TNN online CATL สร้างโรงงานแบตเตอรี่ใหญ่สุดในยุโรป มูลค่า 7,300 ล้านยูโร

TNN ONLINE

Tech

CATL สร้างโรงงานแบตเตอรี่ใหญ่สุดในยุโรป มูลค่า 7,300 ล้านยูโร

CATL สร้างโรงงานแบตเตอรี่ใหญ่สุดในยุโรป มูลค่า 7,300 ล้านยูโร

โรงงานผลิตแบตเตอรี่แห่งใหม่ในยุโรปมีขนาดครอบคลุมพื้นที่กว่า 221 เฮกตาร์

วันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา บริษัท ซีเอทีแอล (CATL) หรือ Contemporary Amperex Technology ประเทศจีน ประกาศลงทุนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป มูลค่า 7,300 ล้านยูโร หรือ 264,800 ล้านบาท มีกำลังการผลิตแบตเตอรี่ขนาด 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง (GWh) ในเมืองเดเบรเซน ประเทศฮังการี ซึ่งนับเป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลำดับที่ 2 ในยุโรปของบริษัทต่อจากโรงงานในประเทศเยอรมนี คาดว่าการก่อสร้างจะเริ่มต้นภายในปีนี้


โรงงานผลิตแบตเตอรี่ดังกล่าวมีขนาดครอบคลุมพื้นที่กว่า 221 เฮกตาร์ ภายในบริเวณนิคมอุตสาหกรรมเมืองเดเบรเซน โดยคาดว่าแบตเตอรี่ที่ทำการผลิตจะส่งมอบให้ลูกค้าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารายใหญ่ในทวีปยุโรป เช่น เมอร์เซเดส-เบนซ์ (Mercedes-Benz), บีเอ็มดับเบิลยู (BMW), สเตลแลนติส (Stellantis) และ โฟล์คสวาเกน (Volkswagen) รวมไปถึงเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการใช้พลังงานไฟฟ้ารูปแบบอื่น ๆ ในทวีปยุโรป


บริษัท ซีเอทีแอล (CATL) มีเป้าหมายที่จะทำให้กระบวนการผลิตแบตเตอรี่ของโรงงานใช้พลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน พลังงานสีเขียวเพื่อเป็นเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคตที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง ร่วมกับการผลักดันกำลังการผลิตของบริษัทไปสู่ระดับโลก


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้าของฮังการี เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายการส่งเสริมการลงทุนของประเทศที่เปิดรับนักลงทุนและบริษัทต่าง ๆ จากทั่วโลกเพื่อเป้าหมายให้ประเทศเป็นจุดดึงดูดการลงทุนด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่หลายรูปแบบ โดยเฉพาะเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ถูกคาดหมายว่าจะถูกใช้งานเพิ่มขึ้นในอนาคต โครงการลงทุนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ของบริษัท ซีเอทีแอล (CATL) ประเทศจีน เป็นหนึ่งในโครงการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศฮังการี ภายใต้ความร่วมมือและส่งเสริมจากรัฐบาลประเทศฮังการีอย่างเต็มที่


ที่มาของข้อมูล reuters.com

ที่มาของรูปภาพ catl.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง