TNN online Rocket Lab ดักจับจรวดด้วยเฮลิคอปเตอร์ ก่อนนักบินตัดสินใจทิ้งลงมหาสมุทร

TNN ONLINE

Tech

Rocket Lab ดักจับจรวดด้วยเฮลิคอปเตอร์ ก่อนนักบินตัดสินใจทิ้งลงมหาสมุทร

Rocket Lab ดักจับจรวดด้วยเฮลิคอปเตอร์ ก่อนนักบินตัดสินใจทิ้งลงมหาสมุทร

Rocket Lab ใช้เฮลิคอปเตอร์ดักจับจรวดอิเล็กตรอนได้สำเร็จ แต่นักบินสังเกตเห็นน้ำหนักที่ต่างออกไปจากครั้งก่อน ๆ จึงตัดสินใจทิ้งจรวดลงมหาสมุทร ก่อนจะใช้เรือเพื่อเก็บกู้และนำกลับคืนโรงงาน

เมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 3 พฤษภาคม 2022 ที่ผ่านมา บริษัทร็อคเก็ต แล็บ (Rocket Lab) ได้ดำเนินการตามแผนลดต้นทุนจรวดโดยการนำเฮลิคอปเตอร์มาดักจับจรวดอิเล็กตรอน (Electron) ขณะดิ่งลงสู่พื้นโลกหลังใช้งานเสร็จ แต่นักบินที่ขับเฮลิคอปเตอร์สังเกตเห็นการแจ้งเตือนถึงน้ำหนักที่ต่างออกไปจากการทดสอบครั้งก่อน ๆ และจังหวะที่เข้าจับกับจรวดนั้นไม่ตรงกับที่ทีมคำนวณไว้ ทำให้นักบินตัดสินใจปล่อยจรวดลงมหาสมุทร โดยบริษัทได้นำเรือไปกอบกู้ในภายหลัง


จรวดที่ว่าเป็นระยะที่ 1 ของจรวดอิเล็กตรอน ตามแผนของบริษัท หลังจากที่ระยะที่ 1 ของจรวดหลุดออกจากจรวดและระยะที่ 2 ของจรวดรับช่วงต่อในการนำดาวเทียมเข้าสู่วงโคจร มันจะทะยานกลับสู่พื้นโลก เมื่อถีงระยะความสูงหนึ่ง ร่มชูชีพที่ติดไปกับมันจะทำการกางออกเพื่อชะลอความเร็ว แล้วเฮลิคอปเตอร์ที่รออยู่จะบินเข้าไปใช้ตะขอเกี่ยวกับสายของร่มชูชีพ เพื่อพามันกลับมาขึ้นฝั่ง


การทดลองครั้งนี้ถูกถ่ายทอดสดโดยบริษัท เสียงโห่ร้องด้วยความดีใจของทีมงานดังก้องเมื่อเฮลิคอปเตอร์นำตะขอไปเกี่ยวกับสายของร่มชูชีพได้สำเร็จ แต่เมื่อผ่านไปราว ๆ 15 นาที ทีมงานก็ต้องพบกับความผิดหวัง เนื่องจากได้รับรายงานจากนักบินว่าเฮลิคอปเตอร์แจ้งเตือนถึงน้ำหนักที่ต่างออกไปจากการทดสอบครั้งก่อน ๆ นั่นจึงทำให้ทีมและนักบินตัดสินใจปล่อยระยะแรกของจรวดลงสู่มหาสมุทรแล้วทำการเก็บกู้ด้วยเรือในภายหลัง ซึ่งอาจเกิดจากจังหวะที่เข้าไปจับของเฮลิคอปเตอร์ไม่ตรงกับที่ทีมงานคำนวณไว้ (เข้าจับเร็วเกินไป) มีผลต่อความเร่ง ส่งผลให้มีแรงดึงจรวดมากจนเกินไป


“มันต้องการความแม่นยำอย่างมาก เหตุการณ์สำคัญหลายอย่างจำเป็นต้องปรับให้สอดคล้องกันอย่างสมบูรณ์เพื่อให้แน่ใจว่าการดักจับจะประสบความสำเร็จ"- เมอเรียล เบเกอร์ (Murielle Baker) ที่ปรึกษาด้านการสื่อสารของบริษัทกล่าว


ข้อมูลจาก edition.cnn.com

ภาพจาก www.youtube.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง