TNN online OneWeb และ Eutelsat รวมกิจการ ตั้งยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ต

TNN ONLINE

Tech

OneWeb และ Eutelsat รวมกิจการ ตั้งยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ต

OneWeb และ Eutelsat รวมกิจการ ตั้งยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ต

OneWeb และ Eutelsat ควบรวมกิจการ เตรียมตั้งยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตแข่ง SpaxeX และ Amazon คิดเป็นมูลค่ากว่า 3.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

บริษัทดาวเทียมยูเทลแซท (Eutelsat) และวันเว็บ (OneWeb) ได้ตกลงที่จะควบรวมกิจการมูลค่า 3.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว ๆ 124 ล้านบาท เพื่อสร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตดาวเทียมแข่งกับดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) และดาวเทียมไคเปอร์ (Kuiper) ของบริษัทอเมซอน (Amazon) 


ซึ่งจะเป็นการเชื่อมโยงดาวเทียมในวงโคจรต่ำ (Low Earth Orbit) และบริการของทั้งสองเข้าด้วยกัน เพื่อการเชื่อมต่อที่เร็วขึ้นและความล่าช้าที่น้อยลง โดยต่อจากนี้ วันเว็บจะยังคงดำเนินการในฐานะแบรนด์ของตนเองภายใต้ยูเทลแซทต่อไป


ในส่วนของผู้ถือหุ้นปัจจุบันของวันเว็บจะลงเอยด้วยสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 50 ในยูเทลแซท หลังจากการควบรวมกิจการเสร็จสิ้น ซึ่งอาจเกิดขึ้นในครึ่งแรกของปี 2023 ทั้งนี้กระบวนการอนุมัติยังรวมถึงการดำเนินการตามพระราชบัญญัติความมั่นคงและการลงทุนแห่งชาติของสหราชอาณาจักร เพื่อประเมินภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากการควบรวมกิจการอาจก่อให้เกิดความมั่นคงของชาติ


สำหรับยูเทลแซทนั้น เป็นบริษัทสัญชาติฝรั่งเศส ผู้ให้บริการโทรทัศน์และอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม อันมีดาวเทียมด้วยกันจำนวน 36 ดวง ในวงโคจรค้างฟ้ารอบเส้นศูนย์สูตรของโลก


และสำหรับวันเว็บนั้น ได้เปิดตัวดาวเทียมแพร่ภาพทางอินเทอร์เน็ตดวงแรกในต้นปี 2019 ปัจจุบันมีดาวเทียมประมาณ 428 ดวงในวงโคจร โดยวางแผนจะส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรทั้งหมด 648 ภายในปี 2022


สำหรับโปรเจกต์ ไคเปอร์ (Project Kuiper) ของอเมซอนที่เป็นคู่แข่ง ทางบริษัทได้จองเที่ยวบินจรวดไว้ทั้งหมด 83 เที่ยวบิน ภายใน 5 ปีนี้ เพื่อส่งมอบกลุ่มดาวเทียมที่วางแผนไว้จำนวน 3,236 ดวง


และสำหรับสตาร์ลิงก์ของสเปซเอ็กซ์ได้เปิดตัวดาวเทียมแล้วหลายพันดวง มีสมาชิกมากกว่า 250,000 ราย และให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในหลายสิบประเทศ พร้อมตัวเลือกบริการที่หลากหลายในขณะนี้


ข้อมูลจาก www.theverge.com

ภาพจาก www.eutelsat.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง