TNN online Xiaomi เปิดตัวหุ่นยนต์ CyberOne หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์คล้ายมนุษย์ก่อน Tesla

TNN ONLINE

Tech

Xiaomi เปิดตัวหุ่นยนต์ CyberOne หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์คล้ายมนุษย์ก่อน Tesla

Xiaomi เปิดตัวหุ่นยนต์ CyberOne หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์คล้ายมนุษย์ก่อน Tesla

หุ่นยนต์ไซเบอร์วัน (CyberOne) ความสูง 177 เซนติเมตร น้ำหนัก 52 กิโลกรัม แสดงอารมณ์ได้ 45 รูปแบบ

เทคโนโลยีหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์กำลังก้าวเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกอุตสาหกรรมครั้งใหม่ ล่าสุดวันที่ 11 สิงหาคม บริษัท เสียวหมี่ (Xiaomi) ประเทศจีน เปิดตัวหุ่นยนต์ไซเบอร์วัน (CyberOne) หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์ หุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อเล่นว่าเมลทัล โปร (Metal Bro) โดยซีอีโอ เหลย จุน (Lei Jun) เปิดตัวหุ่นยนต์รุ่นนี้ด้วยตัวเอง นับเป็นก้าวสำคัญของบริษัทเทคโนโลยีจากประเทศจีนที่สามารถพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยต์ได้สำเร็จ


"สวัสดีทุกคน ผมคือ ไซเบอร์วัน (CyberOne)" 


คำกล่าวสวัสดีจากหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ความสูง 177 เซนติเมตร เทคโนโลยีจากประเทศจีนที่ส่งถึงมนุษย์ทุกคนบนโลก หุ่นยนต์น้ำหนัก 52 กิโลกรัม เดินถือดอกไม้ออกมาทักทายผู้คนกลางเวทีอย่างสุภาพและนิ่มนวลคล้ายลักษณะการเดินของมนุษย์  ผลงานการวิจัยพัฒนาหุ่นยนต์ตัวที่ 2 จากห้องปฏิบัติการ Xiaomi Robotics Lab ของบริษัท เสียวหมี่ (Xiaomi) ต่อจากหุ่นยนต์ CyberDog ที่เปิดตัวในเดือนสิงหาคมปี 2021


หุ่นยนต์ไซเบอร์วัน (CyberOne) หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ลักษณะคล้ายมนุษย์ผิวด้านนอกสีขาวสลับดำ ส่วนหัวของหุ่นยนต์ติดตั้งหน้าจอ OLED โค้งมนราบเรียบไปกับทรงกลมของศรีษะมนุษย์ทำให้หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถมองเห็นรอบทิศทางในลักษณะคล้ายภาพ 3 มิติ ติดตั้งไมโครโฟน 2 จุด เพื่อบันทึกเสียงประมวลผลและสื่อสารได้อย่างถูกต้องกับมนุษย์ หุ่นยนต์สามารถแยกแยะเสียงได้ 85 เสียง  และความแตกต่างอารมณ์มนุษย์ได้ 45 แบบ


โครงสร้างลำตัวหมุนอิสระได้ 21 องศา ข้อต่อ 13 จุด ช่วยให้หุ่นยนต์มีลักษณะการเคลื่อนไหวคล้ายมนุษย์ อย่างไรก็ตามลักษณะการเคลื่อนไหวดังกล่าวยังมีความเหมือนมนุษย์น้อยกว่าหุ่นยนต์แอตลัส (Atlas) จากบริษัท บอสตัน ไดนามิกส์ (Boston Dynamics) จากประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เปิดตัวไปเมื่อหลายปีก่อน


หุ่นยนต์ไซเบอร์วัน (CyberOne) ถูกตั้งราคาจำหน่ายเอาไว้ที่ 600,000 - 700,000 หยวน หรือ 89,100 - 104,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทย 3,134,000 - 3,658,000 บาท โดยบริษัท เสียวหมี่ (Xiaomi) ยืนยันความพร้อมในการผลิตหุ่นยนต์รุ่นนี้ออกมาในปริมาณมากเพื่อใช้งานในกิจกรรมต่าง ๆ


การเปิดตัวหุ่นยนต์ไซเบอร์วัน (CyberOne)ในครั้งนี้ของบริษัท เสียวหมี่ (Xiaomi) ถือเป็นการเปิดยุคใหม่ของบริษัทที่มุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์และรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ การเปิดตัวหุ่นยนต์ในครั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าเกิดขึ้นก่อนบริษัท เทสลา (Tesla) เปิดตัวหุ่นยนต์เทสลา บอท (Tesla Bot) หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ลักษณะคล้ายมนุษย์เช่นเดียวกัน ในวันที่ 30 กันยายนนี้ แม้ว่าหุ่นยนต์เทสลา บอท (Tesla Bot) จะเปิดตัวแผนการพัฒนาในเดือนสิงหาคม 2021 แต่ในตอนนั้นอีลอน มัสก์ได้เปิดเผยเพียงรายละเอียดบางส่วนของหุ่นยนต์และไม่ได้นำหุ่นยนต์เทสลา บอท (Tesla Bot) แบบที่เดินได้จริง ๆ ในลักษณะเดียวกับหุ่นยนต์ไซเบอร์วัน (CyberOne)



ที่มาของข้อมูล  engadget.com

ที่มาของรูปภาพ Xiaomi

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง