TNN online รู้หรือไม่ ? ในปี 2021 คนไทยถือครอง NFT มากที่สุดในโลกด้วยจำนวน 5.65 ล้านคน

TNN ONLINE

Tech

รู้หรือไม่ ? ในปี 2021 คนไทยถือครอง NFT มากที่สุดในโลกด้วยจำนวน 5.65 ล้านคน

รู้หรือไม่ ? ในปี 2021 คนไทยถือครอง NFT มากที่สุดในโลกด้วยจำนวน 5.65 ล้านคน

หากนำตัวเลขบัญชีผู้ใช้ในประเทศไทยมาเทียบกับสัดส่วนประชากรไทยทั้งประเทศพบว่ามีสัดส่วนอยู่ที่ 8.08%

กระแสคืบหน้าของเทคโนโลยี NFT หรือ Non-Fungible token ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพบข้อมูลในรายงานของเว็บไซต์ Statista Digital Economy Compass 2022 เว็บไซต์จัดอันดับข้อมูลยอดนิยมแห่งหนึ่งของโลกพบว่า ประเทศไทยกลายเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ถือครอง NFT สูงที่สุดในโลกในปี 2021 โดยมีบัญชีผู้ใช้ทั้งหมด 5.65 ล้านคน


ซึ่งหากนำตัวเลขบัญชีผู้ใช้ในประเทศไทยมาเทียบกับสัดส่วนประชากรไทยทั้งประเทศพบว่ามีสัดส่วนอยู่ที่ 8.08% ถือว่ามีอัตราส่วนที่ค่อนข้างสูงอย่างน่าตกใจ ในขณะที่ประเทศบราซิลที่มีบัญชีผู้ใช้ 4.99 ล้านคน และสหรัฐอเมริกามีบัญชีผู้ใช้ 3.81 ล้านคน ซึ่งหากเทียบกับสัดส่วนประชากรในประเทศนั้น ๆ มีสัดส่วนน้อยกว่า


ตามรายงานของ Chainalysis บริษัทด้านการเก็บข้อมูลบล็อกเชนชั้นนำพบว่าในปี 2021 มูลค่าตลาดที่เกี่ยวข้องกับ NFT เติบโตขึ้นมาเป็น 41 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 1,406,300 ล้านบาท อย่างไรก็ตามในช่วงปี 2022 มูลค่าตลาดที่เกี่ยวข้องกับ NFT มีทิศทางที่ลดลง โดยมีปริมาณ NFT ซื้อขายเฉลี่ยต่อวันเพียง 19,000 ชิ้น ในขณะที่เดือนกันยายนปี 2021 เคยมีสถิติการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันถึง 225,000 ชิ้น ซึ่งเป็นผลจากสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำและทำให้การถือครองสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงมีปริมาณลดลง


ปัจจุบันมีการใช้ NFT หรือ Non-Fungible token ระบุความถูกต้องของข้อมูลดิจิทัล เช่น ไฟล์รูปภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหว ภาพงานศิลปะ ซึ่งหากถูกเปลี่ยนเป็น NFT สามารถระบุความถูกต้องข้อมูล ยากต่อการปลอมแปลง ยกตัวอย่างเพิ่มเติม เช่น การใช้ NFT กับศิลปินนักร้องในวงการบันเทิง การ์ดภาพถ่ายศิลปินคนโปรดที่มีภาพเดียวในโลกโดยใช้ NFT ระบุความถูกต้องของข้อมูล บัตรจับมือศิลปิน ผลงานเพลงหรือภาพวาดของศิลปินคนนั้น ๆ ผู้ถือครองสามารถเปลี่ยนมือด้วยการซื้อขายผ่านเงินดิจิทัล


ที่มาของข้อมูล statista.com

ที่มาของรูปภาพ pixabay.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง