TNN online รถออฟโรดขับเคลื่อน 4 ล้อ เบาที่สุดในโลกเพียง 63.5 กิโลกรัม

TNN ONLINE

Tech

รถออฟโรดขับเคลื่อน 4 ล้อ เบาที่สุดในโลกเพียง 63.5 กิโลกรัม

รถออฟโรดขับเคลื่อน 4 ล้อ เบาที่สุดในโลกเพียง 63.5 กิโลกรัม

รถออฟโรดพลังงานไฟฟ้าแบบที่นั่งเดียว ขนาดกะทัดรัด พกพาง่าย รุ่นเริ่มต้นหนักเพียง 63.5 กิโลกรัม ออกแบบมาเพื่อทุก ๆ คน อย่างเท่าเทียมกัน ทั้งผู้ที่มีร่างกายปกติและผู้พิการ ให้ได้รับความสนุกในการใช้งาน

Coyote (โคโยตี) รถออฟโรดพลังงานไฟฟ้าแบบที่นั่งเดียวรุ่นใหม่จากบริษัทเอ้าท์ไรเดอร์ ยูเอสเอ (Outrider USA) ทางบริษัทเคลมว่านี่คือรถออฟโรดรุ่น 4x4 ที่เบาที่สุด โดยรุ่นเริ่มต้นมีน้ำหนักอยู่ที่ 140 ปอนด์ หรือราว ๆ 63.5 กิโลกรัม มีขนาดกะทัดรัด สามารถพับเพื่อนำใส่รถยนต์เอสยูวีขนาดกลางได้ ออกแบบมาเพื่อทุก ๆ คน อย่างเท่าเทียมกัน ทั้งผู้ที่มีร่างกายปกติและผู้พิการ ให้ได้รับความสนุกในการใช้งาน

 

ชุดแบตเตอรี่ขนาด 1,512 วัตต์ ให้ระยะการใช้งานที่ 20-35 ไมล์ หรือราว ๆ 32-56 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง นอกจากนี้ยังสามารถซื้อแบตเตอรี่แบบแยกชุดเพื่อเพิ่มให้กับรถได้ถึง 3 ชุด ซึ่งจะได้ขนาดแบตเตอรี่รวมกันอยู่ที่ 6,000 วัตต์ ให้ระยะการใช้งานที่ 80-140 ไมล์ หรือราว ๆ 128-225 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1ครั้ง

 

ให้ความเร็วสูงสุดที่ 28 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือราว ๆ 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งนี้ ผู้ใช้งานสามารถให้โรงงานตั้งค่าโปรแกรมเพื่อจำกัดความเร็วสูงสุดของรถ ให้สอดคล้องกับกฎหมายท้องถิ่นได้ ก่อนทำการจัดส่ง  มีระบบกันสะเทือนแบบแอร์ช็อค (Air-Shock) ทั้งด้านหน้าและหลัง ตัวมอเตอร์สามารถทำงานได้เงียบเชียบ สามารถใช้สำหรับการล่าสัตว์ได้ โดยในสหรัฐฯ ประชาชนสามารถล่าสัตว์ได้แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขหรือกฎหมายของรัฐนั้น ๆ

 

โครงของรถเป็นแบบ Monocoque หรือโครงสร้างภายนอกแบบเปลือกไข่ที่มีความสามารถในการรองรับน้ำหนักได้ดี โดยวัสดุเป็นอะลูมิเนียมเอกสิทธิ์เฉพาะที่มีความแข็งแรงสูง

 

ใช้เพียงร่างกายส่วนบนสำหรับการควบคุมรถ มีคันโยกมือ 1 คู่ อยู่ทางด้านซ้ายและขวาของตัวรถ สำหรับควบคุมความเร็ว การเบรก และการเลี้ยวซ้ายขวา

 

เป้าหมายในการออกแบบรถรุ่นนี้ของบริษัทเป็นไปเพื่อบรรจุความสามารถทางวิบากในระดับสูงสุดที่เป็นไปได้ลงในแพ็กเกจที่เบาที่สุดและกะทัดรัดที่สุด

 

สำหรับรุ่นเริ่มต้นมีราคาอยู่ที่ 13,985 เหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินไทยราว ๆ 480,000 บาท


"สิ่งเดียวที่จะดีกว่านี้ก็คือการเดิน"-เดย์แลน คาร์เวอร์ (Daylan Carver) นักขับรถทดสอบที่เป็นอัมพาตครึ่งล่างกล่าว


ข้อมูลและภาพจาก outriderusa.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง