TNN online NASA ประกาศเลือก 3 เอกชน พัฒนาระบบพลังงานนิวเคลียร์บนดวงจันทร์

TNN ONLINE

Tech

NASA ประกาศเลือก 3 เอกชน พัฒนาระบบพลังงานนิวเคลียร์บนดวงจันทร์

NASA ประกาศเลือก 3 เอกชน พัฒนาระบบพลังงานนิวเคลียร์บนดวงจันทร์

NASA ประกาศเลือก 3 บริษัทเองชน พัฒนาระบบพลังงานนิวเคลียร์บนพื้นผิวดวงจันทร์ หวังทดสอบจริงภายใน 1 ทิศวรรษนี้

องค์การนาซา (NASA) และกระทรวงพลังงานของสหรัฐฯ (Department of Energy) ประกาศเซ็นสัญญากับ 3 บริษัทเอกชน เพื่อพัฒนาระบบพลังงานนิวเคลียร์บนดวงจันทร์  ได้แก่ บริษัทล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin), บริษัทเวสติ้งเฮ้าส์ (Westinghouse) และบริษัทไอเอ็กซ์ (IX) โดยทั้ง 3 บริษัท จะได้รับเงินทุนบริษัทละ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการออกแบบระบบพลังงานนิวเคลียร์บนพื้นผิวดวงจันทร์แบบฟิชชัน ซึ่งก่อนหน้านี้ นาซาได้พยายามทำการออกแบบแนวคิดระบบดังกล่าวมากว่า 14 ปี แล้ว


โจทย์ที่แต่ละบริษัทได้รับก็คือ ออกแบบระบบพลังงานนิวเคลียร์บนพื้นผิวดวงจันทร์แบบฟิชชันคลาส 40 กิโลวัตต์ ที่สามารถใช้งานบนดวงจันทร์ได้อย่างน้อย 10 ปี โดยนาซาหวังว่าจะได้ทดสอบการทำงานของระบบบนดวงจันทร์ภายในระยะเวลา 1 ทศวรรษนี้ ซึ่งหากระบบดังกล่าวสามารถทำงานได้อย่างราบรื่นบนดวงจันทร์ จะเป็นการนำไปสู่การใช้พลังงานนิวเคลียร์แบบระยะยาวบนดวงจันทร์ และจะทำให้ดวงจันทร์เป็นสถานีต่อสำคัญในการเดินทางไปสำรวจอวกาศที่ไกลขึ้นของยานอวกาศ เช่น ดาวอังคาร เป็นต้น


“การพัฒนาการออกแบบในยุคแรก ๆ เหล่านี้จะช่วยให้เราวางรากฐานสำหรับการขับเคลื่อนการเดินทางของมนุษย์ในระยะยาวสำหรับการไปเยือนดาวดวงอื่น” - จิม รูตเตอร์ (Jim Reuter) รองผู้ดูแลระบบสำหรับเทคโนโลยีอวกาศของนาซากล่าว


โดยสัญญาที่ทั้ง 3 บริษัท ได้เซ็นร่วมกับนาซามีอายุทั้งหมด 12 เดือน ซึ่งแต่ละบริษัทจะต้องทำงานร่วมกับบริษัทพาร์ทเนอร์ที่ได้รับเลือก ได้แก่ บริษัทล็อกฮีด มาร์ตินทำงานร่วมกับบริษัทบีดับเบิลยูเอ็กซ์ที (BWXT) และบริษัทครีอาเร (Creare), บริษัทเวสติ้งเฮ้าส์ทำงานร่วมกับบริษัทแอโรเจ็ท ร็อคเก็ตไดน์ (Aerojet Rocketdyne) และบริษัทไอเอ็กซ์ทำงานร่วมกับบริษัทแมกซาร์ (Maxar) และบริษัทโบอิ้ง (Boeing)


ทั้งนี้บริษัทล็อกฮีด มาร์ตินเป็นบริษัทที่ได้รับเลือกจากหน่วยงานโครงการวิจัยขั้นสูงด้านกลาโหมของเพนตากอน


ข้อมูลและภาพจาก www.nasa.gov

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง