TNN online อีกอึดใจสุดท้าย! กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ พร้อมทำหน้าที่แล้ว

TNN ONLINE

Tech

อีกอึดใจสุดท้าย! กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ พร้อมทำหน้าที่แล้ว

อีกอึดใจสุดท้าย! กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ พร้อมทำหน้าที่แล้ว

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ทำการจัดตำแหน่งและตรวจสอบในขั้นตอนสุดท้ายสำเร็จลุล่วงแล้ว เตรียมทำเอกสารยืนยันเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ ก่อนปฏิบัติงานจริงในอีก 2 เดือน ข้างหน้า

การจัดตำแหน่งของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (James Webb Space Telescope) ของนาซา (NASA) เสร็จสมบูรณ์แล้ว ภายหลังจากการตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนในขั้นตอนสุดท้าย ในตอนนี้กล้องโทรทรรศน์สามารถจับภาพที่คมชัดได้ตามที่ตั้งใจไว้และเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ของกล้องก็สามารถทำงานได้ดี ทีมงานทุกคนจึงตัดสินใจก้าวไปสู่ขั้นตอน"การดำเนินการอย่างเป็นทางการในการตรวจสอบและจัดทำเอกสารว่าเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์และระบบควบคุมสามารถปฏิบัติงานได้ตามวัตถุประสงค์" ซึ่งขั้นตอนนี้จะกินเวลากว่า 2 เดือน 


ล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ถูกส่งขึ้นไปประจำตำแหน่งในอวกาศ ณ จุด ลากรองค์ที่ 2 (L2) ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2021 และได้ผ่านการเตรียมตัวขั้นสุดท้าย ซึ่งเป็นการทดสอบและตรวจเช็กความเรียบร้อยเกี่ยวกับกระจกหลักของกล้องโทรทรรศน์อวกาศและเครื่องมือตรวจจับคลื่นอินฟราเรดระดับกลาง (Mid-Infrared Instrument, MIRI) เมื่อไม่นานมานี้ และได้ออกมาเป็นภาพถ่ายตัวอย่างที่น่าประทับใจ 


อีกอึดใจสุดท้าย! กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ พร้อมทำหน้าที่แล้ว ภาพจาก NASA/STScI

 

แม้จะได้ชื่อว่าเป็นขั้นตอนสุดท้ายและพร้อมใช้งานแล้ว แต่ในทางปฏิบัติจะต้องมีเจ้าหน้าที่และวิศวกรทำดำเนินการอย่างเป็นทางการในการตรวจสอบและจัดทำเอกสารว่าเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ภาคสนามและระบบควบคุมทุกรูปแบบสามารถปฏิบัติงานได้ตามจุดประสงค์ของโครงการ


“การจัดตำแหน่งกล้องโทรทรรศน์เสร็จสมบูรณ์ ความพยายามครึ่งชีวิตและบทบาทของฉันในภารกิจกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์จึงสิ้นสุดลง ภาพเหล่านี้ได้เปลี่ยนวิธีที่ฉันเห็นจักรวาลอย่างลึกซึ้ง เราถูกล้อมรอบด้วยถ้วงทำนองแห่งการสร้างสรรค์ มีกาแล็กซีอยู่ทุกที่! ฉันหวังว่าทุกคนบนโลกจะได้เห็นสิ่งเหล่านี้”- สกอตต์ แอ็กตัน (Scott Acton) นักวิทยาศาสตร์ด้านการตรวจจับและควบคุมคลื่นวิทยุของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์กล่าว

ข้อมูลจาก blogs.nasa.gov

ภาพจาก www.flickr.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง