TNN online ดาวเทียมจิ๋ว 10 ดวง พร้อม ! มุ่งหน้าสู่ดวงจันทร์ในภารกิจอาร์เทมิส 1

TNN ONLINE

Tech

ดาวเทียมจิ๋ว 10 ดวง พร้อม ! มุ่งหน้าสู่ดวงจันทร์ในภารกิจอาร์เทมิส 1

ดาวเทียมจิ๋ว 10 ดวง พร้อม ! มุ่งหน้าสู่ดวงจันทร์ในภารกิจอาร์เทมิส 1

ดาวเทียมจิ๋วจำนวน 10 ดวง พร้อมสำหรับเที่ยวบินภารกิจอาร์เทมิส 1 แล้ว เพื่อไปโคจรรอบดวงจันทร์และศึกษาทรัพยากรของดวงจันทร์

นาซา (NASA) จะส่งดาวเทียมขนาดเล็กจำนวน 10 ดวง ไปกับภารกิจอาร์เทมิส 1 (Artemis 1) ด้วยจรวดเอสแอลเอส (SLS หรือ Space Launch System)


โดยในภารกิจอาร์เทมิส 1 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 สิงหาคม 2022 ที่จะถึงนี้ จรวดเอสแอลเอสจะทำการบรรทุกยานอวกาศโอไรออน (Orion) เพื่อส่งมันให้พ้นชั้นบรรยากาศของโลกและมุ่งหน้าไปโคจรรอบดวงจันทร์ แต่ไม่เพียงเท่านั้น 

ภายในตัวเชื่อมต่อระหว่างยานอวกาศโอไรออนและจรวดเอสแอลเอสจะบรรทุกดาวเทียมขนาดเล็ก (Cubesat) ที่มีขนาดประมาณกล่องรองเท้าจำนวน 10 ดวง เพื่อปล่อยดาวเทียมเหล่านี้ไปโคจรรอบดวงจันทร์

ดาวเทียมจิ๋ว 10 ดวง พร้อม ! มุ่งหน้าสู่ดวงจันทร์ในภารกิจอาร์เทมิส 1

ซึ่งดาวเทียมส่วนใหญ่ใน 10 ดวง นี้ เป็นดาวเทียมขนาด 6ยู (6U) มีขนาดประมาณ ยาว 7.8 นิ้ว, กว้าง 3.93 นิ้ว, สูง 13.4 นิ้ว หรือยาว 20 เซนติเมตร, ยาว 10 เซนติเมตร, สูง 34.05 เซนติเมตร โดยดาวเทียมขนาดเล็กมีความโดดเด่นที่ต้นทุนต่ำ, ประสิทธิภาพสูง, ขนาดเล็กและน้ำหนักเบา


โดยปัจจุบันดาวเทียมขนาดเล็กมักเป็นที่นิยมนำมาใช้เป็นดาวเทียมสำรวจ เพื่อสำรวจทรัพยากรบนโลกของเรา เนื่องจากมันมีประสิทธิภาพค่อนข้างสูง แต่ใช้งบประมาณต่ำ


สำหรับดาวเทียมเหล่านี้ จะทำการสำรวจน้ำและทรัพยากรอื่น ๆ ทั้งบนดวงจันทร์และเหนือพื้นผิวดวงจันทร์ ซึ่งจะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถวางแผนการขนย้ายทรัพยากรไปบนดวงจันทร์ได้ เพื่อจำกัดจำนวนและชนิดของทรัพยากรที่ต้องขนส่งขึ้นไปบนดวงจันทร์


ยกตัวอย่าง 1 ใน 10 ดาวเทียม เช่น ดาวเทียมไอซ์คิวบ์ (IceCube) ซึ่งมีน้ำหนักเพียง 31 ปอนด์ หรือ 14 กิโลกรัม จะมีวงโคจรรอบดวงจันทร์ที่ 7 ชั่วโมงต่อ 1 รอบ ขับเคลื่อนด้วยระบบขับเคลื่อนไอออน โดยไอซ์คิวบ์จะมีอุปกรณ์ครอบเพื่อป้องกันเครื่องมือวัดทางวิทยาศาสตร์จากรังสีดวงอาทิตย์ และจะทำงานคล้ายกับประตูโรงรถ และจะเลื่อนเปิดออกเป็นเวลา 1 ชั่วโมง เพื่อให้อุปกรณ์วัดทางวิทยาศาสตร์ได้ทำงาน


ข้อมูลและภาพจาก www.space.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง