TNN online ผิวหนังดูอ่อนเยาว์ลงอีก 30 ปี !! ด้วยเทคโนโลยี "ย้อนวัย" สุดอัศจรรย์

TNN ONLINE

Tech

ผิวหนังดูอ่อนเยาว์ลงอีก 30 ปี !! ด้วยเทคโนโลยี "ย้อนวัย" สุดอัศจรรย์

ผิวหนังดูอ่อนเยาว์ลงอีก 30 ปี !! ด้วยเทคโนโลยี ย้อนวัย สุดอัศจรรย์

ผิวหนังแลดูอ่อนกว่าวัย จะไม่ใช่เพียงคำโฆษณาอีกต่อไป

กระบวนการ "ย้อนวัย" ให้แก่ร่างกายของมนุษย์ ยังคงเป็นสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์พยายามพัฒนามาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ล่าสุด นักวิทยาศาสตร์จากสหราชอาณาจักรได้คิดค้นวิธีการย้อนวัยให้แก่เซลล์ผิวหนังจนเป็นผลสำเร็จ ทำให้ผิวดูอ่อนกว่าวัยถึง 30 ปี !!

ผิวหนังดูอ่อนเยาว์ลงอีก 30 ปี !! ด้วยเทคโนโลยี ย้อนวัย สุดอัศจรรย์ ที่มาของภาพ Unsplash

 


ทั้งนี้ งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการย้อนวัยแก่เซลล์ผิวหนังนั้นมีมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยนักวิทยาศาสตร์นามว่า ชินยะ ยามานากะ (Shinya Yamanaka) ซึ่งเขาได้ทำการเปลี่ยนย้อนกลับเซลล์ผิวหนังของหนูทดลอง ให้กลายเป็นเซลล์ต้นกำเนิดหรือสเต็มเซลล์ชนิดพลูริโพเทนต์ (Pluripotent stem cell) และสเต็มเซลล์นี้สามารถเจริญเติบโตไปเป็นเซลล์ชนิดใดก็ได้


จนกระทั่งนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันบาบราฮัม เมืองเคมบริดจ์ ได้นำเทคนิคของยามานากะมาปรับปรุง แทนที่จะเปลี่ยนเซลล์ผิวหนังให้กลายเป็นสเต็มเซลล์ กลับเปลี่ยนให้เซลล์มีความอ่อนเยาว์แต่ไม่ถึงกลับกลายเป็นเซลล์ต้นกำเนิด ซึ่งกระบวนการนี้เรียกว่า Maturation phase transient reprogramming


จากผลการทดลองพบว่า ตัวอย่างเซลล์ผิวหนังของอาสาสมัครชาย อายุประมาณ 50 ปี จำนวน 3 ราย สามารถเปลี่ยนกลับไปเป็นเซลล์ผิวหนังที่มีอายุเทียบเท่ากับผู้ชายอายุ 20-22 ปี ไม่เพียงแต่รูปลักษณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปเท่านั้น แต่คุณสมบัติการทำงานต่าง ๆ ของเซลล์ยังมีประสิทธิภาพเทียบเท่าคนวัยหนุ่มสาวอีกด้วย


ผิวหนังดูอ่อนเยาว์ลงอีก 30 ปี !! ด้วยเทคโนโลยี ย้อนวัย สุดอัศจรรย์ การเปลี่ยนแปลงของเซลล์ จะเห็นได้ว่าหลังผ่านไป 13 วัน เซลล์อายุ 50 ปีที่ได้รับการเปลี่ยนย้อนกลับ (Transiently reprogrammed) มีลักษณะเหมือนกับเซลล์วัยหนุ่มสาวอายุ 20-22 ปี (Young)
ที่มาของภาพ eLife

 


หากเปรียบเทียบแล้วเทคนิคของยามานากะจะใช้ระยะเวลาในการเปลี่ยนแปลงเซลล์นานประมาณ 50 วัน ในขณะที่กระบวนการ Maturation phase transient reprogramming จะใช้เวลาเพียง 13 วันเท่านั้น


ดิลจีต จิล (Diljeet Gill) หนึ่งในทีมนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันบาบราฮัม รู้สึกตื่นเต้นกับผลลัพธ์อันน่าทึ่งนี้ เขายังกล่าวอีกว่ากระบวนการที่คิดค้นขึ้นยังมีประโยชน์นอกเหนือจากด้านความสวยความงาม มันอาจช่วยย้อนวัยให้แก่เซลล์อื่น ๆ ที่เสื่อมสภาพเพื่อช่วยรักษาโรคบางชนิด เช่น โรคอัลไซเมอร์ หรือโรคต้อกระจก เป็นต้น


ผิวหนังดูอ่อนเยาว์ลงอีก 30 ปี !! ด้วยเทคโนโลยี ย้อนวัย สุดอัศจรรย์ ที่มาของภาพ Unsplash

 

อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษานี้ยังเป็นงานวิจัยในลำดับต้นที่ทดลองในเซลล์นอกร่างกายเท่านั้น นักวิทยาศาสตร์จำเป็นต้องศึกษาผลลัพธ์ในหลากหลายรูปแบบให้มากขึ้น เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เกิดผลข้างเคียงร้ายแรง โดยเฉพาะการพัฒนาให้เกิดเซลล์มะเร็ง ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่างานวิจัยนี้จะสามารถนำมาทดลองในมนุษย์ได้


ขอขอบคุณข้อมูลจากLive Science

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง