TNN online หัวหน้าฝ่าย ML ของ Apple ประกาศลาออก เพราะไม่เห็นด้วยกับนโยบาย "กลับมาทำงานที่ออฟฟิศ"

TNN ONLINE

Tech

หัวหน้าฝ่าย ML ของ Apple ประกาศลาออก เพราะไม่เห็นด้วยกับนโยบาย "กลับมาทำงานที่ออฟฟิศ"

หัวหน้าฝ่าย ML ของ Apple ประกาศลาออก เพราะไม่เห็นด้วยกับนโยบาย กลับมาทำงานที่ออฟฟิศ

อาจเพราะนโยบายแกมบังคับและไม่ยืดหยุ่นเท่าที่ควร ส่งผลให้เขาตัดสินใจลาออก

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้บริษัทหลายแห่งปรับเปลี่ยนแผนการทำงานจากการทำงานในออฟฟิศ เป็นการทำงานระยะไกลจากที่บ้าน (Remote work หรือ Work from home) ซึ่งบางคนอาจจะชื่นชอบรูปแบบการทำงานจากที่บ้านมากกว่า และไม่อยากกลับไปทำงานในออฟฟิศอีกเลยก็เป็นได้




และแน่นอนว่าพนักงานของบริษัทยักษ์ใหญ่ก็อาจมีความรู้สึกเช่นเดียวกัน ล่าสุด เอียน กู๊ดเฟลโลว์ (Ian Goodfellow) หัวหน้าฝ่าย Machine learning ของ Apple ยื่นจดหมายลาออกหลังบริษัทประกาศนโยบายให้พนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ


หัวหน้าฝ่าย ML ของ Apple ประกาศลาออก เพราะไม่เห็นด้วยกับนโยบาย กลับมาทำงานที่ออฟฟิศ เอียน กู๊ดเฟลโลว์
ที่มาของภาพ Analytics India Mag

 

เอียนอยู่ในสังเวียนการพัฒนาเทคโนโลยีด้าน Machine learning มาแล้วมากมาย ก่อนหน้าที่เขาได้รับตำแหน่งงานมาจากหลายบริษัท เริ่มต้นจากการเป็นนักวิจัยที่ OpenAI บริษัทวิจัยปัญญาประดิษฐ์ไม่หวังผลกำไรที่ก่อตั้งโดย อีลอน มัสก์ จากนั้นจึงย้ายมาทำงานร่วมกับบริษัท Google แล้วจึงมารับตำแหน่งหัวหน้าฝ่าย Machine learning ของ Apple


ผลงานอันเลื่องชื่อของเอียน คือ การพัฒนา Generative adversarial network (GAN) โมเดลสร้างภาพเสมือนจริงโดยอาศัยชุดข้อมูลที่สร้างขึ้นแล้วนำมาเปรียบเทียบกับคำสั่งที่ใส่ลงไป ยกตัวอย่างเช่น การสร้างภาพทิวทัศน์จากภาพวาดระบายสีธรรมดา ๆ ด้วย NVIDIA GauGAN ซึ่งประยุกต์มาจากเทคโนโลยี GAN ของเอียนด้วย




ด้วยความสามารถของเอียนทำให้เขากลายเป็นหนึ่งในผู้พัฒนาด้าน Machine learning ระดับต้น ๆ และอาจจะกล่าวได้ว่าเขาคือคนที่เก่งที่สุดใน Apple เลยก็ว่าได้ (สำหรับงานด้าน Machine learning)


อย่างไรก็ตาม ช่วง 3 ปีที่ผ่านมาจากการระบาดของโรคโควิด-19 บริษัท Apple ได้ประกาศให้พนักงานทำงานจากที่บ้านรวมถึงเอียนด้วยเช่นกัน จนกระทั่งเมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลายทางบริษัทจึงประกาศนโยบาย Return-to-office ให้พนักงาน "ต้อง" กลับมาทำงานในออฟฟิศอย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ ไม่นานเอียนก็ได้ยื่นจดหมายลาออกให้กับทางฝ่ายบริหารในที่สุด


 


ทั้งนี้ เอียนไม่ได้กล่าวถึงสาเหตุว่าทำไมเขาจึงตัดสินใจลาออก หากแต่กล่าวเป็นนัยทิ้งท้ายไว้ว่า "ผมเชื่อว่าการทำงานที่ยืดหยุ่นได้จะเป็นนโยบายที่ดีที่สุดสำหรับทีมงานของผม" แน่นอนว่าการประกาศนโยบายแกมบังคับของ Apple จึงมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นเหตุให้เอียนตัดสินใจลาออก ในขณะที่พนักงานคนอื่น ๆ ในแผนกเดียวกันยังไม่มีความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นนี้


อาจมีผู้อ่านบางท่านตั้งข้อสังเกตว่า การทำงานที่บ้านหรือทำงานจากระยะไกล จะมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับการทำงานในออฟฟิศจริง ๆ หรือ? งานวิจัยล่าสุดจากมหาวิทยาลัยเท็กซัส เอแอนด์เอ็ม (Texas A&M University) เผยว่า การทำงานที่บ้านหรือการทำงานจากระยะไกล มีประสิทธิภาพไม่ต่างจากการทำงานในออฟฟิศ



หัวหน้าฝ่าย ML ของ Apple ประกาศลาออก เพราะไม่เห็นด้วยกับนโยบาย กลับมาทำงานที่ออฟฟิศ ที่มาของภาพ Dave Morris

 

 


นอกจากนี้ ในบางสถานการณ์ การทำงานที่บ้านอาจช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้มากกว่าด้วย ซึ่งนักวิจัยพบว่า ประเด็นเรื่องของอิริยาบถของการทำงานในออฟฟิศ สามารถส่งผลต่อสุขภาพของพนักงาน จนเป็นเหตุให้ประสิทธิภาพของการทำงานในออฟฟิศลดต่ำลง ในขณะที่การทำงานที่บ้านพนักงานมีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนอิริยาบถได้มากกว่า จึงได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้น้อยกว่านั่นเอง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Mac Rumors, Interesting Engineering

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง