TNN online อุปกรณ์สวม AR สุดล้ำ สำหรับใส่ทำงานผสานหน้าจอกราฟิกเหมือนโลกอนาคต

TNN ONLINE

Tech

อุปกรณ์สวม AR สุดล้ำ สำหรับใส่ทำงานผสานหน้าจอกราฟิกเหมือนโลกอนาคต

อุปกรณ์สวม AR สุดล้ำ สำหรับใส่ทำงานผสานหน้าจอกราฟิกเหมือนโลกอนาคต

กลุ่มนักออกแบบจากเกาหลีใต้สร้างอุปกรณ์สวมใส่ผสานโลกเสมือนจริง (AR) เพื่อช่วยในการทำงาน มีฟีเจอร์ต่าง ๆ บนหน้าจอที่ราวกับหลุดมาจากหนังไซไฟโลกอนาคต

เทคโนโลยีการผสานโลกเสมือนเข้ากับโลกจริง (Augmented Reality: AR) เป็นจุดเปลี่ยนด้านความบันเทิงในปัจจุบัน แต่ทีมนักออกแบบจากเกาหลีใต้ได้นำเสนอแนวคิดผลิตภัณฑ์เข้าในลักษณะอุปกรณ์สวมศีรษะ (AR Headset) ที่มีลักษณะการใช้งานและฟีเจอร์ต่าง ๆ สำหรับผู้ปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพต่าง ๆ โดยเฉพาะ เพื่อลดอาการตาล้าของผู้ปฏิบัติงาน


อุปกรณ์ดังกล่าวมีชื่อว่ารูเมน (RUMEN) เป็นอุปกรณ์สวมศีรษะที่มีความคล้ายคลึงกับส่วนผสมระหว่างหมวกนิรภัยกับที่คาดซึ่งติดตั้งหน้าจอแบบลอยตัว (Head-mounted Display: HMD) พร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ด้านหลังส่วนหมวกนิรภัยและช่องชาร์จแบบ Type C พร้อมติดตั้งไฟฉายจากหลอดแอลอีดี (LED) แบบคู่ กล้องความละเอียดสูง เชื่อมต่อด้วยเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สาย (Wi-Fi) และระบบสัญญาณบลูทูธ (Bluetooth) 



อุปกรณ์สวม AR สุดล้ำ สำหรับใส่ทำงานผสานหน้าจอกราฟิกเหมือนโลกอนาคต RUMEN

 


ในร่างโมเดลของรูเมน (RUMEN) บนบีแฮนซ์ (Behance) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียสำหรับนักออกแบบ ระบุข้อกำหนดวัสดุเบื้องต้นที่จะใช้ในการสร้างรูเมน (RUMEN) เอาไว้ ซึ่งส่วนที่น่าสนใจคือโครงสร้างหมวกนิรภัยที่เป็นพลาสติก ABS (Acrylonitrile Butadiene Styrene) ซึ่งเป็นพลาสติกที่แข็งแรงทนทานเป็นพิเศษ เหมาะสำหรับงานที่ต้องการปกป้องผู้สวมใส่เพื่อความปลอดภัยโดยเฉพาะ


อุปกรณ์สวม AR สุดล้ำ สำหรับใส่ทำงานผสานหน้าจอกราฟิกเหมือนโลกอนาคต


ระบบปฏิบัติการภายในรูเมน (RUMEN) จะทำหน้าที่ควบคุม สั่งการ และแสดงผลบนหน้าจอ โดยให้ผู้สวมใส่สามารถควบคุมกล้องเพื่อขยายภาพหรือวัตถุในโฟกัส พร้อมกับถ่ายภาพเพื่ออัปโหลดหรือส่งต่อไปยังผู้ร่วมงานคนอื่น ๆ ควบคุมการทำงานของไฟฉาย สามารถโทรศัพท์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สาย (Wi-Fi Calling) ได้ ซึ่งจะมีไมโครโฟนติดตั้งอยู่ใกล้บริเวณปากของผู้สวมใส่ ส่วนลำโพงจะติดตั้งด้านล่างของอุปกรณ์ ทั้งหมดจะสามารถควบคุมทำงานด้วยปุ่มแบบสัมผัสที่ก้านส่วนบนด้านซ้ายและด้านขวา 


อุปกรณ์สวม AR สุดล้ำ สำหรับใส่ทำงานผสานหน้าจอกราฟิกเหมือนโลกอนาคต


ทางทีมงานผู้ออกแบบรูเมน (RUMEN) เชื่อว่าแนวคิดนี้จะช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ลดภาระในการทำงาน โดยเฉพาะการมองเห็นที่เป็นหนึ่งในความเหนื่อยล้าที่พบได้มากที่สุดในที่ทำงาน รูเมน (RUMEN) จะเข้ามาช่วยการทำงานพื้นฐานต่าง ๆ ในพื้นที่ทำงาน เช่น การมอง การจับภาพ การเข้าถึงข้อมูลเบื้องต้น การติดต่อกับผู้ร่วมงานนอกพื้นที่ ตลอดจนงานที่ต้องใช้ความสามารถเฉพาะทางได้ในอนาคต พร้อมทั้งยังสามารถปรับแต่งสีของหมวกให้เข้ากับลักษณะที่ทำงานได้อีกด้วย


ที่มาข้อมูล Designboom

ที่มารูปภาพ RUMEN via Behance

อัลบัมรูปภาพ 3ภาพ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง