TNN online นาซาประกาศเลือก 2 บริษัทเอกชน พัฒนาชุดนักบินอวกาศรุ่นใหม่

TNN ONLINE

Tech

นาซาประกาศเลือก 2 บริษัทเอกชน พัฒนาชุดนักบินอวกาศรุ่นใหม่

นาซาประกาศเลือก 2 บริษัทเอกชน พัฒนาชุดนักบินอวกาศรุ่นใหม่

นาซาประกาศเลือกบริษัทเอกชน 2 แห่ง เพื่อพัฒนาชุดนักบินอวกาศรุ่นใหม่ โดยจะถูกนำไปใช้บนสถานีอวกาศนานาชาติและบนดวงจันทร์ในโครงการอาร์เทมิส

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2022 ที่ผ่านมา นาซา (NASA) ได้ประกาศเลือกบริษัทเอกชน 2 แห่ง ได้แก่ บริษัทแอกเซียม สเปซ (Axiom Space) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านอวกาศ และบริษัทคอลลินส์ เอร์โรสเปซ (Collins Aerospace) ซึ่งเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์ผลิตภัณฑ์ด้านการบินและอวกาศและการป้องกันประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก


โดยทั้ง 2 บริษัท จะได้รับเงินทุนสนับสนุนเป็นจำนวนทั้งหมด 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว ๆ 1.1 แสนล้านบาท ถึงปี 2034 ทั้งนี้ การให้งบประมาณของนาซาโดยปกติจะเป็นการแบ่งจ่ายเป็นงวด


แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าทั้ง 2 บริษัท ได้ลงนามในสัญญาโครงการดังกล่าวอย่างเป็นทางการแล้วหรือยัง โดยเฉพาะบริษัทแอกเซียม สเปซที่พึ่งเข้ามาใหม่ ในขณะที่บริษัทคอลลินส์ เอร์โรสเปซมีประสบการณ์หลายสิบปีในการจัดหาชุดนักบินอวกาศให้นาซา


แต่ก็ไม่น่าจะมีอะไรผิดแผนเพราะไมเคิล ซัฟเฟอร์ดินิ (Michael Suffredini) ซีอีโอของบริษัทแอกเซียม สเปซเป็นอดีตเจ้าหน้าที่อาวุโสของนาซา 


“นาซาจะทำการรับรองคุณภาพของชุดไปพร้อม ๆ กับการทำงานของพวกเขา เพื่อให้มั่นใจว่าชุดพร้อมสำหรับนักบินอวกาศแล้วจริง ๆ ”- วาเนซซา ไวทช์ (Vanessa Wyche) ผู้อำนวยการศูนย์อวกาศจอร์นสัน (Johnson Space Center) กล่าว


โดยเป้าหมายของนาซาคือต้องการให้ชุดนักบินอวกาศรุ่นใหม่ยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อการเดินในอวกาศ หรือ Space Walk


ที่ผ่านมานาซาได้พยายามพัฒนาชุดนักบินอวกาศรุ่นใหม่ของตนเองมาตลอด 15 ปี ตัวอย่างล่าสุดคือ ชุดนักบินอวกาศสำหรับนอกยานสำรวจ (Exploration Extravehicular Mobility Unit หรือ xEMU) ซึ่งออกแบบมาเพื่อใช้ในโครงการอาร์เทมิส (Artemis Program) ที่จะส่งนักบินอวกาศไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้ง แต่ก็ต้องพบกับความล้มเหลว เนื่องจากไม่สามารถพัฒนาให้มีประสิทธิภาพตามเป้าหมายได้ในเวลาที่กำหนด และนั่นจะทำให้กำหนดการเปิดตัวโครงการอาร์เทมิสจะต้องล่าช้าออกไปอย่างน้อย 1 ปี


ข้อมูลจาก www.space.com

ภาพจาก nasa.gov


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง