TNN online ภาพถ่ายดาวเทียมยืนยัน กองทัพรัสเซียใช้โลมาป้องกันท่าเรือในทะเลดำ

TNN ONLINE

Tech

ภาพถ่ายดาวเทียมยืนยัน กองทัพรัสเซียใช้โลมาป้องกันท่าเรือในทะเลดำ

ภาพถ่ายดาวเทียมยืนยัน กองทัพรัสเซียใช้โลมาป้องกันท่าเรือในทะเลดำ

นักวิทยาศาสตร์ทราบมานานแล้วว่า โลมาเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่นับว่าฉลาดมากที่สุดชนิดหนึ่ง โดยเฉพาะโลมาปากขวด (Bottlenose dolphin)

บริษัทแม็กซาร์ เทคโนโลยี (Maxar Technologies) บริษัทเอกชนในสหรัฐอเมริกาเปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียมเหนือฐานทัพเรือของรัสเซีย บริเวณทะเลดำแสดงให้เห็นการฝึกโลโมเพื่อใช้ในภารกิจป้องกันฐานทัพเรือจากการโจมตีรูปแบบพิเศษโดยนักดำน้ำในหน่วยรบพิเศษ คล้ายการใช้งานสุนัขเฝ้ายามพื้นที่ค่ายทหารบนพื้นดิน 


ภาพถ่ายดาวเทียมดังกล่าวแสดงให้เห็นคอกเลี้ยงโลมาจำนวน 2 คอก ถูกเชื่อมต่อกัน ตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริเวณฐานทัพเรือเมืองเซวาสโตโปล บริเวณแหลมไครเมีย พื้นที่แขตยึดครองของกองทัพรัสเซียที่ยึดจากยูเครนไปในช่วงปี 2014 อย่างไรก็ตามภาพถ่ายดังกล่าวไม่แสดงรายละเอียดของจำนวนของโลมาที่ถูกใช้ในภารกิจ


สำหรับฐานทัพเรือเมืองเซวาสโตโปลเป็นจุดยุทธศาสตร์ของกองทัพรัสเซียในการวางกำลังรบทางเรือบริเวณทะเลดำ เนื่องจากมีตำแหน่งที่ตั้งห่างจากยูเครนในระยะที่ปลอดภัยจากการโจมตีโดยจรวดหรือเครื่องบินรบจากยูเครน โดยฐานทัพเรือแห่งนี้เป็นที่ประจำการของเรือรบจำนวนมากของรัสเซียและอาจมีเรือดำน้ำประจำการอยู่มากถึง 20 ลำ 


โครงการฝึกโลมาเพื่อใช้ในภารกิจด้านการทหารของกองทัพเรือรัสเซียถูกเปิดเผยมาระยะหนึ่งแล้ว ก่อนหน้านี้ในปี 2018 ระหว่างสงครามซีเรีย กองทัพเรือรัสเซียเคยใช้งานโลมาทำภารกิจป้องกันท่าเรือมาแล้ว รวมไปถึงการตรวจพบโลมาที่เชื่อว่าได้รับการติดตั้งอุปกรณ์พิเศษที่เชื่อว่ามาจากรัสเซียในกลุ่มประเทศยุโรปที่มีพรมแดนใกล้กับประเทศรัสเซีย


นอกจากกองทัพรัสเซียยังมีกองทัพประเทศอื่นที่นำสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลมาทำการฝึกเพื่อปฏิบัติภารกิจด้านการทหาร เช่น กองทัพเรือสหรัฐอเมริกา อิสราเอลและเกาหลีเหนือที่เคยมีโครงการฝึกแมวน้ำ (Sea Lion) และแมวน้ำสีเทา ซึ่งมีความฉลาดไม่แพ้โลมาปากขวด


นักวิทยาศาสตร์ทราบมานานแล้วว่า โลมาเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่นับว่าฉลาดมากที่สุดชนิดหนึ่ง โดยเฉพาะโลมาปากขวด (Bottlenose dolphin) นอกจากการแสดงในสวนน้ำยังมีรายงานการแสดงความสามารถของโลมาหลายรูปแบบ เช่น เรื่องเล่าของโลมาที่ช่วยเหลือนักดำน้ำหรือโลมาว่ายน้ำตามติดตามเรือของนักท่องเที่ยวเพื่อเล่นกับนักท่องเที่ยวด้วยความอยากรู้อยากเห็น 


ที่มาของข้อมูล livescience.com 

ที่มาของรูปภาพ pixabay.com


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง