TNN online เนเธอร์แลนด์ใช้เครื่องสร้างกำแพงฟองอากาศเบี่ยงเบนขยะพลาสติกออกจากแม่น้ำ

TNN ONLINE

Tech

เนเธอร์แลนด์ใช้เครื่องสร้างกำแพงฟองอากาศเบี่ยงเบนขยะพลาสติกออกจากแม่น้ำ

เนเธอร์แลนด์ใช้เครื่องสร้างกำแพงฟองอากาศเบี่ยงเบนขยะพลาสติกออกจากแม่น้ำ

บริษัทได้ใช้เวลาในการพัฒนาต้นแบบและระบบพร้อมใช้งานจริงในแม่น้ำลำคลองนานกว่า 5 ปี

บริษัท เกรท บับเบิล แบริเออร์ (Great Bubble Barrier) บริษัทสตาร์ตอัปในประเทศเนเธอร์แลนด์นำเสนอวิธีการใหม่ในการลดขยะลอยตามแม่น้ำไปสู่มหาสมุทรด้วยการใช้เครื่องสร้างกำแพงฟองอากาศใต้น้ำเพื่อเบี่ยงเบนทิศทางการลอยของขยะพลาสติกให้เข้าสู่เครื่องจัดเก็บขยะอย่างถูกต้องและจากผลการทดสอบพบว่าสามารถลดปริมาณขยะลงได้ 86% นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยเพิ่มระดับออกซิเจนในน้ำได้อีกทางหนึ่งด้วย



บริษัทได้ใช้เวลาในการพัฒนาต้นแบบและระบบพร้อมใช้งานจริงในแม่น้ำลำคลองนานกว่า 5 ปี โดยเน้นประสิทธิภาพในการกำจัดขยะและคำนึงถึงการประหยัดพลังงานไฟฟ้าให้มากที่สุด หลักการทำงานแบบง่าย ๆ คือ ใช้ท่ออากาศวางเป็นแนวเฉียงขวางกลางแม่น้ำและใช้เครื่องสร้างฟองอากาศปล่อยลมไปตามท่ออากาศเพื่อสร้างฟองอากาศขนาดเล็กออกมาจำนวนมากเพื่อสร้างเป็นกำแพงฟองอากาศขนาดใหญ่ทำหน้าที่เป็นแนวสกัดขยะที่ลอยมาตามแม่น้ำให้เปลี่ยนทิศไปสู่เครื่องจัดเก็บ


จุดเด่นของเครื่องสร้างกำแพงฟองอากาศอยู่ตรงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและชุมชนสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ครอบคลุมพื้นที่ความกว้างของแม่น้ำทั้งหมด ปลอดภัยต่อสัตว์น้ำ เพิ่มออกซิเจนให้กับแม่น้ำลำคลอง ไม่รบกวนการเดินเรือที่วิ่งไปมาบนผิวน้ำ สำหรับในด้านของพลังงานไฟฟ้าสามารถปรับเปลี่ยนไปใช้พลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน เช่น โซลาร์เซลล์พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อให้ระบบการทำงานทั้งหมดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง


เนื่องจากแม่น้ำลำคลองในแต่ละเมืองมีหลากหลายรูปแบบรวมไปถึงกระแสการไหลของน้ำที่มีความแตกต่างกันบริษัทจึงพัฒนาระบบสร้างกำแพงฟองอากาศให้มีความยืดหยุ่นกับรูปแบบของแม่น้ำลำคลองนั้น ๆ เช่น แม่น้ำประเภท A มีความกว้าง 30 เมตร ความลึกไม่เกิน 2 เมตร มีเรือขนาดเล็กวิ่งบนผิวน้ำ แม่น้ำประเภท B มีความกว้าง 30-50 เมตร ความลึก 2-5 เมตร กระแสน้ำไหลสม่ำเสมอทิศทางเดียวกัน มีเรือขนาดเล็กและขนาดกลางวิ่งบนผิวน้ำ แม่น้ำประเภท C มีความกว้าง 100-200 เมตร ความลึก 5-7 เมตร มีเรือขนส่งพาณิชย์ขนาดใหญ่วิ่งส่งสินค้า แม่น้ำประเภทไทดัล (Tidal river) มีความกว้าง 30-200 เมตร กระแสน้ำไหลผ่านเข้าออกตามทิศทางของระดับน้ำทะเล และสุดท้ายแม่น้ำที่อยู่นอกเหนือจากประเภทต่าง ๆ ข้างต้น


ปัจจุบันบริษัทได้ทำการทดสอบและติดตั้งการใช้งานเครื่องสร้างกำแพงฟองอากาศในแม่น้ำกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อการันตีประสิทธิภาพในการกำจัดและลดปริมาณขยะพลาสติกที่ไกลออกสู่มหาสมุทร ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน



ที่มาของข้อมูล reuters.com 

ที่มาของรูปภาพ thegreatbubblebarrier.com 

ข่าวแนะนำ