TNN online นาซาเร่งทดสอบเครื่องหมุนเหวี่ยงไฟฟ้าประหยัดเชื้อเพลิงจรวด

TNN ONLINE

Tech

นาซาเร่งทดสอบเครื่องหมุนเหวี่ยงไฟฟ้าประหยัดเชื้อเพลิงจรวด

นาซาเร่งทดสอบเครื่องหมุนเหวี่ยงไฟฟ้าประหยัดเชื้อเพลิงจรวด

นาซาเร่งทดสอบเครื่องหมุนเหวี่ยงไฟฟ้าประหยัดเชื้อเพลิงจรวดจาก SpinLaunch

นาซา (National Aeronautics and Space Administration, NASA) ได้ลงนามในสนธิสัญญาอวกาศ (Space Act) กับทางบริษัทสปินลอนซ์ (SpinLaunch) เพื่อพัฒนาเครื่องหมุนเหวี่ยงไฟฟ้าและนำมาใช้จริงในภารกิจอวกาศ การทดสอบแรกจะดำเนินขึ้นที่สเปซพอร์ท อเมริกา (Spaceport America) ในนิวเม็กซิโก ภายในปลายปีนี้


เครื่องหมุนเหวี่ยงไฟฟ้าทำงานโดยการพุ่งขึ้นไปบนท้องฟ้าเหมือนจานหมุนในอวกาศด้วยความเร็วมากกว่าความเร็วเสียง 6 เท่า ประมาณ 8,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถูกวางแผนให้นำมาใช้แทนสเตจ 1 (Stage 1) ของจรวด ซึ่งจะสามารถช่วยลดต้นทุนต่อเที่บวบินไปได้มากและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า ใช้เชื้อเพลิงเพียง 1 ส่วน 4 จากเที่ยวบินแบบธรรมดา เครื่องหมุนไฟฟ้าจะหมุนจรวดด้วยความเร็วที่มากพอที่จะส่งจรวดขึ้นสู่ท้องฟ้าแบบไม่ต้องใช้เชื้อเพลิงจากสเตจ 1 แรงส่งจะค่อย ๆ ลดลงจากการถูกเสียดสีด้วยชั้นบรรยากาศและแรงดึงจากแรงโน้มถ่วง เมื่อถึงความสูงที่กำหนดแรงส่งจะเท่ากับ 0 และสเตจ 2 (Stage 2) ของจรวดจะทำงานและส่งเป้าหมายไปยังวงโคจร แนวคิดดังกล่าวเป็นของบริษัทสปินลอนซ์ ซึ่งผ่านการทดสอบเบื้องต้นด้านจลนศาสตร์มาแล้ว เหมาะใช้งานกับจรวดขนาดเล็กที่มีน้ำหนักสูงสุดไม่เกิน 200 กิโลกรัม โดยบริษัทมีเป้าหมายที่จะนำเครื่องหมุนเหวี่ยงไฟฟ้ามาใช้ส่งดาวเทียมสู่วงโคจรจริงภายในปี 2025


"สปินลอนซ์นำเสนอเที่ยวบินย่อยที่มีลักษณะเฉพาะและบริการทดสอบความเร็วสูง ข้อตกลงล่าสุดกับนาซาถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ เราตั้งตารอที่จะได้ประกาศรายชื่อพันธมิตรและลูกค้าเพิ่มเติมเร็ว ๆ นี้ และขอขอบคุณอย่างสูงที่นาซาให้ความสนใจและสนับสนุนสปินลอนซ์มาอย่างต่อเนื่อง"- โจนาธาน ยานีย์ (Jonathan Yaney) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของสปินลอนซ์ 


ทั้งนี้ข้อมูลที่ได้จากการทดสอบภายใต้สนธิสัญญาดังกล่าวจะไม่เป็นกรรมสิทธิ์ของสปินลอนซ์แต่จะตกเป็นของนาซา ซึ่งหมายความว่าเป็นสาธารณะข้อมูล


ข้อมูลจาก newatlas.com

ภาพจาก www.spinlaunch.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง