นระยะทางไกล  


บริษัท ไรส์ แอร์โร เทคโนโลยี (Ryse Aero Technologies) วางแผนการจัดจำหน่ายอากาศยานพลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ในช่วงปี 2023 โดยคาดว่าจะมีราคาอยู่ที่ 150,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 5,406,000 บาท ซึ่งอาจเป็นราคาที่ยอมรับได้สำหรับเกษตรกรในต่างประเทศที่ทำฟาร์มขนาดใหญ่พื้นที่หลายร้อยไร่ นอกจากนี้ยังเป็นก้าวสำคัญอากาศยานพลังงานไฟฟ้า eVTOL ที่ถูกนำมาใช้งานด้านการเกษตรมากกว่าการเป็นเพียงของเล่นหรือยานพาหนะที่ใช้เดินทางปกติทั่วไป 


ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ ryseaerotech.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง