TNN online นาซาชี้เป้าจุดลงจอด 13 แห่ง ที่เป็นไปได้บริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ในภารกิจ Artemis 3 ปี 2025

TNN ONLINE

Tech

นาซาชี้เป้าจุดลงจอด 13 แห่ง ที่เป็นไปได้บริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ในภารกิจ Artemis 3 ปี 2025

นาซาชี้เป้าจุดลงจอด 13 แห่ง ที่เป็นไปได้บริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ในภารกิจ Artemis 3 ปี 2025

จุดลงจอดที่มีความเป็นไปได้ทั้ง 13 แห่ง ตั้งอยู่บริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ ซึ่งบริเวณดังกล่าวได้รับแสงแดดจากดวงอาทิตย์เกือบตลอดทั้งปี

นานกว่า 50 ปี ที่มนุษย์ไม่เคยเดินทางกลับไปดวงจันทร์อีกเลย ล่าสุดวันที่ 19 สิงหาคม ที่ผ่านมา นาซาประกาศชี้เป้าจุดลงจอดที่เป็นไปได้ทั้ง 13 แห่ง ของยานอวกาศภารกิจ Artemis 3 บริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ที่จะเกิดขึ้นในปี 2025


มาร์ค คีรชิช (Mark Kirasich) รองผู้ดูแลระบบของแผนกพัฒนาโครงการ Artemis เปิดเผยรายละเอียดของจุดลงจอดดังกล่าวว่ามันจะมีความแตกต่างจากภารกิจอะพอลโลและไม่เหมือนภารกิจใด ๆ ที่นาซาเคยทำมาก่อน เนื่องจากเราจะส่งมนุษย์อวกาศไปสำรวจและวางรากฐานสำคัญของการตั้งสถานีสำรวจดวงจันทร์ระยะยาวในอนาคต


จุดลงจอดที่มีความเป็นไปได้ทั้ง 13 แห่ง ประกอบด้วย


1. Faustini Rim A

2. Peak Near Shackleton

3. Connecting Ridge

4. Connecting Ridge Extension

5. de Gerlache Rim 1

6. de Gerlache Rim 2

7. de Gerlache-Kocher Massif

8. Haworth

9. Malapert Massif

10. Leibnitz Beta Plateau

11. Nobile Rim 1

12. Nobile Rim 2

13. Amundsen Rim


จุดลงจอดที่มีความเป็นไปได้ทั้ง 13 แห่ง ตั้งอยู่บริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ ซึ่งบริเวณดังกล่าวได้รับแสงแดดจากดวงอาทิตย์เกือบตลอดทั้งปีหรือโดยเฉลี่ยได้รับแสงแดด 6.5 วันต่อสัปดาห์ รวมไปถึงสามารถใช้ทรัพยากรน้ำแข็งจากบริเวณหลุมอุกกาบาตเพื่อใช้สำหรับการดำรงชีวิตของนักบินอวกาศ รวมไปถึงใช้ในการผลิตออกซิเจนและไฮโดรเจนเพื่อใช้ผลิตเชื้อเพลิงให้กับจรวดขนส่งอวกาศ


อย่างไรก็ตามจุดลงจอดที่เป็นไปได้ทั้ง 13 แห่งนี้เป็นการประกาศเป้าหมายเบื้องต้น สำหรับจุดลงจอดที่แน่นอนที่ได้รับเลือกทางนาซาและบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) บริษัทผู้พัฒนายานลงจอดบนดวงจันทร์ในภารกิจ Artemis 3 จะทำการศึกษาข้อมูลร่วมกันก่อนตัดสินใจเลือกจุดลงจอดที่แน่นอนอีกครั้ง


ที่มาของข้อมูล space.com

ที่มาของรูปภาพ nasa.gov

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง