TNN online หุ่นยนต์ปลา นักสำรวจท้องทะเลอย่างเป็นมิตร

TNN ONLINE

Tech

หุ่นยนต์ปลา นักสำรวจท้องทะเลอย่างเป็นมิตร

หุ่นยนต์ปลา นักสำรวจท้องทะเลอย่างเป็นมิตร

หุ่นยนต์ปลานักสำรวจใต้ท้องทะเล เป็นมิตรต่อปลาและระบบนิเวศน์ใต้น้ำ

หุ่นยนต์ปลา หรือ Robotic Fish มีนามว่าโซไฟ (SoFi) เป็นหุ่นยนต์สำรวจใต้ท้องทะเลที่ได้รับการออกแบบจากความรู้ความเข้าใจด้านชีวกลศาสตร์ (Biomechanics) ส่วนลำตัวและหางทำขึ้นจากซิลิโคนเพื่อเลียนแบบท่าทางการแหวกว่ายของปลาในธรรมชาติให้มากที่สุด โดยลำตัวและหางได้มีการพยายามออกแบบสรีระให้คล้ายกับปลาทูน่า ปลาที่ขึ้นชื่อว่าเป็นนักว่ายที่รวดเร็วที่สุดในมหาสมุทร ให้การสำรวจระบบนิเวศใต้ท้องทะเลเป็นไปอย่างเป็นมิตรกับสิ่งมีชีวิต นอกจากนี้ทีมนักวิจัยยังได้ลอกเลียนแบบกระบวนการหลบหลีกผู้ล่าของปลาทูน่ามาใช้กับหุ่นยนต์นี้เพื่อให้หุ่นยนต์สามารถหลบหลีกจากผู้ล่าใต้ท้องทะเลที่เข้าใจผิดว่าหุ่นยนต์ปลาคือปลาจริง ๆ 


หุ่นยนต์ปลา นักสำรวจท้องทะเลอย่างเป็นมิตร ภาพจาก ROBERT KATZSCHMANN ET AL., MIT CSAIL

ส่วนหัวของหุ่นยนต์ปลาเป็นพื้นที่สำหรับซอฟต์แวร์ เมื่อเครื่องรับสัญญาณที่อยู่บริเวณส่วนหัวของหุ่นยนต์ปลาได้รับคลื่นสัญญาณเสียงความถี่สูงจากเครื่องควบคุม ซอฟต์แวร์จะทำการประมวลผลและทำการตอบสนองต่อคำสั่ง ทั้งนี้ หุ่นยนต์ปลาสามารถเคลื่อนที่ได้เร็วสูงสุดที่ 21.7 เซนติเมตรต่อวินาที สามารถดำน้ำได้ลึกถึง 18 เมตร และสามารถอยู่ได้นานถึง 40 นาทีต่อการชาร์จ 1 ครั้ง


งานวิจัยดังกล่าวเป็นของนักวิทยาการหุ่นยนต์ที่ห้องปฏิบัติการวิทยาการคอมพิวเตอร์และปัญญาประดิษฐ์ของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT, Massachusetts Institute of Technology) โดยพวกเขาเล็งเห็นถึงปัญหาของการสำรวจใต้ท้องทะเลด้วยเรือดำน้ำทั้งแบบมีคนขับและไร้คนขับ พบว่าฝูงปลามักแตกตื่นเมื่อเรือดำน้ำขับไปใกล้ นอกจากนี้ ด้วยขนาดของเรือดำน้ำส่วนใหญ่ที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ทำให้ไม่สามารถสำรวจปะการังได้อย่างใกล้ชิด จึงเกิดเป็นไอเดียหุ่นยนต์ปลาที่ใช้งบประมาณน้อยกว่าแต่สามารถสำรวจระบบนิเวศใต้ท้องทะเลได้อย่างกลมกลืนและไม่ทำให้ฝูงปลาแตกตื่น


ข้อมูลและภาพจาก www.sciencedirect.com และ spectrum.ieee.org


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง