TNN online GM จับมือ Lockheed Martin พัฒนารถพลังงานไฟฟ้าสำหรับภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของนาซา

TNN ONLINE

Tech

GM จับมือ Lockheed Martin พัฒนารถพลังงานไฟฟ้าสำหรับภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของนาซา

GM จับมือ Lockheed Martin พัฒนารถพลังงานไฟฟ้าสำหรับภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของนาซา

General Motors ร่วมกับ Lockheed Martin ประกาศจะร่วมมือกันพัฒนารถพลังงานไฟฟ้าสำหรับสำรวจดวงจันทร์ หวังมีเอี่ยวในภารกิจ Artemis ของ NASA

ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ อย่าง เจอเนรัล มอเตอร์ส (General Motors: GM) จับมือกับบริษัทด้านอากาศยานและอวกาศอันดับต้น ๆ ของโลกที่เป็นเพื่อนร่วมชาติอย่างล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) กระโดดเข้าสู่วงการนี้ด้วยการพัฒนารถยนต์สำรวจดวงจันทร์ (Lunar Rover) สำหรับการทำภารกิจอาร์เทมิส (Artemis) โครงการสำรวจดวงจันทร์มูลค่ามหาศาลของนาซา (NASA) 


จีเอ็ม (GM) มีเทคโนโลยีที่ชื่อว่าอัลเทียม (Ultium) เป็นเทคโนโลยีที่ทำให้มอเตอร์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าของค่ายรถสามารถขับกำลังออกมาได้สูงสุดถึง 1,000 แรงม้า โดยก่อนหน้านี้ทาง GM ได้นำเทคโนโลยีนี้ไปใช้สำหรับการพัฒนารถกระบะพลังงานไฟฟ้าอย่างฮัมเมอร์ (Hummer EV) มาก่อนหน้านี้แล้ว


ในขณะที่ล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) ก็มีประสบการณ์ในการทำอากาศยานประเภทต่าง ๆ รวมถึงดาวเทียม และธุรกิจด้านอวกาศอื่น ๆ มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการจับมือกับจีเอ็ม (GM) ในครั้งนี้จะเป็นการมุ่งเน้นไปที่การพัฒนารถสำรวจดวงจันทร์ (Lunar Rover) ในรูปทรงของรถแบบบั๊กกี้ (Buggy Car) โดยทั้งสองบริษัทตั้งเป้าให้รถสำรวจของตนนั้นมีความเร็วอย่างน้อย 19 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งมากกว่ายุคยานสำรวจของอะพอลโล (Apollo) และใช้แบตเตอรี่ที่พัฒนาโดย GM เป็นแหล่งพลังงานขับเคลื่อน ซึ่งจะทำให้เป็นรถสำรวจดวงจันทร์รายแรกที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่


การพัฒนารถพลังงานไฟฟ้าเพื่อสำรวจดวงจันทร์จะมี GM เป็นแกนหลักในการพัฒนาภายใต้การทดสอบที่ห้องปฏิบัติการของ GM เพื่อจำลองการทำงานบนดวงจันทร์โดยอิงปัจจัยสภาพภูมิประเทศ บรรยากาศบนพื้นผิว และแรงโน้มถ่วงบนดวงจันทร์ ซึ่ง GM ก็มีพื้นฐานการทดสอบจากยุคอะพอลโลที่ได้ช่วยเหลือโบอิ้ง (Boeing) ในการพัฒนารถสำรวจในยุคนั้นมาก่อน และเพิ่มเติมเทคโนโลยีที่มีพื้นฐานจากรถกระบะไฟฟ้าฮัมเมอร์ (Hummer EV) ซึ่งโดดเด่นในเรื่องของการจัดการพลังงาน ระบบควบคุม และแรงขับเคลื่อนของตัวรถ 


รถรุ่นใหม่ที่ทั้งสองบริษัทพัฒนาจะถูกนำไปเข้าชิงสัญญาว่าจ้างจากนาซา (NASA) ในภารกิจอาร์เทมิส (Artemis) ภารกิจการสำรวจดวงจันทร์ที่จะนำมนุษย์กลับไปเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์อีกครั้งในรอบ 50 ปี นับตั้งแต่การสิ้นสุดภารกิจของอะพอลโล 17 (Apollo 17) ในปี 1972 ซึ่งภารกิจช่วงแรกจะเป็นอาร์เทมิส 1 (Artemis I) ที่จะส่งยานไปโคจรรอบดวงจันทร์ภายในปี 2025 ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ทั้งสองบริษัทตั้งเป้าหมายพัฒนารถสำรวจให้ทันเช่นกัน


นอกจากนี้ เทคโนโลยีจากการพัฒนารถสำรวจดวงจันทร์จะถูกนำไปต่อยอดใช้งานในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ในอนาคต โดย GM ได้เสนอนำรถสำรวจดวงจันทร์ให้กับลูกค้าที่ยังไม่ได้รับการเปิดเผยตัวตน รวมถึงนำไปต่อยอดในกลุ่มอุตสาหกรรมเรือและรถไฟอีกด้วย





ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ Lockheed Martin

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง