TNN online กองทัพเรือสหรัฐฯ ยิงโดรนด้วย "เลเซอร์ไฟฟ้า" เป็นครั้งแรก !?

TNN ONLINE

Tech

กองทัพเรือสหรัฐฯ ยิงโดรนด้วย "เลเซอร์ไฟฟ้า" เป็นครั้งแรก !?

กองทัพเรือสหรัฐฯ ยิงโดรนด้วย เลเซอร์ไฟฟ้า เป็นครั้งแรก !?

กองทัพเรือสหรัฐฯ ยิงโดรนด้วยเลเซอร์ไฟฟ้าพลังงานสูง LLD สำเร็จเป็นครั้งแรก

กองทัพเรือสหรัฐฯ ยิงโดรนด้วยเลเซอร์ไฟฟ้าพลังงานสูงที่ชื่อว่า Lockheed Martin Layered Laser Defense (LLD) สำเร็จเป็นครั้งแรก


LLD ถูกทดสอบครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา การทดสอบดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าตัวอาวุธสามารถติดตามและกำจัดเป้าหมายขนาดใหญ่ได้ ทั้งโดรน ยานพาหนะทางอากาศ ควอดคอปเตอร์ ขีปนาวุธต่างๆ และอื่นๆ อีกมากมาย อาวุธเลเซอร์มีประโยชน์และข้อดีหลายประการ 

  • กล้องโทรทรรศน์ความละเอียดสูง 

  • ระบบติดตามที่สามารถระบุเป้าหมายได้ (ใช้ AI ในการควบคุม)

  • ความแรงของเลเซอร์สามารถปรับแต่งได้เอง 

  • สามารถปรับขนาดย้อนกลับเพื่อปิดการใช้งานเซ็นเซอร์ เปลี่ยนลำแสงให้กลายเป็นแสง ทำให้ศัตรูตาพร่าได้ แต่ไม่ถึงกับทำให้ตาบอดอย่างถาวร

  • ตัวอาวุธไม่ต้องใช้ส่วนประกอบที่เป็นระเบิดหรือหัวจรวดใดๆ ทำให้มันค่อนข้างปลอดภัยต่อยานพาหนะที่บรรทุกมัน (ในที่นี้หมายถึงเรือ)

  • สามารถยิงได้ไม่จำกัด ตามพลังงานที่เหลืออยู่ ค่าใช้จ่ายในการยิงหนึ่งครั้งมีค่าเท่ากับ 1 ดอลลาร์เท่านั้น
กองทัพเรือสหรัฐฯ ยิงโดรนด้วย เลเซอร์ไฟฟ้า เป็นครั้งแรก !? ขอบคุณภาพจาก : newatlas.com

 

LLD ยังต่างจากอาวุธเลเซอร์รุ่นก่อนๆ ที่ขับเคลื่อนด้วยสารเคมี ตัว LLD จะเป็น solid-state ที่สร้างขึ้นมาจากขดลวดใยแก้วนำแสง (coils of glass optical fibers) เจือด้วยองค์ประกอบต่างๆ ขดลวดเหล่านี้สามารถรวมเข้าด้วยกัน เพื่อปล่อยแสงเลเซอร์ออกมารวมกันเป็นเส้นเดียวได้ ลำแสงจะส่งผ่านเลนส์และยิงตรงไปยังเป้าหมายทันที


กองทัพเรือสหรัฐฯ ยิงโดรนด้วย เลเซอร์ไฟฟ้า เป็นครั้งแรก !? ขอบคุณภาพจาก : newatlas.com

 

การทดสอบดังกล่าวเกิดขึ้น ณ ศูนย์ทดสอบระบบเลเซอร์พลังงานสูงของกองทัพสหรัฐฯ US Army’s High Energy Laser Systems Test Facility ซึ่งตั้งอยู่ที่ White Sands Missile Range ใน New Mexico การทดสอบได้รับการสนับสนุนโดยสำนักงานวิจัยกองทัพเรือสหรัฐฯ US Office of Naval Research (ONR) ดำเนินการร่วมกับสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม Office of the Under Secretary of Defense (Research and Engineering) และบริษัท Lockheed Martin


กองทัพเรือสหรัฐฯ ยิงโดรนด้วย เลเซอร์ไฟฟ้า เป็นครั้งแรก !? ขอบคุณภาพจาก : newatlas.com

 

แหล่งที่มา newatlas.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง