TNN online จีนออกแบบใบอนุญาตเปิดบริการแท็กซี่ไร้คนขับในประเทศเป็นครั้งแรก

TNN ONLINE

Tech

จีนออกแบบใบอนุญาตเปิดบริการแท็กซี่ไร้คนขับในประเทศเป็นครั้งแรก

จีนออกแบบใบอนุญาตเปิดบริการแท็กซี่ไร้คนขับในประเทศเป็นครั้งแรก

บริษัทสามารถเปิดให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับจำนวน 100 คัน ในเขตหนานซา เมืองกวางโจว ในเดือนพฤษาคม ผู้ใช้บริการสามารถเรียกรถแท็กซี่ไร้คนขับได้ผ่านทางแอปพลิเคชัน PonyPilot+

บริษัทโพนี่ ดอทเอไอ (Pony.ai) บริษัทสตาร์ทอัพเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติได้รับใบอนุญาตแท็กซี่ไร้คนขับในประเทศจีนเป็นครั้งแรกหลังจากใช้เวลาในการทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติและขั้นตอนการขออนุญาตนานกว่า 24 เดือน เพื่อทดสอบระบบความปลอดภัยและการใช้งานจริงบนถนนในเมืองใหญ่ของจีน


หลังจากนี้บริษัทสามารถเปิดให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับจำนวน 100 คัน ในเขตหนานซา เมืองกวางโจว ในเดือนพฤษภาคม ผู้ใช้บริการสามารถเรียกรถแท็กซี่ไร้คนขับได้ผ่านทางแอปพลิเคชัน PonyPilot+ โดยรถแท็กซี่จะเปิดให้บริการตั้งแต่ 08.30 - 22.30 น.  


บริษัทสตาร์ทอัพแห่งนี้ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทโตโยต้า ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่ากว่า 8.5 พันล้านดอลลาร์หรือ 280,000 ล้านบาท บริษัทสามารถเปิดให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับในกรุงปักกิ่ง กวางโจว และมีแผนการเปิดให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับในอีก 2 เมืองใหญ่ของจีนในปี 2023 นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ในระหว่างทดสอบแท็กซี่ไร้คนขับในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

เทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในประเทศจีนพัฒนาไปอย่างรวดเร็วก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาบริษัทไบดู (Baidu) บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของประเทศได้เริ่มทดสอบให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับ Robotaxi ในเขตหนานซาน เมืองเซินเจิ้น โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้ทำการเปิดตัวบริการนี้ในเมืองสำคัญ 6 เมืองด้วยกัน โดยในจำนวนนี้เป็นเมืองขนาดใหญ่ของจีน 3 เมือง ได้แก่ กรุงปักกิ่ง กวางโจวและเซี่ยงไฮ้


นอกจากประเทศจีนยังมีประเทศสหรัฐอเมริกาที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ เช่น บริษัทเวย์ โม (Waymo) ที่กำลังทดสอบแท็กซี่ไร้คนขับในเมืองซานฟรานซิสโก บริษัทเทสลา (Tesla) ที่มีแผนการพัฒนาแท็กซี่ไรคนขับ Robotaxi ในรัฐเท็กซัส


เนื่องจากข้อดีของเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติที่หากพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบจะสามารถลดอุบัติเหตุบนถนนที่มีสาเหตุจากการขับรถของมนุษย์ อย่างไรก็ตามการเปิดบริการในช่วงแรกอาจต้องมีคนขับที่เป็นมนุษย์นั่งอยู่ด้านหลังพวงมาลัยของรถยนต์เพื่อรักษาความปลอดภัยในกรณีที่การทำงานของระบบผิดพลาด


ที่มาของข้อมูล : cnbc.com 

ที่มาของรูปภาพ : pony.ai 

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง