TNN online รถตู้ไฟฟ้า Ford Electric Supervan ขุมพลัง 2,000 แรงม้า 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 2 วินาที

TNN ONLINE

Tech

รถตู้ไฟฟ้า Ford Electric Supervan ขุมพลัง 2,000 แรงม้า 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 2 วินาที

รถตู้ไฟฟ้า Ford Electric Supervan ขุมพลัง 2,000 แรงม้า 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 2 วินาที

รถตู้พลังงานไฟฟ้า Electric Supervan สามารถเร่งความเร็วตอนออกตัวจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงโดยใช้ความเร็วน้อยกว่า 2 วินาที

บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ (Ford Motor) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกเป็นอีกบริษัทหนึ่งที่เริ่มปรับเข้าสู่ยุคของเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ล่าสุดบริษัทได้ทำการเปิดตัวต้นแบบรถตู้พลังงานไฟฟ้า Ford Supervan โดยทำการพัฒนาร่วมกับ Stard Motorsport บริษัทวิจัยและพัฒนามอเตอร์สปอร์ตขั้นสูงและเทคโนโลยียานยนต์ในประเทศออสเตรีย เสมือนการคืนชีพให้กับรถตู้ Ford Supervan ในอดีต


รถตู้ Ford Supervan เคยเปิดตัวมาแล้ว 3 รุ่น ด้วยกัน คือ Ford Supervan Mark 1 รุ่นแรกเปิดตัวในปี 1971 รถรุ่นนี้ติดตั้งเครื่องยนต์รถแข่ง Ford GT40 ส่วนรุ่นที่ 2 Ford Supervan Mark 2 เปิดตัวในปี 1984 และรุ่นที่ 3 Ford Supervan Mark 3 เปิดตัวในปี 1994  รวมประวัติยาวนานกว่า 50 ปี 


สำหรับรุ่นใหม่ล่าสุดมีชื่อว่า Electric Supervan ถูกพัฒนาให้ใช้พลังงานไฟฟ้าแตกต่างจาก 3 รุ่น ในอดีตที่ใช้พลังงานน้ำมัน รถตู้พลังงานไฟฟ้า Electric Supervan เปิดตัวครั้งแรกในงาน Goodwood Festival of Speed ปี 2022 ที่จัดขึ้นในวันที่ 23 – 26 มิถุนายน บริเวณเทศมณฑลเวสต์ซัสเซกซ์ ตอนใต้ของประเทศอังกฤษ โดยนักแข่งที่จะขับรถตู้พลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ คือ โรเมน ดูมาส (Romain Dumas) ผู้ชนะจากการแข่งขันเลอม็อง (Le Mans) 


รถตู้พลังงานไฟฟ้า Electric Supervan ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าทั้งหมด 4 ตัว สร้างกำลัง 2,000 แรงม้า สามารถเร่งความเร็วตอนออกตัวจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงโดยใช้ความเร็วน้อยกว่า 2 วินาที อาจกล่าวได้ว่าเป็นรถตู้พลังงานไฟฟ้าที่เร็วที่สุดในโลก ชุดแบตเตอรี่ขนาด 50 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ใช้ระยะเวลาในการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 45 นาที 


การออกแบบภายนอกของตัวรถรองรับการไหลผ่านของอากาศตามหลักอากาศพลศาสตร์เพื่อลดแรงต้านของอากาศให้มากที่สุดซึ่งจะส่งผลต่อการประหยัดพลังงานไฟฟ้า รูปทรงภายนอกสไตล์รถแข่งความเร็วสูง วัสดุส่วนใหญ่ใช้คาร์บอนไฟเบอร์ที่มีความแข็งแกร่งแต่น้ำหนักเบา ด้านบนของตัวรถติดตั้งสปอยเลอร์คล้ายกับรถแข่ง GT ของ Ford การออกแบบภายในตัวรถเน้นการใช้ชิ้นส่วนให้น้อยที่สุดรองรับการทำความเร็วในการแข่งขัน




ที่มาของข้อมูล newatlas.com 

ที่มาของรูปภาพ media.ford.com 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง