TNN online โดรนบินลงจอดบนที่ลาดเอียง 60 องศา ผลงานนักวิจัยแคนาดา

TNN ONLINE

Tech

โดรนบินลงจอดบนที่ลาดเอียง 60 องศา ผลงานนักวิจัยแคนาดา

โดรนบินลงจอดบนที่ลาดเอียง 60 องศา ผลงานนักวิจัยแคนาดา

โดรนบินขนาดเล็กแบบใหม่นี้ติดตั้งเซนเซอร์ตรวจจับความเอียงของพื้นก่อนลงจอดอย่างความปลอดภัยและไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับโดรน

ปัจจุบันการพัฒนาโดรนบินขนาดเล็กให้บินขึ้นบนท้องฟ้าอาจไม่ใช่เรื่องยากแต่การนำโดรนลงจอดในพื้นที่ลาดเอียงยังคงเป็นสิ่งท้าทายอยู่ ล่าสุดทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเดอเชอร์บรูค ประเทศแคนาดา ประสบความสำเร็จในการพัฒนาโดรนบินขนาดเล็กที่สามารถลงจอดได้บนที่ลาดเอียง 60 องศา เช่น หลังคาบ้าน การลงจอดมีความปลอดภัยสูงและไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับโดรนและความเสียหายของหลังคาบ้าน


โดรนบินขนาดเล็กแบบใหม่นี้ติดตั้งเซนเซอร์ตรวจจับความเอียงของพื้นที่ลงจอด มอเตอร์ไฟฟ้าและใบพัด 4 ชุด ขาตั้งแบบพิเศษ 4 ข้าง รองรับการลงจอดบนพื้นที่ลาดเอียง บริเวณจุดเชื่อมต่อขาตั้งกับโดรนได้รับการปรับแต่งให้มีความยืดหยุ่นรองรับแรงกระแทกและส่งข้อมูลไปยังระบบประมวลผลเพื่อให้การทำงานของใบพัดมีความสอดคล้องกับความลาดเอียงของพื้นและตำแหน่งการลงจอด ใบพัดจะทำงานอัตโนมัติเพื่อรักษาสมดุลของการลงจอดที่ปลอดภัย


แม้จะเป็นเพียงการบินขึ้นและลงจอดบนพื้นที่ลาดเอียงของโดรนบินขนาดเล็ก แต่ทีมงานนักวิจัยเชื่อว่านี่เป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีการบินที่สามารถนำเครื่องลงจอดได้ในทุกสภาพพื้นผิวแม้แต่พื้นที่ลาดเอียง 60 องศา ก็ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป ก่อนหน้านี้ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งนี้เคยพัฒนาโดรนบินที่สามารถลงจอดบนและบินขึ้นบนผิวน้ำได้สำเร็จมาแล้ว นับเป็นผลงานการวิจัยพัฒนาโดรนรูปแบบใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง


หากมีการนำงานวิจัยโดรนบินลงจอดบนที่ลาดเอียงไปพัฒนาต่อยอดอาจสามารถสร้างอากาศยานบินที่สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง ในทุกสภาพพื้นที่ เช่น การลงจอดบนภูเขาสูงที่มีพื้นที่ลาดเอียง อากาศยานด้านการทหารที่ลงจอดได้ทุกพื้นที่ทั้งในตัวเมืองและพื้นที่ภูเขา โดรนบินกู้ภัยขนส่งผู้บาดเจ็บในอุบัติเหตุลักษณะต่าง ๆ เป็นต้น


ที่มาของข้อมูล newatlas.com 

ที่มาของรูปภาพ Université de Sherbrooke

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง