TNN online วัตถุสีเงินแวววาวบนดาวอังคาร ถูกพบโดยรถสำรวจ Perseverance

TNN ONLINE

Tech

วัตถุสีเงินแวววาวบนดาวอังคาร ถูกพบโดยรถสำรวจ Perseverance

วัตถุสีเงินแวววาวบนดาวอังคาร ถูกพบโดยรถสำรวจ Perseverance

วัตถุสีเงินแวววาวถูกพบบนดาวอังคาร อาจเป็นวัตถุต่างดาว กล้องของรถแลนด์โรเวอร์ Perseverance สามารถจับภาพไว้ได้

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2022 ที่ผ่านมา รถแลนด์โรเวอร์เพอร์เซเวียแรนส์ (Perseverance) รถสำหรับสำรวจพื้นผิวดาวอังคารของนาซา (NASA) ที่ทำการทัชดาวน์ (Touch down) หรือล้อแตะกับพื้นผิวดาวอังคารในปี 2021 ได้บันทึกภาพวัตถุสีเงินแวววาวที่อยู่ตรงกลางระหว่างก้อนหินขนาดใหญ่ 2 ก้อน บริเวณหลุมอุกกาบาตเจซีโร (Jezero Crater)


ซึ่งเป็นภาพที่ค่อนข้างแปลกตา เนื่องจากดาวอังคารเป็นดาวที่ถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นสีส้มแดง จนได้รับสมญานามว่าดาวเคราะห์แดง (Red Planet) นักวิทยาศาสตร์จึงคิดว่าวัตถุดังกล่าวน่าจะมาจากนอกดาวอังคาร และพวกเขาคิดถูก เนื่องจากวัตถุดังกล่าวมาจากโลกของเรานั่นเอง


วัตถุดังกล่าว คือ ชิ้นส่วนผ้าห่มกันความร้อนของตัวพาวเวอร์ เจ็ต แพค (Powered Jet Pack) ที่เคยใช้ในการนำรถแลนด์โรเวอร์เพอร์เซเวียแรนส์ลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคาร ในตอนนั้นตัวพาวเวอร์ เจ็ต แพคตกกระแทกพื้นผิวดวงจันทร์ห่างออกไป 2 กิโลเมตร จากจุดพบชิ้นส่วนผ้าห่มกันความร้อน ทั้งนี้ ชิ้นส่วนดังกล่าวอาจกระเด็นไกลมาจนถึงจุดนี้ หรืออาจถูกลมพัดมา


รถแลนด์โรเวอร์เพอร์เซเวียแรนส์มีเป้าหมายเพื่อสำรวจหาสัญญาณบ่งบอกถึงสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร พร้อมกับทำหน้าที่เก็บตัวอย่างพื้นผิวดาวอังคาร เพื่อนำกลับไปศึกษาต่อบนโลกด้วย จากแบบจำลอง พบว่าบริเวณปล่องผู้เขาไปเจซีโร่เคยเป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่มาก่อน อาจเป็นแม่น้ำหรือทะเลสาบ ซึ่งน้ำเป็นองค์ประกอบสำคัญของสิ่งมีชีวิต (อ้างอิงจากสิ่งมีชีวิตบนโลก) จึงเป็นจุดสำคัญที่รถแลนด์โรเวอร์เพอร์เซเวียแรนส์จะต้องทำการสำรวจ


โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ตัวรถแลนด์โรเวอร์เพอร์เซเวียแรนส์สามารถถ่ายภาพที่น่าสนใจได้หลายภาพ และที่สำคัญกล้องของมันทำงานได้ยอดเยี่ยมมาก เนื่องจากมันถูกออกแบบมาเพื่อทำงานบนดาวอังคารที่ปกคลุมไปด้วยฝุ่นสีส้มแดงโดยเฉพาะ


ข้อมูลจาก www.space.com

ภาพจาก @NASAPersevere




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง