TNN online สุขสันต์วันเกิดกล้องฮับเบิล! ครบรอบ 32 ปี ในอวกาศ

TNN ONLINE

Tech

สุขสันต์วันเกิดกล้องฮับเบิล! ครบรอบ 32 ปี ในอวกาศ

สุขสันต์วันเกิดกล้องฮับเบิล! ครบรอบ 32 ปี ในอวกาศ

สุขสันต์วันเกิดกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล ปฏิบัติหน้าที่ในอวกาศมานานกว่า 32 ปี

กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล (Hubble Space Telescope) ถูกส่งขึ้นไปปฏิบัติหน้าที่บนอวกาศในวันที่ 24 เมษายน 1990 ด้วยกระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรี (Discovery) ทำให้ในวันที่ 24 เมษายน 2022 นี้ กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลจะปฏิบัติหน้าที่ในอวกาศครบ 32 ปี 


กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลสามารถมองเห็นได้ในช่วงคลื่นแสงที่ตามองเห็น (Visible Light), อัลตราไวโอเลต (Ultraviolet) และอินฟราเรด (Infrared) ความสามารถคล้ายกับกล้องโทรทรรศน์บนพื้นโลก หากไม่นับกำลังขยายที่มหาศาลกว่าเนื่องจากมีขนาดที่ใหญ่กว่าด้วยเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.4 เมตร เดิมทีก่อนจะมีกล้องโทรทรรศน์อวกาศ นักดาราศาสตร์ใช้ข้อมูลการสำรวจจากกล้องโทรทรรศน์ที่อยู่บนพื้นโลก แต่เนื่องจากโลกของเราถูกห่อหุ้มไว้ด้วยชั้นบรรยากาศ ทำให้แสงเดินทางจากจุดกำเนิดมายังกล้องโทรทรรศน์ได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้ภาพถ่ายทางดาราศาสตร์ที่ได้ไม่ชัดเจนเท่าที่ควรจะเป็น การส่งกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลออกไปนอกโลกจึงทำให้มันสามารถทำงานได้ดีกว่ากล้องโทรทรรศน์บนพื้นโลก


แม้โครงการสร้างกล้องโทรทรรศน์อวกาศจะได้รับการอนุมัติจากนาซา (์NASA) และอีเอสเอ (ESA) ในปี 1970 แต่กลับล่าช้ามาจนถึงปี 1990 ซึ่งกินเวลาไปถึง 20 ปี เนื่องด้วยปัญหาด้านงบประมาณ โดยมันถูกตั้งชื่อตามเอ็ดวิน ฮับเบิล (Edwin Hubble) ชายผู้ค้นพบการขยายตัวของจักรวาลในปี 1920


เมื่อถูกส่งไปประจำการแล้ว นักวิทยาศาสตร์พบว่ากระจกหลักมีข้อบกพร่องร้ายแรง มันมีขอบที่แบนเกินไปจากความผิดพลาดในการควบคุมคุณภาพระหว่างการผลิต ทำให้ภาพที่ได้คลาดเคลื่อนไปจากความจริงมาก ในปี 1993 จึงได้มีการซ่อมบำรุงกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลครั้งแรกเกิดขึ้น


แม้กล้องโทรทรรศน์ฮับเบิลจะอยู่กับเรามานานและยังพอใช้การอยู่ แต่เราไม่อาจปฏิเสธความจริงได้ว่ามันเริ่มอายุมากเกินไปเสียแล้ว นับตั้งแต่การซ่อมบำรุงครั้งแรกมาจนถึงปัจจุบัน มีการส่งนักบินอวกาศไปซ่อมบำรุงกล้องมาแล้วถึง 5 ครั้ง ซึ่งนับว่าเป็นจำนวนที่เยอะมาก และการส่งนักบินอวกาศออกไปทำงานนอกยานนับเป็นภารกิจที่เสี่ยงอันตราย จึงได้มีมติสรุปออกมาว่ากล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลจะถูกปลดประจำการในปี 2030 ปัจจุบันมีการส่งกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (James Webb Space Telescope) ออกไปประจำการในอวกาศเพื่อสืบทอดหน้าที่ต่อจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ข้อมูลและภาพจาก www.esa.int



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง