TNN online ตะลึง ! พบภาพแวนโก๊ะสมัยยังมีหูครบ ซ่อนอยู่หลังภาพอีกชิ้น

TNN ONLINE

Tech

ตะลึง ! พบภาพแวนโก๊ะสมัยยังมีหูครบ ซ่อนอยู่หลังภาพอีกชิ้น

ตะลึง ! พบภาพแวนโก๊ะสมัยยังมีหูครบ ซ่อนอยู่หลังภาพอีกชิ้น

การค้นพบครั้งใหญ่ของวงการศิลปะ เมื่อล่าสุดมีการค้นพบภาพวาดที่ถูกซ่อนไว้ของศิลปินดังระดับโลก วินเซนต์แวนโก๊ะ อยู่ข้างหลังภาพอีกชิ้น และคาดว่ายังเป็นสมัยที่แวนโก๊ะยังมีใบหูครบสองข้าง

เมื่อไม่นานนี้วงการศิลปะมีเรื่องให้ตื่นเต้นอีกครั้ง เมื่อหอศิลป์แห่งชาติสก็อตแลนด์ค้นพบภาพวาดของศิลปินดัง วินเซนต์ แวนโก๊ะ (Vincent van Gogh) ซ่อนอยู่หลังภาพวาดอีกชิ้นหนึ่งมานานนับร้อยปี

 

การค้นพบนี้เกิดขึ้นเมื่อทีมนักอนุรักษ์ศิลปะของพิพิธภัณฑ์ ได้ทำการตรวจเอกซเรย์ผลงานศิลปะที่มีชื่อว่า "Head of a Peasant Woman" ซึ่งเป็นภาพของหญิงชาวนาสวมหมวกใบใหญ่ ผลงานของแวนโก๊ะที่ถูกวาดขึ้นช่วงปี ค.ศ. 1885 เพื่อเตรียมที่จะนำภาพไปจัดแสดงตามปกติ แต่ปรากฏว่าเมื่อผลภาพเอกซ์เรย์ออกมา ทีมงานก็ต้องประหลาดใจ เมื่อพบภาพวาดอีกชิ้นซ่อนอยู่หลังผ้าใบผืนนี้ 


ตะลึง ! พบภาพแวนโก๊ะสมัยยังมีหูครบ ซ่อนอยู่หลังภาพอีกชิ้น ภาพจากรอยเตอร์

 


โดยเป็นภาพของชายมีหนวดเครา สวมหมวกปีกกว้าง และมีผ้าพันคอหลวม ๆ กำลังจ้องมองออกมาจากภาพ โดยใบหน้าด้านขวาอยู่ในเงา และมองเห็นหูข้างซ้ายได้ชัดเจน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าน่าจะเป็นภาพของตัวแวนโก๊ะเอง สมัยที่เขายังมีใบหูครบ 2 ข้าง ก่อนที่จะตัดหูข้างซ้ายของตัวเองออกไปในปี ค.ศ.1888 


ตะลึง ! พบภาพแวนโก๊ะสมัยยังมีหูครบ ซ่อนอยู่หลังภาพอีกชิ้น ภาพจากรอยเตอร์

 


อย่างไรก็ตาม การพบภาพวาดที่ซ้อนกันนี้ ไม่ได้ถือเป็นเรื่องแปลกใหม่ เพราะเป็นที่ทราบกันดีในวงการศิลปะว่า แวนโก๊ะมักจะเอาผืนผ้าใบเก่ามาใช้ซ้ำ เพื่อวาดรูปอยู่บ่อยครั้ง แต่ภาพนี้ เรียกได้ว่าซ่อนอยู่อย่างแนบเนียน เพราะอยู่ใต้แผ่นกระดาษแข็งและชั้นของกาวอีกหลายชั้น ซึ่งทางทีมผู้เชี่ยวชาญกำลังพยายามหาวิธีที่จะแยกภาพทั้งสองนี้ออกจากกัน โดยที่ไม่ทำลายภาพชิ้นใดชิ้นหนึ่ง และจะนำไปจัดแสดงในนิทรรศการ "A Taste for Impressionism" ที่ Royal Scottish Academy ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม ถึง 13 พฤศจิกายนนี้


สำหรับเทคนิคการถ่ายภาพเอกซ์เรย์บนภาพศิลปะ ถือเป็นเทคนิคที่นักอนุรักษ์นิยมใช้ในการตรวจสอบ วิเคราะห์ และฟื้นฟูผลงานภาพวาดอันล้ำค่าต่าง ๆ เนื่องจากมันสามารถเปิดเผยรายละเอียดเบื้องหลัง ชั้นสี ฝีแปรงที่เกิดขึ้นได้โดยไม่ทำอันตรายต่อภาพวาด


 


ส่วน วินเซนต์ แวนโก๊ะ (Vincent van Gogh) เป็นจิตรกรชาวดัตช์ ที่มีชื่อเสียงจากผลงานสไตล์โพสต์-อิมเพรสชั่นนิสม์ ซึ่งแสดงออกผ่านผลงานสีสันจัดจ้านและฝีแปรงที่หนักหน่วง โดยมีผลงานชื่อดังหลายชิ้น หนึ่งในนั้น คือ The Starry Night, Sunflower และได้รับการยกย่องว่าเป็นศิลปินที่ทรงอิทธิพลต่อวงการศิลปะยุคหลัง ๆ อีกด้วย


ขอบคุณข้อมูลจาก

reuters

theguardian

vangoghmuseum

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง