TNN online รถไฟพลังงานไบโอมีเทนจากขยะของเสียจากมนุษย์การเกษตรและเลี้ยงสัตว์

TNN ONLINE

Tech

รถไฟพลังงานไบโอมีเทนจากขยะของเสียจากมนุษย์การเกษตรและเลี้ยงสัตว์

รถไฟพลังงานไบโอมีเทนจากขยะของเสียจากมนุษย์การเกษตรและเลี้ยงสัตว์

ประโยชน์ที่แท้จริงของพลังงานจากไบโอมีเทนอาจเป็นการช่วยลดการใช้พลังงานจากน้ำมัน เชื้อเพลิงฟอสซิลที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมายาวนาน

รถไฟเป็นรูปแบบการเดินทางขนส่งผู้โดยสารที่มีประสิทธิภาพสามารถขนส่งผู้โดยสารได้จำนวนมากในขบวนเดียว ล่าสุดบริษัท ULR Partners ประเทศอังกฤษเปิดตัวรถไฟพลังงานไบโอมีเทน (Biomethane) จากขยะของเสียจากมนุษย์การเกษตรและเลี้ยงสัตว์ ลดการใช้พลังงานน้ำมันและแก้ปัญหาขยะซึ่งเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ


บริษัท ULR Partners ได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนนวัตกรรมที่ยั่งยืนของรัฐบาลอังกฤษ 60,000 ปอนด์ หรือ 2,580,000 บาท เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีรถไฟที่ใช้เชื้อเพลิงไบโอมีเทนขึ้นมา โดยรถไฟ 1 ตู้สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 120 ที่นั่ง ขนส่งผู้โดยสารระหว่างเมืองในอังกฤษ


ก่อนหน้านี้มีการนำไบโอมีเทน (Biomethane) มาใช้งานในเทคโนโลยีอื่น ๆ มาได้ระยะหนึ่งแล้ว ไบโอมีเทนมีลักษณะเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพชนิดหนึ่งที่ได้มาจากของเสียหลายชนิด กากตะกอนน้ำเสีย เศษพืชผลทางการเกษตร มูลสัตว์ และเศษอาหาร ถูกย่อยสลายและทำลายโดยแบคทีเรีย ในกระบวนการดังกล่าวทำให้เกิดก๊าซไบโอมีเทนขึ้นและสามารถนำไปจัดเก็บเพื่อรอการใช้งาน


แม้ว่าพลังงานจากไบโอมีเทนจะเป็นการใช้พลังงานจากขยะของเสียซึ่งมีส่วนช่วยสิ่งแวดล้อมแต่มีผู้แย้งว่ากระบวนการเผาไหม้ในเครื่องยนต์จากไบโอมีเทนก็ปล่อยคาร์บอนขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ ประโยชน์ที่แท้จริงของพลังงานจากไบโอมีเทนอาจเป็นการช่วยลดการใช้พลังงานจากน้ำมัน เชื้อเพลิงฟอสซิลที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมายาวนาน


บริษัท ULR Partners ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอังกฤษและต้องการพัฒนาระบบการเดินทางขนส่งผู้โดยสารระหว่างเมือง ระบบรางรถไฟที่ใช้เป็นแบบรางเบา ใช้ต้นทุนในการก่อสร้างราคาถูกมีความทันสมัยมีความน่าเชื่อถือ ขนส่งผู้โดยสารเข้าสู่ระบบขนส่งรูปแบบอื่นในเมืองใหญ่และช่วยลดปัญหามลพิษในอากาศ จากการตรวจสอบประสิทธิภาพและประมาณการของ Sustainability West Midlands เครื่องยนต์ไบโอมีเทน (Biomethane) จะสามารถลดระดับมลพิษ PM2.5 ลงได้ 50 เปอร์เซ็นต์ และลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากมลพิษได้มากถึง 952 คน ในเขต West Midlands


ที่มาของข้อมูล interestingengineering.com 

ที่มาของรูปภาพ ulrpartners.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง