TNN online รถยนต์ไร้คนขับถูกกฎหมาย เมืองเซินเจิ้น ประกาศบทบัญญัติมีผลบังคับใช้ 1 สิงหาคมนี้

TNN ONLINE

Tech

รถยนต์ไร้คนขับถูกกฎหมาย เมืองเซินเจิ้น ประกาศบทบัญญัติมีผลบังคับใช้ 1 สิงหาคมนี้

รถยนต์ไร้คนขับถูกกฎหมาย เมืองเซินเจิ้น ประกาศบทบัญญัติมีผลบังคับใช้ 1 สิงหาคมนี้

เมืองเซินเจิ้นประกาศบทบัญญัติเกี่ยวกับรถยนต์ไร้คนขับติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ อนุญาตให้สามารถเปิดบริการ Robotaxi ในตัวเมืองโดยไม่จำเป็นต้องมีคนขับ

กฎหมายจากหน่วยงานของรัฐถือเป็นตัวขับเคลื่อนหนึ่งในการผลักดันการใช้งานรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ล่าสุดรัฐบาลเมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน ประกาศบทบัญญัติเกี่ยวกับรถยนต์ไร้คนขับติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ อนุญาตให้สามารถเปิดบริการ Robotaxi ในตัวเมืองโดยไม่จำเป็นต้องมีคนขับนั่งอยู่ด้านหลังพวงมาลัย 


บริษัทที่เปิดให้บริการ Robotaxi รถยนต์ไร้คนขับติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติจะต้องมีใบอนุญาต ผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานด้านคมนาคม จดทะเบียนรถกับกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ โดยมีการเก็บค่าบริการในอัตราที่กฎหมายกำหนด นับเป็นความเคลื่อนไหวสำคัญจากประเทศจีนที่กำลังพัฒนารูปแบบบริการ Robotaxi อย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับเมืองชั้นนำอื่น ๆ เช่น ซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา


รายละเอียดของกฎหมายบางส่วนระบุว่าในบริการ Robotaxi รถยนต์ไร้คนขับติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ แต่หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นบริษัทผู้ให้บริการจะเป็นผู้รับผิดชอบตามกฎหมาย แต่หากพบว่ามีพนักงานขับรถยนต์นั่งอยู่ด้านหลังพวงมาลัย พนักงานขับรถยนต์คนนั้นจะมีความผิดตามกฎหมาย สำหรับรูปแบบการขับเคลื่อนอัตโนมัติถูกแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ประกอบด้วย


ระดับที่หนึ่ง การขับขี่อัตโนมัติแบบมีเงื่อนไข รถยนต์สามารถขับเคลื่อนได้แบบอัตโนมัติแต่ยังคงมีข้อจำกัดบางอย่าง ระดับที่สอง การขับขี่แบบอัตโนมัติขั้นสูง รถยนต์สามารถขับเคลื่อนอัตโนมัติได้ทุกรูปแบบ โดยทั้งระดับที่หนึ่งและระดับที่สอง หากเกิดข้อผิดพลาดของระบบพนักงานขับรถยนต์ที่เป็นมนุษย์จะต้องเข้าทำการแก้ไขสถานการณ์ให้กลับเข้าสู่ความปลอดภัย ระดับที่สาม รถยนต์ที่สามารถขับเคลื่อนได้แบบอัตโนมัติแบบเต็มรูปแบบโดยไม่จำเป็นต้องใช้มนุษย์ควบคุมหรือเข้าแก้ไขสถานการณ์ใด ๆ ทั้งสิ้น


ที่มาของข้อมูล therobotreport.com

ที่มาของรูปภาพ pony.ai  

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง