TNN online เตรียมเปลี่ยน Formula 1 ไปใช้เชื้อเพลิงที่ยั่งยืน 100% ในปี 2026 ลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์

TNN ONLINE

Tech

เตรียมเปลี่ยน Formula 1 ไปใช้เชื้อเพลิงที่ยั่งยืน 100% ในปี 2026 ลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์

เตรียมเปลี่ยน Formula 1 ไปใช้เชื้อเพลิงที่ยั่งยืน 100% ในปี 2026 ลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์

แผนการของผู้จัดการแข่งขัน Formula 1 ที่ต้องการลดการปล่อยมลพิษให้เหลือ 0% หรือ Net Zero Carbon ภายในปี 2030

การแข่งขันรถยนต์สูตร 1 หรือ Formula 1 ประกาศแผนการเปลี่ยนพลังงานเชื้อเพลิงไปใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแบบยั่งยืน ( Sustainable fuel) ภายในปี 2026 ทดแทนน้ำมันเชื้อเพลิงแบบเก่า เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก ตามแผนการของผู้จัดการแข่งขัน Formula 1 ที่ต้องการลดการปล่อยมลพิษให้เหลือ 0% หรือ Net Zero Carbon ภายในปี 2030


ก่อนหน้านี้ทีมงานด้านเทคนิคของ Formula 1 ได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพของเชื้อเพลิงรูปแบบต่าง ๆ เพื่อพัฒนาน้ำมันเชื้อเพลิงแบบยั่งยืน (Sustainable fuel) แบบที่ประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับรถแข่งความเร็วสูง โดยทำงานอย่างใกล้ชิดกับสหพันธ์รถยนต์ระหว่างประเทศ (FIA) และบริษัท ARAMCO พันธมิตรผู้สนับสนุนการแข่งขัน Formula 1


สำหรับการแข่งขัน Formula 1 ในปัจจุบันอยู่ในช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่าน ทีมรถแข่งยังคงใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแบบ E10 ผสมเอทานอล 10% ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาไปสู่การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแบบยั่งยืน (Sustainable fuel) ในอนาคต


นอกจากนี้บนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Formula 1 ยังเปิดเผยมุมมองต่อพลังงานเชื้อเพลิงของรถยนต์ทั่วโลกในปี 2030 เอาไว้อย่างน่าสนใจ โดยประมาณการว่ารถยนต์บนถนนทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นเป็น 2,000 ล้านคัน แต่มีเพียง 8% เท่านั้นที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแบบ (BEVS) ซึ่งนั่นหมายความว่าโลกของยานยนต์ยังคงต้องการพลังงานน้ำมันที่เป็นทางเลือกสำหรับใช้ในรถยนต์จำนวนมากอยู่นั่นเอง


ตลอดระยะเวลากว่า 70 ปี การแข่งขันรถยนต์สูตร 1 หรือ Formula 1 นอกจากให้ความบันเทิงสำหรับผู้ชมที่ชื่นชอบความเร็วยังมีส่วนสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ของโลก เทคโนโลยีหลายอย่างที่ใช้กับรถยนต์สูตร 1 ถูกปรับแต่งเพื่อใช้กับรถยนต์ส่วนบุคคลเพื่อความสะดวกในการเดินทางที่รวดเร็วควบคู่ไปกับมาตรฐานความปลอดภัยที่ได้รับการทดสอบในสนามแข่งรถยนต์ความเร็วสูง


ที่มาของข้อมูล formula1.com

ที่มาของรุปภาพ Reuters  

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง