TNN online หุ่นยนต์เชฟที่ "ชิม" อาหารได้ ทำไปชิมไป อร่อยไหมต้องลอง!

TNN ONLINE

Tech

หุ่นยนต์เชฟที่ "ชิม" อาหารได้ ทำไปชิมไป อร่อยไหมต้องลอง!

หุ่นยนต์เชฟที่ ชิม อาหารได้ ทำไปชิมไป อร่อยไหมต้องลอง!

หุ่นยนต์เชฟทำอาหารมีเยอะแล้ว มาดูการพัฒนาหุ่นยนต์เชฟรุ่นใหม่ที่เสริมความสามารถในการ "ชิม" อาหารเข้าไป โดยหวังว่าจะช่วยให้มันสามารถทำอาหารได้รสชาติดีมากขึ้น

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์พัฒนา "หุ่นยนต์เชฟ" ที่นอกจากจะสามารถทำอาหารได้ ยังสามารถ "ชิม" เพื่อลิ้มรสและแยกแยะว่าอาหารอร่อยหรือไม่อร่อยได้ด้วย โดยทีมวิจัยตั้งเป้าจะพัฒนาให้ความสามารถนี้ช่วยทำให้มันกลายเป็นหุ่นยนต์เชฟที่มีฝีมือใช้งานจริงได้มากขึ้น


หุ่นยนต์เชฟที่ ชิม อาหารได้ ทำไปชิมไป อร่อยไหมต้องลอง! ภาพจาก YouTube Cambridge

โดยหุ่นยนต์เชฟที่ทีมวิจัยพัฒนา ได้รับการฝึกฝนให้ลิ้มรสความเค็มและรสชาติของส่วนผสมอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างการเคี้ยว ซึ่งเป็นกระบวนการที่เลียนแบบมนุษย์ เนื่องจากขณะที่เราเคี้ยว จะสัมผัสได้ทั้งเนื้ออาหารและรสชาติอาหาร ดังนั้นทีมวิจัยจึงนำกระบวนการเดียวกันนี้มาพัฒนาในหุ่นยนต์ เพราะถ้าจะต้องใช้หุ่นยนต์ในการเตรียมอาหาร พวกมันจะต้องสามารถ 'ลิ้มรส' สิ่งที่กำลังปรุงอยู่ได้ แบบเดียวกันกับเวลาที่มนุษย์ชิมไปปรุงไปนั่นเอง


หุ่นยนต์เชฟที่ ชิม อาหารได้ ทำไปชิมไป อร่อยไหมต้องลอง! ภาพจาก YouTube Cambridge

สำหรับกระบวนการพัฒนา นักวิจัยได้ฝึกหุ่นยนต์เชฟเพื่อทำไข่เจียว จากนั้นให้มันชิมไข่เจียวมะเขือเทศที่แตกต่างกัน 9 รูปแบบ ผ่านกระบวนการเคี้ยว 3 ขั้นตอน โดยจะมีเซ็นเซอร์วัดความเค็มติดอยู่กับแขนของหุ่นยนต์เพื่อช่วยให้อ่านค่าได้ในขณะที่หุ่นยนต์เตรียมอาหาร ซึ่งปัจจุบันนี้หุ่นยนต์เชฟสามารถบอกได้ว่าจานที่มันกำลังปรุงอยู่ เค็มมากไปหรือน้อยไป ทำให้มันสามารถตัดสินใจได้ว่าต้องการผสมเพิ่ม หรือเติมส่วนผสมอื่น ๆ หรือไม่ 


สำหรับงานวิจัยนี้ตีพิมพ์ลงในวารสาร Frontiers in Robotics & AI โดยแผนการในอนาคต นักวิจัยหวังว่าจะสอนหุ่นยนต์ให้สามารถปรุงอาหารได้เข้ากับความชอบของแต่ละคนได้ เช่นเน้นหวาน ลดเค็ม ติดมัน เพื่อให้มันสามารถช่วยงานในครัวเรือนได้ และอาจจะนำไปใช้ในการช่วยเตรียมอาหารปริมาณมาก ๆ อย่างเช่นการเตรียมอาหารสำเร็จรูปเพื่อให้บริการบนเครื่องบิน การเตรียมอาหารสำหรับคนจำนวนมากได้อีกด้วย


ขอบคุณข้อมูลจาก

theguardian

news.sky

techtimes

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง