TNN online อีลอน มัสก์เดินหน้าพัฒนา Hyperloop ประกาศเตรียมทดสอบในปีหน้า

TNN ONLINE

Tech

อีลอน มัสก์เดินหน้าพัฒนา Hyperloop ประกาศเตรียมทดสอบในปีหน้า

อีลอน มัสก์เดินหน้าพัฒนา Hyperloop ประกาศเตรียมทดสอบในปีหน้า

ระบบขนส่งความเร็วสูงไฮเปอร์ลูป (Hyperloop) ตามทฤษฎีแล้ววิธีการนี้สามารถทำความเร็วได้มากกว่า 1,200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ระบบขนส่งความเร็วสูงไฮเปอร์ลูป (Hyperloop) ที่เคยเป็นประเด็นร้อนทางด้านเทคโนโลยีในช่วง 3-4 ปี ที่ผ่านมา ก่อนที่จะค่อย ๆ เงียบหายไปจากสื่อกระแสหลัก ล่าสุดอีลอน มัสก์ผู้ที่เสนอแนวคิดของเทคโนโลยีไฮเปอร์ลูปยุคใหม่ได้ออกมาประกาศอีกครั้งว่าบริษัทเดอะบอริงคอมพานี (The Boring Company) ที่เขาเป็นผู้บริหารอยู่เตรียมทดสอบไฮเปอร์ลูปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า


สำหรับบริษัทเดอะบอริงคอมพานี (The Boring Company) ก่อตั้งโดยอีลอน มัสก์พัฒนาเทคโนโลยีระบบขนส่งในเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินเชื่อมต่อพื้นที่สำคัญของเมือง โดยใช้จุดเด่นด้านต้นทุนการก่อสร้างที่มีราคาถูกมากกว่าการสร้างทางด่วน รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่วิ่งภายในอุโมงค์สามารถใช้ความเร็วสูงสุด โดยไม่ต้องหยุดหรือติดสัญญาณไฟแดงเหมือนการวิ่งบนถนน ระบบอุโมงค์มีความซับซ้อนหลายชั้น 


ปัจจุบันบริษัทเดอะบอริงคอมพานี (The Boring Company) ได้ทำการขุดเจาะอุโมงค์เสร็จสิ้นในเมืองสำคัญ เช่น มหานครลอสแอนเจลิส อุโมงค์มีความยาวประมาณ 3.2 กิโลเมตร อุโมงค์ในเมืองลาสเวกัส ความยาวของอุโมงค์ประมาณ 1.4 กิโลเมตร และอยู่ในระหว่างขุดเจาะอุโมงค์เส้นทางระหว่างกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ไปยังเมืองบัลติมอร์ความยาว 56 กิโลเมตร ในระยะเริ่มแรกบริษัทใช้รถยนต์พลังานไฟฟ้า Tesla วิ่งขนส่งผู้โดยสารภายในอุโมงค์ ก่อนปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นยานพาหนะรูปแบบอื่น เช่น แคปซูลไฮเปอร์ลูปในอนาคต


ก่อนหน้านี้ในปี 2013 เทคโนโลยี Hyperloop สมัยใหม่ถูกนำเสนอครั้งแรกโดยทีมวิศวกรจากบริษัท SpaceX นำโดยผู้บริหารอีลอน มัสก์ที่ได้ทำการสร้างเอกสารอธิบายวิธีการทำงานของระบบ Hyperloop ชื่อว่า Hyperloop Alpha หลังจากนั้นเปิดให้บริษัทเอกชนทั่วโลกสามารถดาวน์โหลดไปพัฒนาต่อยอดแบบไม่มีเงื่อนไขเรื่องสิทธิบัตรและได้รับผลตอบรับเกินความคาดหมายจากบริษัทต่าง ๆ รวมไปถึงมหาวิทยาลัยทั่วโลก 


หลักการทำงานสำคัญของเทคโนโลยี Hyperloop คือ การนำรถไฟพลังงานแม่เหล็กวิ่งในท่อสุญญากาศ ตามทฤษฎีแล้ววิธีการนี้สามารถทำความเร็วได้มากกว่า 1,200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ปัจจุบันความเร็วสูงสุดของระบบขนส่ง Hyperloop ถูกทำสถิติเอาไว้ที่ 387 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยต้นแบบ Hyperloop XP-1 ที่พัฒนาโดยบริษัท Virgin Hyperloop ในช่วงปี 2017 


ที่มาของข้อมูล engadget.com

ที่มาของรูปภาพ boringcompany.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง