TNN online ฝรั่งเศสสร้างช้างจักรกลยักษ์ ใหญ่กว่านี้ก็ช้างชุบแป้งทอด !

TNN ONLINE

Tech

ฝรั่งเศสสร้างช้างจักรกลยักษ์ ใหญ่กว่านี้ก็ช้างชุบแป้งทอด !

ฝรั่งเศสสร้างช้างจักรกลยักษ์ ใหญ่กว่านี้ก็ช้างชุบแป้งทอด !

พาบินลัดฟ้าขี่ช้างชมวิวกันที่เมืองน้ำหอมสุดชิค และต้องขอบอกว่าไม่ใช่ช้างธรรมดา ๆ แต่เป็นช้างจักรกลสูงกว่า 12 เมตร เคลื่อนไหว และพ่นน้ำได้เหมือนจริง ดูแล้วตื่นตาตื่นใจสุด ๆ

นักออกแบบในฝรั่งเศสสร้างหุ่นยนต์ช้างขนาดมหึมา ชื่อว่า “Grand Elephant” หรือ “ช้างยักษ์” ผลงานเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ สุดสร้างสรรค์ ที่นอกจากจะออกแบบได้สวยงาม ยังผสานการใช้เทคโนโลยีสุดล้ำ จนออกมาเป็นช้างจักรกลยักษ์ ที่เคลื่อนไหวไปมาได้คล้ายกับช้างจริง


ฝรั่งเศสสร้างช้างจักรกลยักษ์ ใหญ่กว่านี้ก็ช้างชุบแป้งทอด ! ภาพจาก Les Machines

 โดยเจ้าช้างจักรกลตัวนี้ สร้างขึ้นครั้งแรกในปี 2004 ตัวของมันทำจากวัสดุหลักคือ ไม้ หนัง และเหล็กกล้า มีความสูงถึง 40 ฟุต หรือประมาณ 12 เมตร กว้าง 8 เมตร และยาวถึง 21 เมตร และมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 49 เมตริกตัน และด้วยขนาดที่ใหญ่ ส่วนที่เป็นโลหะ จึงต้องใช้การหล่อลื่นด้วยน้ำมันไฮดรอลิกถึง 2,500 ลิตร ส่วนเครื่องยนต์ เป็นแบบระบบไฮบริด ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ ร่วมกับการบังคับควบคุมของพนักงานในการเคลื่อนไหว สามารถทำความเร็วอยู่ที่ประมาณ 1-3 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


และความน่าสนใจของเจ้าช้างตัวนี้ ก็คือการใช้เทคโนโลยีและการออกแบบขั้นสูง ใช้กระบอกสูบ ควบคุมการเคลื่อนไหวกว่า 62 กระบอก ทำให้มันสามารถเลียนแบบท่วงท่าการเคลื่อนไหวของช้างจริง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการก้าวเดิน การสะบัดใบหูไปมา การส่งเสียงร้อง ไปจนถึงการพ่นน้ำออกจากงวงได้จริง ๆ 


ฝรั่งเศสสร้างช้างจักรกลยักษ์ ใหญ่กว่านี้ก็ช้างชุบแป้งทอด ! ภาพจาก Les Machines

 นอกจากนี้ เรายังสามารถจองคิวขึ้นไปชมวิวบนหลังช้างได้ เพื่อชมวิวของอดีตอู่ต่อเรือเก่า ในเมืองน็องต์ ที่ตอนนี้เปลี่ยนมาเป็นสถานที่จัดแสดงผลงานด้านศิลปะและเครื่องเล่นต่าง ๆ ซึ่งเจ้าช้างตัวนี้ จะทำให้เราได้มองเห็นวิวโดยรอบ จากความสูงใกล้เคียงกับตึกประมาณ 4 ชั้น รองรับนักท่องเที่ยวได้ครั้งละ 50 คน พาเดินชมบรรยากาศโดยรอบครั้งละประมาณ 30 นาที


สำหรับศิลปินผู้สร้างผลงานช้างจักรกลตัวนี้ คือ ฟรานเซส เดลาโรซีแยร์ (François Delarozière) จากบริษัท ลาแมชชีน คอมพานี (LA MACHINE COMPANY) บริษัทผู้ออกแบบ และพัฒนาเครื่องจักรกล ร่วมกับ ปิแอร์ โอเรฟิเซ (Pierre Orefice) ผู้อำนวยการศิลป์ชื่อดัง


โดยปัจจุบัน ผลงานช้างจักรกลยักษ์ จัดแสดงร่วมกับเครื่องจักรกลตัวอื่น ๆ ในสถานที่ท่องเที่ยวและพื้นที่จัดแสดงผลงานสร้างสรรค์ ชื่อว่า เล แมชชีน เดอ ลีล (Les machines de l'île) หรือ เครื่องจักรกลประจำเกาะ ในเมืองน็องต์ (Nantes) ทางตะวันตก ของประเทศฝรั่งเศส



ขอบคุณข้อมูลจาก

lesmachines

lesmachines-nantes

interestingengineering

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง