TNN online แข่งเรือซิ่ง! พบกับเรือไฟฟ้า "E1" ฟอร์มูลาวันของวงการเรือ

TNN ONLINE

Tech

แข่งเรือซิ่ง! พบกับเรือไฟฟ้า "E1" ฟอร์มูลาวันของวงการเรือ

แข่งเรือซิ่ง! พบกับเรือไฟฟ้า E1 ฟอร์มูลาวันของวงการเรือ

เรือแข่งที่ได้รับการดัดแปลงเพื่อให้สามารถทำความเร็วได้คล้าย ๆ กับรถฟอร์มูลาวันที่เราเห็นกันในปัจจุบัน

มารู้จักกับ Formula 1 ของวงการเรือ กับ E1 World Electric Powerboat Series เรือแข่งทรงพลังที่ออกแบบมาเพื่อชิงความไวบนผืนน้ำโดยเฉพาะ

แข่งเรือซิ่ง! พบกับเรือไฟฟ้า E1 ฟอร์มูลาวันของวงการเรือ ภาพจาก E1

สำหรับเรือในซีรีส์ E1 จะเป็นเรือที่ใช้พลังงานไฟฟ้าและพัฒนามาจากเรือยนต์ในตระกูล F1H20 นอกจากนี้ยังใช้การออกแบบแบบไฮโดรฟอยล์ (hydrofoil) เพื่อให้สามารถยกขึ้นเหนือผิวน้ำได้ประมาณ 16 นิ้ว (ราว ๆ 40 เซนติเมตร) โดยหนึ่งในเรือที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้แข่งในตระกูล E1 และพึ่งประสบความสำเร็จในการทดสอบไปครั้งแรกเมื่อไม่นานนี้ มีชื่อว่า "RaceBird"


RaceBird ทำการทดสอบครั้งแรกในแม่น้ำโป (Po) ใกล้กับซานนาซซาโร (San Nazzaro) ในภาคเหนือของอิตาลี โดยมีอดีตแชมป์เรือยนต์ ลูกา เฟอร์รารี (Luca Ferrari) เป็นผู้ขับเรือดังกล่าว ร่วมกับทีมวิศวกรของ RaceBird ที่ได้ทำการทดสอบทางเทคนิคและการตรวจสอบระบบหลายครั้งเพื่อประเมินประสิทธิภาพโดยรวมและส่วนประกอบไฟฟ้าต่าง ๆ


แข่งเรือซิ่ง! พบกับเรือไฟฟ้า E1 ฟอร์มูลาวันของวงการเรือ ภาพจาก E1

สำหรับเรือ RaceBird ออกแบบโดย อาเลฮันโดร อากา (Alejandro Agag) ผู้ก่อตั้งการแข่งรถไฟฟ้าซีรีส์ Formula E และ Extreme E และ Rodi Basso อดีตผู้อำนวยการฝ่ายมอเตอร์สปอร์ตที่ McLaren โดยเป็นเรือที่ออกแบบมาเพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะ มีความสามารถในการทำความเร็วได้สูงถึง 50 นอต (Knots) หรือประมาณ 93 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตัวเรือมีความยาว 7 เมตร กว้าง 2 เมตร มีฟอยล์ยกตัวขนาด 0.5 เมตร และหนัก 800 กิโลกรัม ส่วนที่ได้ชื่อว่า RaceBird ก็ได้แรงบันดาลใจมาจากนกที่สามารถบินได้เร็วเหนือผิวน้ำนั่นเอง


สำหรับการเปิดตัวเรือลำนี้อย่างเป็นทางการ บริษัทคาดว่าจะเกิดขึ้นหลังจากได้พัฒนารุ่นที่มีห้องคนขับแบบเปิด โดยจะออกแบบให้มีความปลอดภัยขึ้น ปรับตำแหน่งห้องคนขับและการวางมอเตอร์ท้ายเรือ ปรับองศาและขนาดของฟอลย์ยกตัวเรือเพื่อให้เรือสามารถแล่นไปบนน้ำและเลี้ยวได้เร็วขึ้น ก่อนที่จะปล่อยออกมาให้ยลโฉมกันต่อไป



ขอบคุณข้อมูลจาก

interestingengineering

e1series

ข่าวแนะนำ