TNN online สร้าง "ไม้" ได้สำเร็จแล้ว !! ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ได้ ไม่ต้องตัดไม้ทำลายป่า

TNN ONLINE

Tech

สร้าง "ไม้" ได้สำเร็จแล้ว !! ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ได้ ไม่ต้องตัดไม้ทำลายป่า

สร้าง ไม้ ได้สำเร็จแล้ว !! ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ได้ ไม่ต้องตัดไม้ทำลายป่า

ในอนาคตเราไม่จำเป็นต้องตัดต้นไม้มาทำเฟอร์นิเจอร์กันอีกแล้ว เพราะสามารถผลิต "ไม้" ไว้ใช้งานเองได้

หากกล่าวถึงวิธีการที่จะช่วยชะลอความรุนแรงของภาวะโลกร้อน หลายคนคงนึกถึงการอนุรักษ์ป่าไม้ ไม่ตัดต้นไม้ทำลายป่า ถึงกระนั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าผลิตภัณฑ์ไม้แปรรูปยังเป็นที่ต้องการของทุกคนทั่วโลก นักวิทยาศาสตร์จึงได้คิดค้นวิธีการสร้าง "ไม้" ขึ้นภายในห้องปฏิบัติการ ซึ่งสามารถนำมาใช้งานได้จริงโดยไม่ต้องตัดต้นไม้แม้แต่ต้นเดียว

สร้าง ไม้ ได้สำเร็จแล้ว !! ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ได้ ไม่ต้องตัดไม้ทำลายป่า ที่มาของภาพ Unsplash

 


เซลล์พืชมีความน่าอัศจรรย์ซ่อนอยู่ นั่นคือคุณสมบัติที่คล้ายเซลล์ต้นกำเนิด หรือรู้จักกันในชื่อสเต็มเซลล์ (Stem cell) สามารถสังเกตได้ง่าย ๆ อย่างในกรณีที่คุณตัดกิ่งไม้หรือเด็ดใบออกจากต้นไม้ ไม่นานต้นไม้จะสามารถงอกกิ่งก้านหรือใบใหม่ออกจากต้นได้ในที่สุด


ซึ่งคุณสมบัติด้านสเต็มเซลล์นี้เองที่นักวิทยาศาสตร์ให้ความสนใจ เพราะสเต็มเซลล์สามารถชักจูงให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ตามต้องการ ดังนั้น นักวิทยาศาสตร์สามารถปรับเปลี่ยนให้เซลล์ที่เก็บรวบรวมมาจากส่วนใดส่วนหนึ่งจากต้นไม้ กลายเป็น "เนื้อไม้" ได้อย่างสมบูรณ์ โดยไม่จำเป็นต้องเพาะต้นกล้าให้เจริญเป็นต้นไม้ใหญ่


สร้าง ไม้ ได้สำเร็จแล้ว !! ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ได้ ไม่ต้องตัดไม้ทำลายป่า ที่มาของภาพ PxHere

 


นักวิทยาศาสตร์ได้เก็บรวบรวมเซลล์จากใบของต้นบานชื่น จากนั้นจึงนำเซลล์ไปเพาะเลี้ยงไว้ในอาหารเหลวที่อุดมไปด้วยสารอาหารและฮอร์โมน โดยฮอร์โมนพืชนี้ คือ กุญแจสำคัญในการเปลี่ยนเซลล์ธรรมดาให้กลายเป็นเนื้อไม้ เช่นเดียวกับการเปลี่ยนสเต็มเซลล์จากร่างกายมนุษย์ ที่สามารถชักจูงให้เปลี่ยนไปเป็นเซลล์ที่มีหน้าที่เฉพาะได้ด้วยฮอร์โมน


ผู้อ่านบางท่านอาจสงสัยว่า แล้วการเพาะเลี้ยงสเต็มเซลล์ของพืชให้กลายเป็นเนื้อไม้ มันจะนำมาทำเฟอร์นิเจอร์ได้จริงหรือ? เครื่องพิมพ์ชีวภาพ 3 มิติ (3D-bioprinting) คือ หัวใจสำคัญของประเด็นนี้เลย 


หลังจากที่นักวิทยาศาสตร์เพาะเลี้ยงสเต็มเซลล์พืช ให้กลายเป็นเซลล์เนื้อไม้ในปริมาณที่ต้องการแล้ว พวกเขาจะนำเซลล์เหล่านี้ไปใส่ไว้ในเครื่องพิมพ์ โดยเซลล์จะทำหน้าที่เสมือน "หมึกพิมพ์" เท่านี้ก็สามารถสั่งพิมพ์ผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ของเล่นไม้ชิ้นเล็ก ๆ ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ไม้ขนาดใหญ่ได้ในทันที


สร้าง ไม้ ได้สำเร็จแล้ว !! ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ได้ ไม่ต้องตัดไม้ทำลายป่า ที่มาของภาพ MIT

 


นักวิทยาศาสตร์เคลมว่า การสร้างผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไม้ด้วยวิธีการดังกล่าว ช่วยลดการสูญเสียเนื้อไม้ได้มากถึง 30% (เป็นต้นว่าหากคุณใช้ไม้ของจริงในการทำเฟอร์นิเจอร์ จะมีเศษไม้ที่ถูกตัดออกไปและกลายเป็นขยะ ในขณะที่การใช้เครื่องพิมพ์สามมิติจะใช้วัตถุดิบในปริมาณที่พอเหมาะ ช่วยลดปริมาณเศษไม้เหลือทิ้งได้ดีกว่า) อีกทั้งเซลล์เพาะเลี้ยงยังเจริญเติบโตได้เร็วกว่าการปลูกต้นไม้เป็นอย่างมาก ที่สำคัญคือมันสามารถเติบโตได้แม้ในที่ที่ไม่มีแสงแดด !! 


ปัจจุบันมนุษย์มีการตัดต้นไม้มากถึง 1.5 หมื่นล้านต้นต่อปี ด้วยจำนวนที่มากขนาดนี้ยิ่งเป็นการเริ่งให้ภาวะโลกร้อนรุนแรงมากขึ้น จึงหวังว่าอีกไม่นานเทคโนโลยีการผลิตไม้ขึ้นใช้เองนี้ จะช่วยลดการตัดไม้ทำลายป่าได้ในอนาคต


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง