TNN online สรุปงาน Cyber Rodeo อีลอน มัสก์ สวมบทคาวบอยเปิดตัวโรงงานรถยนต์ไฟฟ้า Giga Texas

TNN ONLINE

Tech

สรุปงาน Cyber Rodeo อีลอน มัสก์ สวมบทคาวบอยเปิดตัวโรงงานรถยนต์ไฟฟ้า Giga Texas

สรุปงาน Cyber Rodeo อีลอน มัสก์ สวมบทคาวบอยเปิดตัวโรงงานรถยนต์ไฟฟ้า Giga Texas

โครงสร้างของโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากิกา เท็กซัส (Giga Texas) มีความยาว 1,166 เมตร ถ้าจับมาวางในแนวตั้งจะมีความสูงมากกว่าตึกที่สูงที่สุดในโลกเบิร์จ คาลิฟา (Burj Khalifa)

วันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา อีลอน มัสก์และบริษัทเทสลา (Tesla) จัดงานไซเบอร์ โรดิโอ (Cyber Rodeo) อย่างยิ่งใหญ่เพื่อเปิดตัวเปิดตัวโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากิกา เท็กซัส (Giga Texas) เมืองออสติน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยงานถูกจัดขึ้นภายในโรงงานแห่งใหม่ที่กำลังก่อสร้างใกล้เสร็จสิ้น บรรยากาศภายในงานมาในตีมคาวบอย อวกาศ อีลอน มัสก์รับบทคาวบอยขึ้นเปิดตัวโรงงานบนเวทีอย่างยิ่งใหญ่ ท่ามกลางแฟนคลับและพนักงาน Tesla จำนวนกว่า 15,000 คน 


อีลอน มัสก์กล่าวว่า “เรากำลังเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งอนาคตของบริษัทเทสลา (Tesla)” โดยโรงงานกิกา เท็กซัส (Giga Texas) แห่งนี้จะถูกใช้ผลิตรถกระบะพลังงานไฟฟ้าไซเบอร์ทรัก (Cybertruck) ในปี 2023 รวมไปถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นท๊อปของบริษัท คือ เทเทสลา โรดสเตอร์ (Roadster) เวอร์ชันใหม่ Model Y และ Model 3 และ Tesla Semi โดยกระบวนการผลิตอีลอน มัสก์บอกว่าจะใช้หุ่นยนต์เข้ามาทำงานให้มากที่สุด ซึ่งก่อนหน้านี้อีลอน มัสก์เคยเปิดตัวโครงการพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์รูปร่างคล้ายมนุษย์มาแล้วในช่วงปี 2021


นับเป็นก้าวสำคัญของการเปลี่ยนแปลงโลกของรถยนต์ให้เข้าสู่เทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้า โรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากิกา เท็กซัส (Giga Texas) แห่งนี้เป็นโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแห่งที่ 4 ในสหรัฐอเมริกาของบริษัทเทสลา (Tesla) ต่อจากโรงงานผลิตรถยนต์ในเมืองฟรีมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย โรงงานแบตเตอรี่ในเมืองสปาร์กส์ รัฐเนวาดา และโรงงานพลังงานแสงอาทิตย์ในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก นอกจากนี้ยังมีโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน และโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี  สำหรับโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากิกา เท็กซัส (Giga Texas) เมื่อเดินสายการผลิตเต็มรูปแบบสามารถผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้ 2 ล้านคันต่อปี


รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่จะถูกนำมาใช้ให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับ (Robotaxi) ถูกผลิตที่โรงงานกิกา เท็กซัส (Giga Texas) แห่งนี้ โดยอีลอน มัสก์ให้คำมั่นว่าโรงงานจะสามารถผลิตรถแท็กซี่ไร้คนขับ (Robotaxi) ได้ภายในปีนี้ ซึ่งปัจจุบันระบบต่าง ๆ อยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง


รัฐเท็กซัสจะกลายเป็นฐานบัญชาการใหญ่ของอีลอน มัสก์ในการเปลี่ยนแปลงโลก “เราต้องการสถานที่ขนาดใหญ่และไม่มีที่ไหนเหมือนเท็กซัส” อีลอน มัสก์ประกาศความมั่นใจพร้อมเสียงโห่ร้องยินดีต้อนรับของบรรดาแฟนคลับและพนักงานบริษัทเทสลา (Tesla) ก่อนหน้าที่จะก่อสร้างโรงงานแห่งนี้บริษัทเคยตั้งสำนักงานใหญ่อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย นอกจากรัฐเท็กซัสจะถูกใช้เป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของบริษัทเทสลายังถูกใช้ก่อสร้างโรงงานประกอบจรวดขนาดใหญ่ของบริษัทสเปซเอก (SpaceX) บริเวณเมืองบราวน์สวิลล์ ตอนใต้ของรัฐเท็กซัส 


“โรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ทันสมัยมากที่สุดในโลก โดยใช้เครื่องจักรเอเลี่ยนต่างดาว” ข้อความบางส่วนที่อีลอน มัสก์ประกาศบนเวที จุดเด่นของโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากิกา เท็กซัส (Giga Texas) แห่งนี้ คือ การรวมสายการผลิตหน่วยต่าง ๆ เช่น แบตเตอรี่ 4680 Cell ระบบพ่นสีรถยนต์ ประกอบตัวถัง มอเตอร์ไฟฟ้าและระบบไฟฟ้าภายในตัวรถยนต์เอาไว้ภายในอาคารขนาดใหญ่แห่งเดียว 


อีลอน มัสก์เชื่อว่าการรวมโรงงานเอาไว้ภายในอาคารเดียวจะสามารถช่วยให้เกิดกระบวนการผลิตที่มีประสิทธิภาพคล้ายเครื่องจักรเอเลี่ยนต่างดาว ภายใต้แนวคิดเครื่องจักรสร้างเครื่องจักร (The Machine that builds the machine) โครงสร้างของโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากิกา เท็กซัส (Giga Texas) มีความยาว 1,166 เมตร ถ้าจับมาวางในแนวตั้งจะมีความสูงมากกว่าตึกที่สูงที่สุดในโลกเบิร์จ คาลิฟา (Burj Khalifa) ที่มีความสูงเพียง 829 เมตร


นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัวรถกระบะพลังงานไฟฟ้าไซเบอร์ทรัก (Cybertruck) ล่าสุดที่ได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมจากการเปิดตัวในปี 2019 ซึ่งในครั้งนั้นเกิดอุบัติเหตุในระหว่างการเปิดตัวจนกระจกรถแตกต่อหน้าสื่อมวลชล ทำให้เกิดการแซวบนเวทีเล็กน้อยเรื่องกระจกรถแตกระหว่างอีลอน มัสก์และฟรองซ์ ฟอน โฮลซ์เฮาเซนหัวหน้าทีมออกแบบและพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าของบริษัทเทสลา (Tesla) จนเรียกเสียงหัวเราะจากแฟนคลับและพนักงานบริษัท 


การเปิดตัวโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากิกา เท็กซัส (Giga Texas) ในครั้งนี้ ทีมงานได้จัดแสดงโดรนบินบนท้องฟ้าเป็นรูปนิโคลา เทสลา (Nikola Tesla) นักประดิษฐ์ด้านเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าที่ชื่อของเขาถูกนำมาตั้งเป็นชื่อบริษัทเทสลา (Tesla) รวมไปถึงรูปโดชคอยน์ (Dogecoin) เหรียญดิจิทัลที่อีลอน มัสก์ชื่นชอบเป็นพิเศษ และการแสดงพลุดอกไม้ไฟสวยงามคล้ายพิธีเปิดมหกรรมการแข่งขันกีฬาระดับโลก




ที่มาของข้อมูล theverge.com

ที่มาของรูปภาพ Cyber Rodeo at Giga Texas

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง