TNN online AGV เปิดตัวหมวกกันน็อครุ่นใหม่ ลดแรงต้านอากาศเป็นศูนย์

TNN ONLINE

Tech

AGV เปิดตัวหมวกกันน็อครุ่นใหม่ ลดแรงต้านอากาศเป็นศูนย์

AGV เปิดตัวหมวกกันน็อครุ่นใหม่  ลดแรงต้านอากาศเป็นศูนย์

AGV ออกแบบหมวกรุ่น Tourmodular ให้มีรูปทรงตามหลักอากาศพลศาสตร์ ในความเร็ว 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจะมีขนาดแรงต้านอากาศเป็นศูนย์

เอจีวี (AGV) บริษัทผู้ผลิตหมวกกันน็อกระดับโลกจากอิตาลี เผยโฉมหมวกกันน็อครุ่นใหม่ Tourmodular แบบพับเปิดปิดคางได้ โดยสร้างมาเพื่อการออกทริประยะไกล พร้อมออปชันพิเศษ ระบบสื่อสารภายในเฉพาะ ในราคาที่ทุกคนเอื้อมถึง


หมวกกันน็อกรุ่น Tourmodular มีน้ำหนักที่ 1.62 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าเบาสำหรับหมวกเปิดหน้าได้ขนาดเต็มใบ เนื่องจากใช้วัสดุบางส่วนเป็นคาร์บอน-ไฟเบอร์กลาส ขณะที่หมวกรุ่นเบากว่า Sportmodular เป็นหมวกคาร์บอน-ไฟเบอร์กลาสทั้งใบ มีน้ำหนักเพียง 1.29 กิโลกรัมเท่านั้น 


เอจีวียังได้ออกแบบให้หมวกรุ่น Tourmodular  มีแรงยกจากแรงอากาศพลศาสตร์ (aerodynamics) ในความเร็ว 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบนทางหลวง โดยจะมีขนาดแรงต้านอากาศเป็นศูนย์ โดยเอจีวีกล่าวว่าได้ทดสอบหมวกกันน็อครุ่นนี้ด้วยมาตรฐานการรับรองมาตรฐาน P/J ซึ่งเป็นมาตรฐานหมวกกันน็อคระดับสูงเรียบร้อยแล้ว สรุปได้ว่า หมวกใบนี้ทำให้เกิดสภาวะไร้แรงต้านได้ทั้งในเวลาที่ปิดคาง หรือแม้แต่ตอนเปิดคาง





แต่ทั้งนี้ ด้วยราคาที่สูงกว่า หมวกรุ่น Sportmodular พ่วงมาด้วยระบบเปิดปิดหมวกกันน็อคแบบใหม่ ที่ช่วยให้เปิดหมวกกันน็อคง่ายขึ้น รวมถึงซับใน Ritmo - Shalimar ช่วยซับเหงื่อ ทั้งยังสลับเป็นด้านที่ทำให้รู้สึกอุ่นหรือเย็นกว่าได้ รวมถึงช่องเปิดกระบังหน้าขนาดใหญ่ ที่จะช่วยให้มองเห็นแนวนอนได้เพิ่มขึ้น กว้างถึง 190 องศาและแนวตั้ง 85 องศา พร้อมด้วยพินล็อกกันฝ้า รวมถึงแว่นกันแดดแบบนักบินขับไล่ และระบบช่องเปิดอากาศขนาดเล็กที่ให้อากาศเข้าเล็กน้อย โดยไม่ต้องถอดหมวก 


ทั้งนี้ หมวกรุ่น Tourmodular ยังติดตั้งระบบสื่อสาร Bluetooth AGV Insyde รุ่นแรกที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ โดย เอจีวีออกแบบระบบดังกล่าวร่วมกับคาร์โด (Cardo) บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารไร้สาย ซึ่งหมายความว่าหมวกใบนี้จะมีฟังก์ชันการเชื่อมต่อเสียงสนทนาแบบต่อเนื่องระหว่างผู้ขับขี่สูงสุด 15 คน ในระยะห่างสูงสุดถึง 6 กิโลเมตร 


AGV เปิดตัวหมวกกันน็อครุ่นใหม่  ลดแรงต้านอากาศเป็นศูนย์

ที่มาของรูปภาพ AGV


หมวกกันน็อกเอจีวี รุ่น Sportmodular มีราคาเริ่มต้นที่ 749 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 27,433 บาท ขณะที่หมวกรุ่น Tourmodular อยู่ในราคาที่เอื้อมถึงได้ง่ายขึ้นที่ 599 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 21,938 บาท แต่การติดตั้งระบบระบบสื่อสาร Bluetooth AGV Insyde ต้องเพิ่มเงินอีก 329 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 12,044 บาท เพื่อให้ได้อุปกรณ์ทุกอย่างแบบครบชุด 


ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ AGV

ข่าวแนะนำ