TNN online ซาอุดิอาระเบียเปิดตัวเมืองใหม่ The Line ตึกสูง 500 เมตร ความยาว 170 กิโลเมตร

TNN ONLINE

Tech

ซาอุดิอาระเบียเปิดตัวเมืองใหม่ The Line ตึกสูง 500 เมตร ความยาว 170 กิโลเมตร

ซาอุดิอาระเบียเปิดตัวเมืองใหม่ The Line ตึกสูง 500 เมตร ความยาว 170 กิโลเมตร

ตัวอาคาร The Line ถูกแบ่งสัดส่วนพื้นที่อย่างเป็นสัดส่วน พื้นที่อยู่อาศัย การศึกษา มหาวิทยาลัย พื้นที่สวนสาธารณะ ระบบพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน 100%

อัปเดตล่าสุดสำหรับดีไซน์แบบแปลนตึกขนาดใหญ่ The Line ภายใต้โครงการนีออม (Neom) ของประเทศซาอุดีอาระเบีย โครงสร้างตึกขนาดใหญ่ความยาว 170 กิโลเมตร ความกว้าง 200 เมตร ความสูง 500 เมตร เนื้อที่ใช้สอยรวมกัน 34 ตารางกิโลเมตร รองรับประชากร 9 ล้านคน 


ความคืบหน้าล่าสุดนี้ถูกเปิดเผยโดยเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อัล-ซาอูด (Mohammed bin Salman Al-Saud) มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแห่งซาอุดีอาระเบีย หลังจากก่อนหน้านี้แนวคิดของโครงการนีออม (Neom) ถูกนำเสนอในปี 2021 ที่ผ่านมา


หากโครงการนี้ประสบความสำเร็จนับเป็นหนึ่งในโครงการที่มีความทะเยอทะยานมากที่สุดในโลกโครงการหนึ่งเพราะเมืองใหม่นี้จะถูกสร้างขึ้นบนทะเลทรายทิศตะวันตกเฉียงเหนือของซาอุดีอาระเบีย ใกล้กับทะเลแดง โครงสร้างอันน่าตกตะลึงแห่งนี้ภายนอกถูกติดตั้งด้วยกระจกซึ่งอาจเป็นโครงสร้างที่แปลกตาสะท้อนแสงอยู่ตลอดแนวความยาวของทะเลทรายที่ร้อนระอุ


ภายในตัวอาคาร The Line ถูกแบ่งสัดส่วนพื้นที่อย่างเป็นสัดส่วน พื้นที่อยู่อาศัย การศึกษา มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล สนามกีฬา โรงแรมที่พัก พื้นที่สำนักงาน พื้นที่สวนสาธารณะและพื้นที่ของระบบพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน 100% เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการของประเทศซาอุดีอาระเบียที่ต้องการลดการพึ่งพาพลังงานน้ำมันลงในอนาคต แม้จะยังไม่มีรายละเอียดของแหล่งพลังงานหมุนเวียนแต่เชื่อว่าเป็นแหล่งพลังงานจากดวงอาทิตย์ที่มีอยู่อย่างเหลือเฟือในทะเลทรายประเทศซาอุดีอาระเบีย


ระบบการขนส่งภายในตัวอาคาร The Line ถูกเชื่อมต่อกันเป็นหนึ่งเดียว โดยผู้อยู่อาศัยไม่จำเป็นต้องออกจากอาคารขนาดใหญ่แห่งนี้ ภายใต้แนวคิดการเดินทางแบบไร้รอยต่อสามมิติ ขึ้นบน ลงล่าง ซ้ายและขวา (Zero Gravity Urbanism) ระบบขนส่งคาดว่าใช้ระบบขนส่งแบบรางพลังงานไฟฟ้าเพื่อการขนส่งผู้โดยสารภายในเวลาเพียง 5 นาที ตลอดความยาวของเมือง รวมไปถึงสินค้าและทรัพยากรด้านต่าง ๆ สำหรับการดำรงชีวิตภายในโครงสร้างขนาดใหญ่แห่งนี้ 


โครงการนีออม (Neom) เมืองใหม่โลกอนาคคตเกิดขึ้นจากนโยบาย Vision 2030 โดยเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อัล-ซาอูด (Mohammed bin Salman Al-Saud) มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแห่งซาอุดีอาระเบีย ที่ต้องการนำประเทศซาอุดีอาระเบียก้าวไปสู่ยุคใหม่ที่ยั่งยืน เมืองแห่งโลกอนาคตและเป็นโครงการก่อสร้างที่มีความท้าทายด้านการออกแบบและวิศวกรรมที่น่าทึ่ง อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยกำหนดการเริ่มต้นก่อสร้างและกำหนดการเสร็จสมบูรณ์ 


โครงการดังกล่าวคาดว่าใช้งบประมาณในการก่อสร้างอีกกว่า 5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 18.4 ล้านล้านบาท ปัจจุบันได้มีการศึกษาข้อมูลเบื้องต้นด้านสถานที่และผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมบางส่วนไปแล้วนับตั้งแต่ปี 2021 ตามรายงานของสื่อต่างประเทศและนัธมี อัล-นัสรฺ (Nadhmi Al-Nasr) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโครงการนีออม (Neom) คาดว่า ส่วนประกอบต่าง ๆ ของทั้งโครงการอาจต้องใช้เวลาในการก่อสร้างนานถึง 20-30 ปี จึงจะแล้วเสร็จ




ที่มาของข้อมูล aljazeera.com, newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ neom.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง