TNN online FarmBot ระบบปลูกพืชอัตโนมัติ ช่วยลดภาระชาวสวน

TNN ONLINE

Tech

FarmBot ระบบปลูกพืชอัตโนมัติ ช่วยลดภาระชาวสวน

FarmBot ระบบปลูกพืชอัตโนมัติ ช่วยลดภาระชาวสวน

FarmBot ระบบปลูกพืชอัตโนมัติ เปลี่ยนการทำสวนให้เป็นเรื่องสนุกและง่าย

ฟาร์มบอท (FarmBot) เป็นระบบปลูกพืชอัตโนมัติที่ผู้ใช้งานสามารถเข้าใช้งานได้ผ่านเว็บแอปพลิเคชัน บนอุปกรณ์ใดก็ได้ ผู้ใช้งานสามารถออกแบบและควบคุมการทำสวนได้ผ่านหน้าจอตั้งแต่กระบวนการหย่อนเมล็ดไปจนถึงกระบวนการไล่นกและกำจัดวัชพืชผ่านการลากและวางเท่านั้น นอกจากนี้อินเตอร์เฟส (Interface) หรือส่วนต่อขยายกับผู้ใช้งานยังถูกออกแบบให้มีหน้าตาน่ารักคล้ายกับเกมปลูกผัก หลังจากนั้นแขนกลและอุปกรณ์อื่นจะทำตามคำสั่งที่ได้รับจากผู้ใช้งาน


เทคโนโลยีดังกล่าวเป็นการนำเทคโนโลยีการควบคุมเชิงตัวเลขด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer Numerical Control) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการควบคุมแขนกลเชิงตัวเลขอ้างอิงแกนเอ็กซ์ วาย และซี (XYZ) มาทำเป็นระบบปลูกพืชอัตโนมัติ ผู้ใช้งานเพียงสั่งการผ่านอุปกรณ์เช่น สมาร์ตโฟน คอมพิวเตอร์ และอื่น ๆ แขนกลจะทำงานให้เองโดยอัตโนมัติ


ผู้พัฒนาได้วางขายชุดสำหรับทำสวนหลากหลายขนาดบนเว็บไซต์ farm.bot มีราคาแตกต่างกันออกไปตามขนาด เริ่มต้นตั้งแต่ประมาณ 57,000 บาท ไปจนถึง 179,000 บาท โดยจะมีมาให้ทั้งซอฟต์แวร์ (Software) และฮาร์ดแวร์ (Hardware) ซึ่งก็คือตัวแขนกลและอุปกรณ์อื่น ๆ ที่จำเป็นในระบบ โดยตัวแขนกลสามารถทำได้ตั้งแต่หยิบเมล็ดไปปลูก, รดน้ำต้นไม้, ตรวจวัดสภาพดิน, พรวนดิน และอื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีกล้องสำหรับใช้ตรวจสอบสวนได้แบบเรียลไทม์ ผู้ใช้งานแทบจะไม่ต้องทำอะไรเลยจนกว่าจะถึงวันเก็บผลผลิต หรือหากใครที่ทุนน้อย ทางผู้พัฒนาก็ได้เปิดซอฟต์แวร์ให้เป็นแบบโอเพนซอร์ซ (Open source) ให้สามารถนำโค้ด (Code) มาพัฒนาต่อยอดและประยุกต์ใช้กับอุปกรณ์ที่มีเองได้


ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีประชากรประกอบอาชีพเกษตรกรเป็นอันดับต้น ๆ การนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาประยุกต์ใช้จะสามารถช่วยลดภาระของเกษตรกรไปได้เกือบทั้งหมดเลยทีเดียวแต่ก็อาจตามมาด้วยต้นทุนที่สูงเนื่องจากต้องมีอุปกรณ์เยอะมากพอที่จะครอบคลุมพื้นที่ทำกินได้


ข้อมูลและภาพจาก farm.bot

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง