TNN online Nissan ร่วมมือกับ NASA พัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรีแห่งอนาคต

TNN ONLINE

Tech

Nissan ร่วมมือกับ NASA พัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรีแห่งอนาคต

Nissan ร่วมมือกับ NASA พัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรีแห่งอนาคต

Nissan ร่วมมือกับ NASA สร้างแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้เวลาชาร์จเพียง 15 นาที

นิสสัน (Nissan) ร่วมมือกับนาซา (NASA, National Aeronautics and Space Administration) สร้างแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้เวลาชาร์จเพียง 15 นาที และมีขนาดเป็นครึ่งหนึ่งของขนาดแบตเตอรี่ทั่วไปที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าปัจจุบัน เพื่อให้ได้เทคโนโลยีแบตเตอรี่แห่งอนาคตที่รวดเร็วกว่าและประหยัดต้นทุนมากกว่า


“ทั้งนาซาและนิสสันต้องการแบตเตอรี่ชนิดเดียวกัน”- คาซึฮิโระ ดอย (Kazuhiro Doi) รองประธานบริษัทนิสสันกล่าว


แบตเตอรี่ดังกล่าวที่ทางนิสสันและนาซากำลังพัฒนาจะเป็นแบตเตอรี่โซลิดสเตต (Solid state) เนื่องจากแบตเตอรี่โซลิดสเตตมีความเสถียรมากกว่า ต้นทุนต่ำกว่า และใช้เวลาในการชาร์จน้อยกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Lithium-ion) นิสสันนั้นใฝ่ฝันถึงการปลดล็อกศักยภาพของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเพื่อนำไปสู่การชาร์จที่รวดเร็วขึ้นและต้นทุนที่ต่ำลงของผู้ใช้งาน โดยโรงงานผลิตต้นแบบของนิสสันสำหรับผลิตแบตเตอรี่นี้จะตั้งอยู่ที่ศูนย์วิจัยในคานากาว่า ทางใต้ของโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น วิศวกรและนักวิจัยทำงานเพื่อดำเนินการสายการผลิตภายในปี 2024 และเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตตภายในปี 2028


"ในอนาคต แผนก R&D และฝ่ายการผลิตของเราจะทำงานร่วมกันต่อไปเพื่อใช้โรงงานผลิตต้นแบบนี้ และเร่งให้เกิดการใช้งานแบตเตอรี่โซลิดสเตตทั้งหมดในทางปฏิบัติ"- คุนิโอะ นากากูโร (Kunio Nakaguro) รองประธานบริหารฝ่าย R&D ของนิสสันกล่าาว


ไม่เพียงแต่นิสสันเท่านั้นที่พยายามจะพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่แห่งอนาคตเพื่อทำลายขีดจำกัดเดิม ๆ ในการชาร์จแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า โฟล์คสวาเกิน (Volkswagen) ก็กำลังทำงานร่วมกับ QuantumScape, โตโยต้า (Toyota) ก็กำลังร่วมมือกับพานาโซนิค (Panasonic), ฟอร์ด (Ford ) เองก็ได้เปิดศูนย์วิจัยมูลค่า 185 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว ๆ 6 พันล้านบาทไทย) เพื่อพัฒนาและผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตตมาใช้งานกับรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง


ข้อมูลจาก newatlas.com

ภาพจาก www.deccanherald.com


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง