TNN online เปิดตัว GoHub สถานีชาร์จรถ EV “แบบพกพา”

TNN ONLINE

Tech

เปิดตัว GoHub สถานีชาร์จรถ EV “แบบพกพา”

 เปิดตัว GoHub สถานีชาร์จรถ EV “แบบพกพา”

มาดูการพัฒนาสถานีชาร์จแบบพกพารูปแบบใหม่ ที่มีแบตสำรอให้เช่า จอดปุ๊บ หยิบแบตไปชาร์จได้ปั๊บ หรือจะพกแบตติดรถไปด้วยก้ได้ เสริมความมั่นใจในการเดินทาง

ZipCharge เปิดตัวการพัฒนาสถานีชาร์จรถพลังงานไฟฟ้าแบบพกพา ชื่อว่า ZipCharge Gohub ซึ่งเป็นสถานีชาร์จรูปแบบใหม่ ที่ให้บริการเช่าแบตสำรอง จะชาร์จตรงที่สถานี หรือจะพกแบตติดรถไปด้วยได้ ตอบโจทย์คนกลัวรถแบตหมดเวลาเดินทางไกลสุด ๆ


 เปิดตัว GoHub สถานีชาร์จรถ EV “แบบพกพา” ภาพจาก ZipCharge

โดยแบตสำรองที่ให้บริการ ณ จุดชาร์จ มีชื่อว่า โก (Go) เป็นแบตเตอรีแบบพกพา ทำงานคล้าย powerbank มีขนาดและรูปร่างเท่ากับกระเป๋าเดินทาง และหนักประมาณ 20 กิโลกรัมเท่านั้น โดยเปิดตัวแบตสำรอง Go ไปตั้งแต่ช่วงปลายปี 2021 


 เปิดตัว GoHub สถานีชาร์จรถ EV “แบบพกพา” ภาพจาก ZipCharge

 สำหรับตัวแบต Go เราสามารถซื้อเก็บไว้ใช้งานส่วนตัวได้เลย แต่สำหรับใครที่ไม่อยากซื้อ ก็สามารถชาร์จแบตรถได้ด้วยบริการรูปแบบใหม่ Energy-as-a-Service (EaaS) ที่ทีมพัฒนาได้ต่อยอดไอเดียให้บริการคนที่จำเป็นต้องชาร์จรถยนต์ฉุกเฉินขณะเดินทาง ด้วยรวมแบตสำรองไว้ด้วยกัน และสร้างเป็นสถานีโกฮับขึ้นมา 


ซึ่งถือว่าเป็นโครงสร้างพื้นฐานรสถานีชาร์จแบบใหม่ที่ติดตั้งได้ ทุกที่ ไม่ว่าจะในเมือง หรือ ต่างจังหวัด รวมถึงเลือกปรับ-ขยายขนาดสถานีได้ ตามจำนวนแบตสำรองที่ต้องการ ซึ่งเลือกได้ตั้งแต่ห้าไปจนถึงสิบเครื่องสูงสุด 5-10 เครื่อง นอกจากนี้ ด้วยการติดตั้งพลังงานหมุนเวียนจากแสงอาทิตย์และลมบนหลังคา ยังช่วยจ่ายพลังงานให้กับแบตเตอรี่สำรองได้กว่า 100 กิโลวัตต์ชั่วโมงภายในสถานี


 เปิดตัว GoHub สถานีชาร์จรถ EV “แบบพกพา” ภาพจาก ZipCharge

สำหรับผู้ที่สนใจเช่าแบตจากสถานี ก็สามารถสมัครบริการแบบรายเดือน หลังสมัครก็สามารถจองเช่าแบตสำรองล่วงหน้าได้ตลอด 24 ชม. ผ่านแอปพลเคชั่น และเมื่อขับรถมาถึง ประตูที่เก็บแบตสำรองก็จะเปิดออกอัตโนมัติ หยิบแบตไปชาร์จได้ทันที ส่วนราคาเช่าแบตสำรองจากสถานีโกฮับ ตอนนี้บริษัทตั้งไว้เพียงแค่ 1 ยูโร หรือประมาณ 35 บาท สำหรับค่าบริการ 4 กิโลวัตต์ชั่วโมง (4kWh) โดยบริษัทตั้งเป้าว่าจะติดตั้งสถานี โกฮับ สถานีแรกในสหราชอาณาจักรภายปี 2023 นี้



ขอบคุณข้อมูลจาก

insideevs

electrek

ข่าวแนะนำ