TNN online รถบัสโดยสารไร้คนขับ เตรียมทดสอบรับส่งผู้โดยสารในสกอตแลนด์

TNN ONLINE

Tech

รถบัสโดยสารไร้คนขับ เตรียมทดสอบรับส่งผู้โดยสารในสกอตแลนด์

รถบัสโดยสารไร้คนขับ เตรียมทดสอบรับส่งผู้โดยสารในสกอตแลนด์

สกอตแลนด์เริ่มทดสอบวิ่งรถบัสโดยสารไร้คนขับในสัปดาห์นี้ โดยเคลมว่าระบบสามารถขับเคลื่อนอัตโนมัติได้ในระดับที่ 4 ทำให้ไม่ต้องมีมนุษย์เข้าควบคุม โดยเตรียมนำร่องใช้รับส่งผู้โดยสารจริง ภายในสิ้นปีนี้

บริษัทในสหราชอาณาจักรเตรียมทดสอบให้บริการรถบัสโดยสารแบบไร้คนขับ โดยจะเริ่มลงวิ่งบนเส้นทางจริงในสัปดาห์นี้ เพื่อเตรียมนำร่องรับส่งผู้โดยสารในสกอตแลนด์ภายในสิ้นปี และคาดว่าจะกลายเป็นมิติใหม่ของการให้บริการขนส่งสาธารณะแบบอัตโนมัติอีกด้วย

รถบัสโดยสารไร้คนขับ เตรียมทดสอบรับส่งผู้โดยสารในสกอตแลนด์ ภาพจาก Fusion Processing

โดยรถบัสรุ่นที่ใช้ในโครงการนำร่องนี้ เป็นรุ่นเดนนิส เอนไวโร สองศูนย์ศูนย์ (Dennis Enviro 200) ซึ่งรองรับผู้โดยสารได้ 36 คน ภายในติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ CAVstar ของบริษัทฟิวชัน โปรเซสซิง (Fusion Processing) ซึ่งระบบเป็นการทำงานร่วมกันของเรดาร์ ไลดาร์ (LiDAR) และกล้องออปติคัล ผสานเข้ากับเทคโนโลยีการควบคุมเอไอ (AI) โดยตอนนี้บริษัทเคลมว่า สามารถให้การขับเคลื่อนอัตโนมัติได้ถึงระดับที่ 4 หรือระดับที่ไม่ต้องมีมนุษย์เข้าควบคุม 


ซึ่งความสามารถในระดับนี้ จะทำให้ยานยนต์สามารถขับเคลื่อนเองได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เช่น มันจะสามารถควบคุมความเร็ว การเลี้ยว ในสภาพการจราจรที่ซับซ้อน ซึ่งรวมถึง มอเตอร์เวย์ ถนนสายหลักและสายรอง ช่องทางเดินรถ วงเวียน ทางแยก และสัญญาณไฟจราจรต่าง ๆ ได้ด้วย

รถบัสโดยสารไร้คนขับ เตรียมทดสอบรับส่งผู้โดยสารในสกอตแลนด์ ภาพจาก Fusion Processing

 อย่างไรก็ตามสำหรับการทดสอบระยะแรกจะเป็นการทดสอบวิ่งด้วยรถเปล่า ๆ ตามเส้นทางที่กำหนดเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อตรวจสอบระบบการทำงานและการนำทาง ก่อนที่จะพัฒนาไปสู่โครงการนำร่อง ให้บริการสำหรับการเดินทางข้ามผ่านสะพาน Forth Road Bridge ในสกอตแลนด์ ซึ่งจะรับส่งผู้โดยสาร นักศึกษา และนักเดินทางข้ามผ่านระยะทางกว่า 2.5 กิโลเมตร โดยคาดว่าจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้มากสุดถึง 10,000 คนต่อสัปดาห์ 


โดยในระยะแรกของการทดสอบจะมีการจ้างพนักงานขับรถบัสที่มีประสบการณ์เพื่อเข้าสังเกตการณ์ระบบ และเพื่อเข้าควบคุมรถหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น ส่วนในระยะยาวจะพัฒนาไปจนให้บริการแบบไร้คนขับได้ 100% หรือไม่ยังคงต้องรอทดสอบกันต่อไป



ขอบคุณข้อมูลจาก

newatlas

ข่าวแนะนำ