TNN online เรือกู้ภัยพลังงานไฟฟ้าบินเหนือผิวน้ำด้วยระบบขับเคลื่อน eFoiler ลำแรกของโลก

TNN ONLINE

Tech

เรือกู้ภัยพลังงานไฟฟ้าบินเหนือผิวน้ำด้วยระบบขับเคลื่อน eFoiler ลำแรกของโลก

เรือกู้ภัยพลังงานไฟฟ้าบินเหนือผิวน้ำด้วยระบบขับเคลื่อน eFoiler ลำแรกของโลก

เรือกู้ภัยพลังงานไฟฟ้า 100% ลำแรกของโลกใช้ระบบขับเคลื่อน eFoiler เรือบินเหนือผิวน้ำ

บริษัทอาร์ทีมิส เทคโนโลยี (Artemis Technologies) เมืองเบลฟาสต์ ไอร์แลนด์เหนือ เปิดตัวเรือกู้ภัยทางทะเลพลังงานไฟฟ้า 100% ลำแรกของโลกใช้ระบบขับเคลื่อน eFoiler เรือลอยตัวเหนือผืนน้ำด้วยความเร็ว 34 นอต หรือ 63 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เรือแล่นได้ระยะทาง 60 ไมล์ทะเล หรือ 111 กิโลเมตร ต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 1 ครั้ง หากเรือแล่นด้วยความเร็ว 25 นอต หรือ 46 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


การพัฒนาเรือกู้ภัยพลังงานไฟฟ้าลำนี้ใช้งบประมาณ 12 ล้านปอนด์ หรือ 416 ล้านบาท การออกแบบตัวเรือมีความแปลกใหม่ไม่ซ้ำใครด้วยระบบขับเคลื่อน eFoiler ที่บริษัทพัฒนาขึ้นมาด้วยตัวเอง โครงสร้างทั้งหมดของเรือยกตัวลอยเหนือผิวน้ำโดยใช้ปีกพิเศษเรียกว่า F-foils คู่ ระบบพลังงานไฟฟ้าสามารถชาร์จแบตเตอรี่เต็มภายในระยะเวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง


บริษัทแห่งนี้มีความเชี่ยวชาญในด้านของการพัฒนาเทคโนโลยีเรือบนผิวน้ำ กีฬามอเตอร์สปอร์ตบนผิวน้ำ ส่วนระบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าบริษัทออกแบบและพัฒนาขึ้นด้วยตัวเอง โดยสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานลงได้ 90% เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องยนต์พลังงานน้ำมัน


โครงสร้างของเรือสร้างจากวัสดุคอมโพสิตที่มีน้ำหนักเบาและคาร์บอนไฟเบอร์ เรือมีขนาดความยาว 4 เมตร กว้าง 2.2 เมตร รองรับลูกเรือ 2 ที่นั่ง พร้อมผู้โดยสารอีก 6 ที่นั่ง นอกจากเรือกู้ภัยพลังงานไฟฟ้า บริษัทยังพัฒนาเรืออีกรุ่นที่มีขนาดใหญ่ว่าเพื่อใช้งานอเนกประสงค์หลายรูปแบบ ความยาว 11.5 เมตร รองรับลูกเรือ 2 ที่นั่ง ผู้โดยสารได้ 12 ที่นั่ง เนื่องจากขนาดที่ใหญ่มากขึ้นทำให้ความเร็วลดลงเล็กน้อยเหลือ 32 นอต หรือ 59 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เรือแล่นได้ระยะทาง 50 ไมล์ทะเล หรือ 93 กิโลเมตร ต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 1 ครั้ง


ปัจจุบันบริษัทยังไม่เปิดเผยรายละเอียดของราคาจัดจำหน่ายแต่คาดว่าบริษัทจะส่งมอบเรือลำแรกให้ลูกค้าที่สั่งจองล่วงหน้าในปี 2023 นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนการขยายโครงสร้างการผลิตของบริษัทซึ่งจะทำให้เกิดการจ้างงานมากกว่า 1,000 ตำแหน่งในอนาคต




ที่มาของข้อมูล newatlas.com 

ที่มาของรูปภาพ artemistechnologies.co.uk 

ข่าวแนะนำ