TNN online Instagram พร้อมเกาะกระแส NFT เตรียมทดสอบระบบในสัปดาห์นี้

TNN ONLINE

Tech

Instagram พร้อมเกาะกระแส NFT เตรียมทดสอบระบบในสัปดาห์นี้

Instagram พร้อมเกาะกระแส NFT เตรียมทดสอบระบบในสัปดาห์นี้

เมต้า (Meta) ประกาศพร้อมเปิดทดสอบระบบอินสตาแกรม (Intstagram) เพื่อเพิ่มการโพสต์และแชร์สินทรัพย์ดิจิทัลแบบ NFT ในสัปดาห์นี้

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) เจ้าของบริษัทเมตา (Meta) ได้กล่าวว่าจะนำ NFT (Non-Fungible Token) เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของอินสตาแกรม (Instagram) โดยผู้บริหารอย่าง อดัม มอสเซรี (Adam Mosseri) ได้ออกมาทวิตข้อความบนทวิตเตอร์ ในวันที่ 9 พฤษภาคมว่า ตอนนี้อินสตาแกรม (Instagram) กำลังทดสอบระบบ NFT ซึ่งจะพร้อมเปิดทดสอบการใช้งานในสัปดาห์นี้แล้ว


NFT หรือ Non-Fungible Token มีลักษณะเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลรูปแบบหนึ่งมีการสร้างรหัสเฉพาะที่ถูกเรียกว่าโทเคน (Token) บนเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) โดยใช้ไฟล์ดิจิทัลภาพ คลิปวิดีโอ ไอเทมในเกม ไฟล์วิดีโอที่มีลักษณะเฉพาะตัวไม่ซ้ำกัน ไฟล์ดิจิทัลที่มีการเข้ารหัส NFT แล้วจะไม่สามารถใช้ทดแทนกันได้จึงเสมือนมีลิขสิทธิ์และเป็นหนึ่งเดียวบนโลกบนแพลตฟอร์มนั้น ๆ 


NFT มีความแตกต่างจากสกุลเงินดิจิทัล คริปโตเคเรนซี่ (Cryptocurrency) ตรงที่มีลักษณะเป็น Fungible Token สินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่มีคุณสมบัติเฉพาะตัว เช่น 1 เหรียญบิทคอยน์ที่เราถือครองอยู่จะมีมูลค่าเท่ากับ 1 เหรียญบิทคอยน์ที่อีกคนถืออยู่ เงินดิจิทัลสกุลอื่น ๆ ต่างมีลักษณะเป็น Fungible Token เช่นเดียวกัน

  

ในปัจจุบันมีแพลตฟอร์ม (Platform) จำนวนมากที่เปิดให้ซื้อขายแลกเปลี่ยน สินทรัพย์ดิจิทัลที่จัดเก็บแบบ NFT บนระบบของตน อย่างเช่น โอเพ่นซี (OpenSea) และนิฟตี้ เกทเวย์ (Nifty Gateway) ซึ่งผลงานที่นิยมวางขายก็ได้แก่ รูปภาพ ข้อความ หรือไฟล์ดิจิทัลต่าง ๆ ที่รองรับ NFT ได้


ในงานสัมมนาเซาท์บายเซาท์เวสต์ (South by Southwest: SXSW) ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มาร์ก ซักเกอเบิร์ก (Mark Zuckerberg) ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารเมต้า (Meta) ได้กล่าวในงานว่าบริษัทกำลังพัฒนาการนำระบบ NFT เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของอินสตาแกรมภายในไม่กี่เดือนต่อจากนี้ ซึ่งจะเน้นไปที่การนำ NFT เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการใช้งาน นำมาซึ่งการประกาศทดสอบระบบในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้นั่นเอง


อดัม มอสเซรี (Adam Mosseri) ผู้บริหารอินสตาแกรม (Instagram) ได้กล่าวถึงรายละเอียดการทดสอบบนทวิตเตอร์ (Twitter) ของเขาว่า ตอนนี้กำลังทดสอบการนำสินทรัพย์ดิจิทัลเข้าสู่ระบบด้วยความช่วยเหลือจากนักสร้างและนักสะสมในสหรัฐฯ ซึ่งเริ่มจากการทดสอบในสหรัฐฯก่อน โดยมุ่งเน้นไปที่การสนับสนุน NFT ที่เกิดขึ้นผ่านเทคโนโลยีเครือข่ายบล็อกเชน (Blockchain) ของอีเธอเรียม (Ethereum) และโพลีกอน (Polygon) ในช่วงเริ่มต้น และการโพสต์และการแชร์สินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมดจะไม่มีค่าธรรมเนียม ซึ่งถือเป็นจุดที่เหนือกว่าคู่แข่งในตลาดอื่น ๆ ที่ ณ ตอนนี้ส่วนใหญ่จะมีการเก็บค่าธรรมเนียมจากผู้สร้างหรือผู้ซื้อในตลาด


แผนการทดสอบนี้ยังถูกโพสต์โดยบริษัทเมตา (Meta) และยังกล่าวด้วยว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น ฟีเจอร์ดังกล่าวจะอยู่บนเฟซบุ๊ก (Facebook) ในอนาคต รวมถึงยังพิจารณาการนำ NFT ไปยังแอปพลิเคชันอื่นของบริษัท รวมถึงบนสปาร์ก เออาร์ (Spark AR) ซึ่งเป็นระบบเทคโนโลยีผสานโลกจริงกับโลกเสมือน หรือ AR (Augmented Reality) เพื่อให้สินทรัพย์ดิจิทัลสามารถแสดงบนโลกจริงได้อีกด้วย


ที่มาของข้อมูล engadget.com 



ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง