TNN online หมดปัญหาถอยรถยนต์ที่แคบแนวคิด Easyturn เพลาล้อแบบใหม่ช่วยให้ล้อหน้าหมุนได้ถึง 80 องศา

TNN ONLINE

Tech

หมดปัญหาถอยรถยนต์ที่แคบแนวคิด Easyturn เพลาล้อแบบใหม่ช่วยให้ล้อหน้าหมุนได้ถึง 80 องศา

หมดปัญหาถอยรถยนต์ที่แคบแนวคิด Easyturn เพลาล้อแบบใหม่ช่วยให้ล้อหน้าหมุนได้ถึง 80 องศา

รถยนต์ใช้ล้อหน้าที่สามารถหมุนได้มากถึง 80 องศา ซึ่งเป็นมุมที่มากกว่ารถยนต์ทั่วไปในปัจจุบัน

แนวคิดการออกแบบเพลาล้อรถยนต์แบบใหม่อีซีเทิร์น (Easyturn) จากบริษัทแซสเอฟ (ZF) บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่ในประเทศสหรัฐอเมริกาและเยอรมนีเพื่อแก้ปัญหาการถอยรถยนต์เข้าออกในพื้นที่แคบได้อย่างน่าเหลือเชื่อ โดยการปรับเปลี่ยนล้อหน้าให้สามารถหมุนได้มากถึง 80 องศา ซึ่งเป็นมุมที่มากกว่ารถยนต์ทั่วไปในปัจจุบัน


การออกแบบภายนอกอาจสร้างความหวาดเสียวให้กับผู้พบเห็นเนื่องจากสองล้อหน้าของรถยนต์สามารถหมุนได้มากถึง 80 องศา จนเหมือนรถยนต์ที่ประสบอุบัติเหตุ อย่างไรก็ตามทีมงานวิศวกรของบริษัทผู้ออกแบบยืนยันในความแข็งแกร่งของโครงสร้างล้อรถยนต์และระบบกันสะเทือนของล้อในลักษณะดังกล่าว


แม้จะเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่มีความน่าสนใจแต่ดูเหมือนแนวคิดอีซีเทิร์น (Easyturn) จะเหมาะสมกับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยล้อหลังเท่านั้น ในคลิปวิดีโอตัวอย่างที่บริษัทนำเสนอเป็นการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าบีเอ็มดับเบิลยู ไอ3 (BMW i3) ที่มีระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้อหลัง ส่วนล้อหน้าได้รับการปรับแต่งเป็นอีซีเทิร์น (Easyturn) แต่หากนำแนวคิดนี้ไปใช้งานกับรถยนต์ที่ขับเคลื่อน 4 ล้อ อาจเหมาะสมสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากกว่าน้ำมันเนื่องจากรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสามารถปรับแต่งได้ง่ายมากกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ด้านหน้าของตัวรถยนต์


ปัจจุบันบริษัทยังไม่เปิดเผยแผนการว่ามีบริษัทผลิตรถยนต์รายไหนนำแนวคิดอีซีเทิร์น (Easyturn) ไปใช้งานจริง อย่างไรก็ตามบริษัทยืนยันในประสิทธิภาพของแนวคิดอีซีเทิร์น (Easyturn) ผ่านวิดีโอสาธิตการทำงานที่แสดงให้เห็นว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้าบีเอ็มดับเบิลยู ไอ3 (BMW i3) สามารถเข้าจอดในพื้นที่แคบได้อย่างง่ายดายด้วยล้อหน้าที่หมุนได้มากถึง 80 องศา เหมาะสำหรับใช้งานในตัวเมืองหรือพื้นที่แคบ


ที่มาของข้อมูล newatlas.com 

ที่มาของรูปภาพ ZF Friedrichstafen

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง