TNN online อีลอน มัสก์ ขายหุ้น Tesla มูลค่า 6.9 พันล้านดอลลาร์ เตรียมสู้คดี Twitter

TNN ONLINE

Tech

อีลอน มัสก์ ขายหุ้น Tesla มูลค่า 6.9 พันล้านดอลลาร์ เตรียมสู้คดี Twitter

อีลอน มัสก์ ขายหุ้น Tesla มูลค่า 6.9 พันล้านดอลลาร์ เตรียมสู้คดี Twitter

อีลอน มัสก์ ผู้บริหารบริษัท เทสลา (Tesla) ได้ทำการขายหุ้นของบริษัทจำนวนกว่า 7.92 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 6.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 342,000 ล้านบาท

อีลอน มัสก์ ผู้บริหารบริษัท เทสลา (Tesla) ได้ทำการขายหุ้นของบริษัทจำนวนกว่า 7.92  ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 6.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 342,000 ล้านบาท ในระหว่างวันที่ 5-9 สิงหาคมที่ผ่านมา ข้อมูลดังกล่าวถูกเปิดเผยโดยคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ซึ่งทำให้ปัจจุบันอีลอน มัสก์ เหลือหุ้นของบริษัท เทสลา (Tesla) อยู่ 155.04 ล้านหุ้น หรือเป็นจำนวนน้อยกว่า 15% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของบริษัท


สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเพิ่มเติมว่าอีลอน มัสก์ ได้เปิดเผยเหตุผลของการขายหุ้นบริษัทในครั้งนี้ว่าเพื่อต้องการเตรียมเงินทุนเอาไว้ในกรณีที่เขาแพ้คดีการฟ้องร้องบริษัท ทวิตเตอร์ (Twitter) และถูกบังคับให้ซื้อกิจการบริษัท ทวิตเตอร์  


การขายหุ้นบริษัทในครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน หลังจากอีลอน มัสก์ ทำการขายหุ้นไปในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งการขายหุ้นในครั้งนั้นมีจำนวน 8.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 298,600 ล้านบาท ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวอีลอน มัสก์ เปิดเผยว่าจะไม่มีการขายหุ้นของบริษัทเพิ่มเติมอีก


ย้อนไปในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมาอีลอน มัสก์ ประกาศเข้าซื้อกิจการบริษัท ทวิตเตอร์ (Twitter) ด้วยมูลค่า 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 1.6 ล้านล้านบาท และกลายเป็นประเด็นร้อนแรงบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก แม้ว่าในช่วงแรกจะมีแรงต้านและผู้บริหารบริษัท ทวิตเตอร์ (Twitter) พยายามขัดขวางการเข้าซื้อกิจการด้วยการเพิ่มจำนวนหุ้นในตลาดหรือพอยซั่น พิล (Poison Pill) แต่อีลอน มัสก์ก็สามารถบรรลุข้อตกลงการเข้าซื้อกิจการได้สำเร็จ


กระบวนการเข้าซื้อกิจการบริษัท ทวิตเตอร์ (Twitter) ดูเหมือนไม่มีอุปสรรคอะไรขวางกั้นอีกต่อไป นอกจากนี้อีลอน มัสก์ ยังประกาศแผนการพัฒนาต่าง ๆ ให้บริการโซเชียลเน็ตเวิร์กของทวิตเตอร์กลายเป็นพื้นที่เสรีและเพิ่มผู้ใช้งานทวิตเตอร์ให้มากถึง 931 ล้านคน ภายในเวลา 6 ปี  ก่อนที่ประเด็นปัญหาผู้ใช้งานปลอมบนทวิตเตอร์จะถูกหยิบยกขึ้นมา


อีลอน มัสก์กล่าวหาบริษัท ทวิตเตอร์ (Twitter) ไม่ยอมเปิดเผยตัวเลขที่แท้จริงของบัญชีผู้ใช้งานปลอม แม้ว่าบริษัท ทวิตเตอร์ (Twitter) จะยืนยันมีบัญชีผู้ใช้งานปลอมเพียง 5% เท่านั้นจากบัญชีผู้ใช้งานทั้งหมดกว่า 345.3 ล้านคน ในปี 2022 จนนำไปสู่คดีการฟ้องร้องระหว่างอีลอน มัสก์และบริษัท ทวิตเตอร์ (Twitter) ซึ่งถ้าหากอีลอน มัสก์ แพ้คดีอาจศาลอาจบังคับให้เขาซื้อบริษัท ทวิตเตอร์ (Twitter) ด้วยมูลค่ากว่า 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 1.6 ล้านล้านบาท 


แม้ว่าทางอีลอน มัสก์ ยืนยันฝ่ายตนเองจะเป็นผู้ชนะคดีการฟ้องกับบริษัท ทวิตเตอร์ (Twitter) และมั่นใจในข้อมูลการสำรวจจำนวนบัญชีผู้ใช้งานปลอมบนทวิตเตอร์โดยอัลกอริทึมชื่อว่า Botometer พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยอินเดียนา (Indiana University) ในขณะเดียวกันก็ขายหุ้นบริษัท เทสลา (Tesla) ออกมาอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการขายสินทรัพย์ดิจิทัลบิตคอยน์ (Bitcoin) ออกมาถึง 75% ของปริมาณที่บริษัทถืออยู่คิดเป็นมูลค่า 936 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 33,300 ล้านบาท ทำให้ประมาณการณ์ได้ว่าปัจจุบันอีลอน มัสก์ถือเงินสดดอลลาร์สหรัฐฯ อยู่กว่า 16,236 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 675,300 ล้านบาท 


นับเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายและการบริหารจัดการความเสี่ยงครั้งสำคัญของอีลอน มัสก์ นอกจากปัญหาการฟ้องร้องกับบริษัท ทวิตเตอร์ (Twitter) บริษัทยังต้องพบกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของบริษัท เทสลา (Tesla) ในประเทศจีน ที่มีความเสี่ยงจะได้รับผลกระทบจากปัญหาความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกาและประเทศจีนในกรณีของไต้หวัน 


รวมไปถึงกระบวนการทดสอบส่งจรวดซูเปอร์เฮฟวี่ (Super Heavy) และยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) ขึ้นสู่วงโคจรของโลกที่จะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนของหน้าของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ซึ่งมีอีลอน มัสก์เป็นผู้ก่อตั้งและผู้บริหารบริษัท แม้กระบวนการทดสอบจะเข้มงวดในทุกขั้นตอนแต่โอกาสความผิดพลาดยังคงมีอยู่ซึ่งอาจหมายถึงเงินลงทุนมหาศาลที่หายไป ต้นทุนการพัฒนาจรวดเพิ่มขึ้นและระยะเวลาในการพัฒนาจรวดซูเปอร์เฮฟวี่ (Super Heavy) และยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) ที่กระชั้นชิดมากขึ้นเพื่อให้สามารถส่งจรวดและยานอวกาศตรงตามกำหนดเวลาที่บริษัททำสัญญาไว้องค์การนาซา 


ที่มาของข้อมูล reuters.com insiderintelligence.com bloomberg.com

ที่มาของรูปภาพ Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง