TNN online นาวิกโยธินสหรัฐฯ เผยไฮไลต์การซ้อมรบ RIMPAC เป็นจรวด HIMARS ความแม่นยำสูง

TNN ONLINE

Tech

นาวิกโยธินสหรัฐฯ เผยไฮไลต์การซ้อมรบ RIMPAC เป็นจรวด HIMARS ความแม่นยำสูง

นาวิกโยธินสหรัฐฯ เผยไฮไลต์การซ้อมรบ RIMPAC เป็นจรวด HIMARS ความแม่นยำสูง

นาวิกโยธินสหรัฐฯ เผยแพร่วิดีโอการยิงจรวดของระบบ HIMARS ในการซ้อมรบ RIMPAC 2022 ที่ฮาวาย

นาวิกโยธินสหรัฐฯ เผยแพร่วิดีโอที่แสดงภาพการทำงานของระบบยิงจรวดหลายลำกล้องแบบ HIMARS (High Mobility Artillery Rocket Systems) ในระหว่างการซ้อมรบ RIMPAC 2022 (Rim of the Pacific 2022)


ระบบ HIMARS ประกอบด้วย ระบบเครื่องยิงจรวดน้ำหนักเปล่า 13,517 กิโลกรัม ส่วนน้ำหนักบรรทุกพร้อมรบจะอยู่ที่ 16,238 กิโลกรัม ติดตั้งบนรถบรรทุก XM1140 A1 ขนาด 5 ตัน มีความเร็วเคลื่อนที่สูงสุด 94 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะทำการสูงสุด 483 กิโลเมตร โดย HIMARS มีตัวเลือกอาวุธหลากหลาย และอนาคตยังสามารถใช้จรวด MLRS รวมถึงขีปนาวุธ ATACMS มาเสริมเขี้ยวเล็บอีกด้วย 


นาวิกโยธินสหรัฐฯ อ้างว่า ระบบ HIMARS สามารถยิงเป้าหมายในระยะ 300 กิโลเมตร ด้วยความแม่นยำในรัศมี 1 เมตร ซึ่งถือว่าเป็น “การยิงเชิงกลยุทธ์" หรือการยิงเพื่อหวังผลด้วยความแม่นยำระดับสูงสุด




การซ้อมรบ RIMPAC เริ่มจัดตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายนถึงวันที่ 4 สิงหาคมของทุกปี จัดขึ้นในหมู่เกาะฮาวายและแคลิฟอร์เนียตอนใต้ โดยปีนี้มีชาติพันธมิตร 26 ประเทศ เรือ 38 ลำ เรือดำน้ำ 3 ลำ เครื่องบิน 170 ลำ และทหาร 25,000 นายเข้าร่วม RIMPAC ถือเป็นการฝึกรบทางทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งยังสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างชาติผู้เข้าร่วมให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยครั้งนี้นับเป็นการฝึก RIMPAC ครั้งที่ 28 แล้ว นับตั้งแต่เริ่มต้นมาเมื่อปี 1971


HIMARS ในชื่อเต็ม ๆ คือ M142 High Mobility Artillery Rocket System (HIMARS) เป็นระบบโจมตีขับเคลื่อนด้วยล้อที่พิสูจน์แล้วว่าแม่นยำในการต่อสู้ทุกสภาพอากาศ และยังสามารถเคลื่อนย้ายไปได้ทั่วโลก โดยบรรทุกใส่เครื่องบิน C-130 


นอกจากนี้ ระบบปืนใหญ่ดังกล่าวยังมีห้องโดยสารหุ้มเกราะที่ออกแบบมาเพื่อรองรับพลประจำ 3 คน ซึ่งประกอบได้ด้วยหัวหน้าชุด พลยิง พลขับ ส่วนการบรรจุกระสุน HIMARS สามารถบรรทุกจรวดนำวิถี GMLRS ได้หกลูก หรือขีปนาวุธ ATACMS หนึ่งลูก 


ขณะนี้ HIMARS มีบทบาท และได้รับการกล่าวถึงอย่างมากในความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน โดย HIMARS ในยูเครนจะมีระยะยิงจำกัดอยู่ที่ 45 กิโลเมตร ด้วยจรวด ER-MLRS และหากใช้จรวดนำวิถี GMLRS จะเพิ่มระยะยิงเป็น 70 กิโลเมตรได้ 


ที่มาของข้อมูล interestingengineering.com

ที่มารูปภาพ  US Army


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง