TNN online ฐานทัพรัสเซียถูกโจมตี ด้วยโดรนดัดแปลงที่ซื้อมาจาก Alibaba

TNN ONLINE

Tech

ฐานทัพรัสเซียถูกโจมตี ด้วยโดรนดัดแปลงที่ซื้อมาจาก Alibaba

ฐานทัพรัสเซียถูกโจมตี ด้วยโดรนดัดแปลงที่ซื้อมาจาก Alibaba

หน่วยปฏิบัติการพิเศษของยูเครน ที่ดัดแปลงโดรนด้วยการติดตั้งลูกกระสุนปืนใหญ่ และบินเข้าพุ่งชนบนหลังคาของอาคารกองบัญชาการกองทัพเรือทะเลดำรัสเซีย

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา กองบัญชาการกองทัพเรือทะเลดำรัสเซีย ที่ตั้งอยู่ในเขตเซวาสโทพอล คาบสมุทรไครเมีย ถูกโจมตีโดยโดรนแบบพลีชีพ ผู้ลงมือคือหน่วยปฏิบัติการพิเศษของยูเครน ที่ดัดแปลงโดรนด้วยการติดตั้งลูกกระสุนปืนใหญ่ และบินเข้าพุ่งชนบนหลังคาของอาคารโดยตรง 


ขณะที่กลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นในบริเวณศูนย์บัญชาการ ทางการรัสเซียอ้างว่า พวกเขาได้ยิงโดรนดังกล่าวจนตก และไม่มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดขึ้น หลังจากนั้น มีการตรวจพบว่าโดรนที่ใช้ในการโจมตี ซื้อมาจากเว็บไซต์อาลีบาบา (Alibaba.com) บริษัท E-Commerce ยักษ์ใหญ่ของจีนในราคา 8,000 ดอลลาร์ (289,240 บาท) ทั้งยังมีรายงานว่ามีเหตุลักษณะนี้เกิดขึ้นก่อนหน้านี้แล้ว 1 ครั้งในระยะเวลา 1 เดือน


โดรนที่ใช้ในการโจมตีครั้งนี้ มีรหัสชื่อว่า สกายอาย (Skyeye) ผลิตขึ้นในจีน และสามารถบรรทุกน้ำหนัก และเดินทางได้ในระยะทางไกล และสามารถดัดแปลงให้เป็นขีปนาวุธร่อนได้ โดรนเชิงพาณิชย์เหล่านี้ซึ่งมีราคาระหว่าง 5,000 ถึง 10,000 ดอลลาร์ (180,000 - 360,000 บาท) 


ทั้งนี้ ยูเครนเริ่มใช้โดรนติดอาวุธนับแต่วันแรก ๆ ของสถานการณ์สู้รบ รวมถึงโดรน Bayraktar TB2 ของตุรกี ก็ถูกซื้อมาใช้งานเช่นกัน นอกจากนี้ ยูเครนยังได้รับโดรนจากชาติพันธมิตรอื่น ๆ มาใช้งานอีกจำนวนไม่น้อย เช่น โดรน Switchblade Kamikaze จากสหรัฐฯ 


ข้อดีของโดรนขนาดเล็กคือ มีความคล่องแคล่ว พกพาง่ายจึงเข้าถึงได้ทั่วเขตปะทะ และหากเป็นโดรนพิสัยไกล ก็จะสามารถปรับเปลี่ยนให้ทำหน้าที่เป็นโดรนพลีชีพ และสามารถโจมตีเป้าหมายที่อยู่ลึกเข้าไปในดินแดนรัสเซียได้ 


นอกจากนี้ ยูเครนอาจได้รับระบบขีปนาวุธทางยุทธวิธีของกองทัพบก (ATACMS) จากสหรัฐฯ ในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งขีปนาวุธดังกล่าวมีพิสัยทำการ 300 กิโลเมตร และสามารถโจมตีเข้าไปในส่วนลึกในรัสเซียได้อีกเช่นกัน


ที่มาของข้อมูล eurasiantimes.com

ที่มาของรูปภาพ Aliexpress

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง