TNN online Rocket Lab เตรียมใช้เฮลิคอปเตอร์ดักจับจรวดกลางอากาศ

TNN ONLINE

Tech

Rocket Lab เตรียมใช้เฮลิคอปเตอร์ดักจับจรวดกลางอากาศ

Rocket Lab เตรียมใช้เฮลิคอปเตอร์ดักจับจรวดกลางอากาศ

Rocket Lab เตรียมใช้เฮลิคอปเตอร์เครื่องยนต์คู่ขนาดใหญ่ดักจับจรวดอิเล็กตรอนกลางอากาศเป็นครั้งแรก 19 เมษายน นี้

ในวันที่ 19 เมษายน 2022 ที่จะถึงนี้ บริษัทผู้ผลิตอากาศยานสาธารณะและผู้ให้บริการปล่อยดาวเทียมขนาดเล็กของอเมริกาอย่าง Rocket Lab เตรียมทำการใช้เฮลิคอปเตอร์ดักจับจรวดอิเล็กตรอน (Electron) กลางอากาศในขณะที่มันเดินทางกลับโลกหลังเสร็จสิ้นภารกิจขนส่งอวกาศเป็นการสานต่อโครงการของบริษัทที่จะทำให้จรวดอิเล็กตรอนเป็นจรวดขนาดเล็กที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ครั้งแรก


จรวดอิเล็กตรอนของ Rocket Lab จะออกตัวจาก Pad A ที่ Launch Complex 1 บนคาบสมุทร Māhia ประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร ภายหลังจากที่ Stage 1 และ Stage 2 ของจรวดแยกออกจากกัน Stage 1 จะถูกแรงโน้มถ่วงของโลกดึงกลับลงสู่พื้นโลกด้วยความเร็วเกือบ 8,300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หลังจากนั้นร่มชูชีพ drogue จะกางออกที่ระดับความสูง 13  กิโลเมตร ต้านกับแรงลมชะลอความเร็วให้เหลือ 36 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เฮลิคอปเตอร์ Sikorsky S-92 ซึ่งเป็นเฮลิคอปเตอร์เครื่องยนต์คู่ขนาดใหญ่ที่มักใช้ในการขนส่งน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่ง และการดำเนินการค้นหาและกู้ภัยจะบินเข้าไปจับจรวดอิเล็กตรอนกลางอากาศ หลังจากนั้นเฮลิคอปเตอร์จะขนส่งจรวดเพื่อกลับไปวิเคราะห์ต่อไป เป็นการดำเนินการที่ซับซ้อนมากและต้องการความแม่นยำสูง


"เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะเข้าสู่ขั้นตอนถัดไปของโครงการกู้คืนจรวดอิเล็กตรอน เราดำเนินการทดสอบเฮลิคอปเตอร์ด้วยแบบจำลองหลายครั้งและประสบความสำเร็จหลายครั้ง เราดำเนินการทดสอบร่มชูชีพอย่างละเอียด และกู้คืนระยะแรกของอิเล็กตรอนจากมหาสมุทรได้สำเร็จในภารกิจที่ 16, 20 และ 22 ถึงเวลาแล้วที่จะรวมทุกอย่างเข้าด้วยกันเป็นครั้งแรก เรากำลังร้อยเรียงทุกกระบวนการเข้าด้วยกัน การพยายามจับจรวดขณะที่มันตกลงสู่พื้นโลกไม่ใช่เรื่องง่าย  แต่การทำเรื่องยาก ๆ นั้นอยู่ในดีเอ็นเอ (DNA) ของเรา"- Peter Beck ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Rocket Lab กล่าว

ข้อมูลและภาพจาก www.rocketlabusa.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง