TNN online เทรนด์บน Google Maps คนไทยค้นหา "สถานีชาร์จรถไฟฟ้า" พุ่ง

TNN ONLINE

Tech

เทรนด์บน Google Maps คนไทยค้นหา "สถานีชาร์จรถไฟฟ้า" พุ่ง

เทรนด์บน Google Maps คนไทยค้นหา สถานีชาร์จรถไฟฟ้า พุ่ง

เทรนด์ที่น่าสนใจบน Google Maps เนื่องใน "วันคุ้มครองโลก" การค้นหา “สถานีชาร์จรถไฟฟ้า” ของผู้ใช้งานในไทยเพิ่มขึ้นสูงถึง 357%

วันนี้ (21 เม.ย.65) ในปัจจุบันปัญหาสิ่งแวดล้อมและมลพิษสิ่งแวดล้อมทวีความรุนแรงขึ้น ขณะเดียวกันประชากรทั่วโลกต่างพยายามปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อช่วยรักษาและดูแลโลก ซึ่ง Google ได้ใส่ใจเกี่ยวกับความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมทั่วโลก และมุ่งมั่นที่จะสร้างผลกระทบเชิงบวกต่ออนาคตของโลก 

โดยในวัน"วันคุ้มครองโลก" หรือ Earth Day (วันที่ 22 เมษายนนี้) Google ได้รวบรวมข้อมูลที่ถูกค้นหาบน Google Maps ของผู้ใช้งานในประเทศไทย ระหว่างเดือนมีนาคม 2564 – มีนาคม 2565

เทรนด์แรกที่คนไทยให้ความสนใจและค้นหา คือ “สถานีชาร์จรถไฟฟ้า” เพิ่มขึ้นสูงถึง 357% เนื่องจากผู้บริโภคหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle) เพิ่มขึ้น เพื่อทดแทนการใช้พลังงานเชื้อเพลิง รวมทั้งช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์บนท้องถนน

ส่วนกิจกรรมการเดินป่า ก็กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ซึ่งพบว่า มีการค้นหา “เส้นทางเดินป่า” เพิ่มขึ้น 132% รวมถึงการค้นหา “สวนสาธารณะ” เพิ่มขึ้นร้อยละ 49

ส่วนการค้นหาเกี่ยวกับสินค้านั้น ผู้ใช้งานหันมาสนใจบริโภคสินค้าปลอดสารเคมีมากขึ้น รวมทั้งเป็นการช่วยเหลือเกษตรท้องถิ่นและช่วยกระจายรายได้ไปสู่ชุมชน พบว่าการค้นหา “ตลาดนัดเกษตรกร” บน Google Maps เพิ่มขึ้นร้อยละ 66

รวมไปถึงการเลือกซื้อสินค้าและเสื้อผ้ามือสองก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นแทนการซื้อใหม่ โดยจากข้อมูลบน Google Maps พบว่าการค้นหา “ร้านขายสินค้ามือสอง” เพิ่มขึ้นร้อยละ 44   “ร้านขายเสื้อผ้ามือสอง” เพิ่มขึ้นร้อยละ 57  และ “ร้านขายเสื้อผ้าวินเทจ” เพิ่มขึ้นสูงถึง 153%  

นอกจากนี้คนไทยยังหันมาใส่ใจการกำจัดขยะกันมากขึ้น โดยมีการค้นหา “บริการจัดการของเสีย” เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 67 


ภาพจาก AFP


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง